ข่าว Bitcoin

กรรมาธิการ ก.ล.ต. สหรัฐฯ ผลักดันให้คริปโตมีกรอบกำกับดูแลที่ชัดเจน

Hester.jpg

คณะกรรมาธิการของสำนักงาน ก.ล.ต. สหรัฐฯ ได้ผลักดันให้มีการสร้างกรอบกำกับดูแลที่ชัดเจนต่อตลาดคริปโต

นักลงทุนสถาบันมีความสนใจใน Bitcoin และคริปโตเคอร์เรนซี มากยิ่งขึ้น ความชัดเจนทางด้านกฎหมายต่อตลาดคริปโตจึงเป็นเรื่องสำคัญ ด้านกรรมาธิการของหน่วยงาน ก.ล.ต. สหรัฐฯ​คุณ Hester Peirce เป็นคนผลักดันประเด็นนี้

ความชัดเจนด้านกฎหมายต่อตลาดคริปโตต้องมาแล้ว

คุณ Hester Peirce กรรมาธิการของสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์แห่งสหรัฐอเมริกา (SEC) ได้กล่าวว่าจำเป็นต้องมีกฎระเบียบเกี่ยวกับสกุลเงินดิจิทัลที่ชัดเจน อ้างอิงจากรายงานข่าวล่าสุดของ Reuter เธอชี้ว่าบริษัท ยักษ์ใหญ่เช่น BNY Mellon, Tesla, Mastercard และอื่น ๆ มีความสนใจในสินทรัพย์ดิจิทัลมากขึ้นและอาจเป็นสัญญาณที่ชัดเจนว่าภาครัฐควรพัฒนากฎเกณฑ์ที่ใช้กำกับดูแลคริปโตโดยเฉพาะ

คุณ Peirce เป็นผู้ที่ผลักดันให้มีการกำกับดูแลด้านกฎหมายคริปโตอยู่เสมอก่อนหน้านี้เธอได้พูดถึงความจำเป็นที่หน่วยงานกำกับดูแลต้องสร้างกฎเกณฑ์ที่ชัดเจนเพื่อให้สินทรัพย์คริปโตสามารถเติบโตได้โดยไม่ต้องเสี่ยงว่าผู้ใช้งานจะมีความผิดต่อกฎหมายหรือไม่

ในตอนนี้ ก.ล.ต. สหรัฐฯ กำลังพิจารณาถึงประเด็นต่าง ๆ รวมถึงความผันผวนของตลาดอยู่และดูว่าหลังจากนั้นแล้วตลาดจะมีการดำเนินการอย่างไร

“การสำรวจดูว่านักลงทุนเข้ามามีส่วนร่วมกับตลาดอย่างไรบ้างถือเป็นเรื่องที่ดี และเราก็ต้องการให้พวกเขาได้ศึกษาเรียนรู้และสงสัย”

เธอยังได้กล่าวถึงประเภทของนักลงทุนที่เดินเข้ามาในตลาดคริปโตที่มีอยู่หลากหลายมากซึ่งเธอมองว่าตรงนี้จะเป็นแรงสำคัญที่จะส่งผลต่อความเคลื่อนไหวของราคาคริปโต

ความสัมพันธ์ของ Bitcoin และนักลงทุนสถาบัน

สิ่งที่คุณ Pierce พูดนั้นก็ถูกเนื่องจากตลาดคริปโตในตอนนี้หากเทียบกับตลาดสินทรัพย์ใหญ่ ๆ ก็คงจะยังไม่เติบโตมากนัก เพราะฉะนั้นการลงทุนเพียงครั้งเดียวที่เป็นครั้งใหญ่ของนักลงทุนแน่นอนว่ามันส่งผลต่อราคาของ Bitcoin หรือเหรียญคริปโตอื่น ๆ อยู่แล้ว

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว Bitcoin ก็เพิ่งทะยานไปสู่จุดสูงสุดใหม่ตเนื่องจากบริษัทรถยนต์ไฟฟ้าและพลังงานสะอาด Tesla นำทรัพย์สินมูลค่ากว่า 1.5 พันล้านดอลลาร์เพื่อมาลงทุน Bitcoin ในช่วงที่มีประกาศว่าบริษัทได้ลงทุนจำนวนมากขนาดนั้นหลังจากนั้นไม่กี่ชั่วโมงราคาของสินทรัพย์ดิจิทัลก็พุ่งสูงขึ้นเกือบ $ 50K

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง