Events

ประธานหลักทรัพย์สหรัฐชี้แจงเหตุผลที่ทำไมอนุมัติ Bitcoin Futures ETF

Wb63zqj5gne.jpg

ประธานหลักทรัพย์สหรัฐออกมาให้เหตุผลเกี่ยวกับการผ่านให้มีการซื้อขายในส่วนของ bitcoin futures ETF

Gary Gensler ประธานสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์หรือ SEC สหรัฐได้ให้เหตุผลว่า ทำไมทาง SEC ถึงตัดสินใจทำการอนุมัติ bitcoin futures ETF สำหรับการเทรดบนตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์กได้

ประธานหลักทรัพย์สหรัฐแจงการอนุมัติ bitcoin futures ETF

แต่ขณะเดียวกันทางคณะกรรมการเองก็ไม่ได้ให้การรับรองการซื้อขายในส่วนของ bitcoin ETF ด้วยเช่นกัน โดย bitcoin futures ETF จะสามารถเคาะซื้อขายครั้งแรกในบนตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์ก

เรื่องนี้ทางด้านประธาน SEC ได้ให้สัมภาษณ์เรื่องนี้กับทาง CNBC เกี่ยวกับเหตุผลที่ว่าทำไมถึงอนุมัติได้แค่ส่วน Future แต่ไม่อนุมัติในส่วนของ bitcoin ETF โดยตรง

5hcv51eeewc 1024x682.jpg

เขากล่าวว่า ทางคณะกรรมการพยายามทำทุกอย่างเพื่อให้แน่ใจว่า จะต้องทำให้โครงการต่าง ๆ ดำเนินไปอย่างเรียบร้อยเพื่อปกป้องนักลงทุนให้ได้ดีที่สุด

ในส่วนของ Bitcoin futures นั้น เขาบอกว่าตอนนี้ทางองค์กรกํากับดูแลการซื้อขายอนุพันธ์ของสหรัฐอเมริกาหรือ CFTC เป็นผู้ดูแลการซื้อขายส่วนนี้ และเขาเองก็ยินดีอย่างยิ่งที่จะมีการอนุมัติให้มีการซื้อขายตรงส่วนนี้และหน่วยงานจะมีระยะเวลาประมาณ 4 ปี

ร่วมมือกับทาง CFTC

ประธาน SEC กล่าวต่อไปว่า เพื่อยกระดับผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ให้สามารถซื้อขายได้คล่องตัวขึ้น จึงเห็นสมควรให้ทางตลาดหลักทรัพย์ Chicago Mercantile เข้ามามีส่วนร่วมในการดูแลผลิตภัณฑ์ตรงส่วนนี้ด้วย

เขาเน้นย้ำว่า เหรียญบิทคอยน์ยังคงเป็นสินทรัพย์ที่มีการเก็งกำไรอย่างรุนแรงและผู้ฟังทุกคนจะต้องเข้าใจว่า สินทรัพย์เหล่านี้มันมีความผันผวนและถูกนำไปใช้ในการเก็งกำไรที่อาจส่งผลเสียในอนาคต ซึ่งประธาน SEC กล่าวสรุปว่า ตอนนี้หน่วยงานมีระยะเวลาในการควบคุมดูแลประมาณ 4 ปี และจากนั้นก็จะมีการผลักดันร่างกฎหมายที่เหมาะสมจากคณะกรรมการ SEC สหรัฐอีกที

สอดคล้องกับหุ้น Proshares Bitcoin Strategy หรือ BITO ที่ได้มีการเปิดซื้อขายครั้งแรกทางตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์ก โดยเว็บไซต์ของบริษัทได้ระบุรายละเอียดว่า ตอนนี้ทางกองทุนโฟกัสไปที่การบริหารจัดการในส่วนของสัญญา bitcoin futures เป็นหลัก

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

รายงาน ก.ล.ต. สรุปภาพรวมบัญชีซื้อขายที่ Active ในช่วงต้นเดือน 'เมษายน' ปี 2567
พบผู้ถือ Memecoin เกินกว่าครึ่ง ไม่ได้รับผลกระทบ จากการปรับตัวของตลาด
ซีอีโอ Crypto.com ชี้! Bitcoin กำลังอยู่ในจุดเริ่มต้น ของการเข้าสู่ช่วงขาขึ้น
 วาฬหน้าใหม่ ครอบครอง Bitcoin รวมกันไปแล้วถึง 1.8 ล้าน BTC