กฎหมาย และประกาศ

มุมมองร่างกฎหมายคริปโตสหรัฐของ SEC และ CFTC นั้น จะมีแนวโน้มเกิดขึ้นหรือไม่?

Unnamed.jpg

ร่างกฎหมายคริปโตในประเทศสหรัฐตอนนี้ยังคงเป็นที่ถกเถียงกันต่อไป

คณะกรรมการขององค์กรกํากับดูแลการซื้อขายอนุพันธ์ของสหรัฐอเมริกาหรือ CFTC ได้พูดถึงทิศทางการร่างข้อบังคับในส่วนของคริปโตในประเทศสหรัฐอเมริกา

ร่างกฎหมายคริปโตที่นำไปสู่การตั้งคำถามต่าง ๆ

โดย CFTC กับสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์หรือ SEC ได้มองเรื่องนี้ว่า คริปโตบ่อยครั้งมีการมองข้ามความเป็นจริงหากมีการร่างข้อบังคับคริปโตภายในสหรัฐจริง

Dawn D. Stump คณะกรรมการของ CFTC ได้ให้ทัศนะมุมมองเกี่ยวกับสินทรัพย์คริปโตว่า หากมีการร่างกฎหมายบังคับจริงในประเทศสหรัฐอเมริกานั้น จะเกิดอะไรขึ้นต่อจากนี้

Ax1hn4und I 1024x683.jpg

เธอมองว่า ตอนนี้ประชาชนส่วนใหญ่ให้ความสนใจกับสินทรัพย์คริปโต รวมไปถึงสินทรัพย์ดิจิทัลอื่น ๆ จำนวนมาก คำถามก็คือว่า แล้วจะเป็นอย่างไรหากมีการบังคับใช้จริง เธอมองว่าคริปโตถูกมองข้ามความเป็นจริง เมื่อเทียบกับหลักทรัพย์ตามมุมมองของหน่วยงานทั้งสองฝ่าย

เธอเน้นย้ำว่า ทางคณะกรรมการเองก็ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการร่างข้อบังคับว่าด้วยสินค้าโภคภัณฑ์ และเป็นความจริงที่สินทรัพย์ดิจิทัลก็เหมือนกับสินทรัพย์อื่น ๆ ทั่วไป

ชี้คริปโตอาจควบคุมได้เหมือนกับสัญญาฟิวเจอร์

โดยคณะกรรมการ CFTC ทำหน้าที่ตรวจสอบความเคลื่อนไหวการเทรดสินค้าโภคภัณฑ์ในส่วนของสัญญาฟิวเจอร์ ซึ่งเรื่องนี้รวมไปถึงการเทรดสัญญาฟิวเจอร์ในส่วนของบิทคอยน์และเหรียญ ethereum ด้วย

เช่นเดียวกัน คณะกรรมการได้ตั้งข้อสังเกตว่า สินทรัพย์ดิจิทัลมันก็เป็นหลักทรัพย์ที่อยู่ภายใต้การควบคุมกำกับโดยหน่วยงาน SEC แต่สัญญาฟิวเจอร์กับตราสารอนุพันธ์ชนิดอื่น ๆ นั้นอาจมีการควบคุมกำกับโดย CFTC หรือ SEC หรือไม่ก็ร่วมมือกันทั้งสองฝ่าย

คำถามก็คือ หากว่าสินทรัพย์ดิจิทัลคือหลักทรัพย์แบบเดียวกับตลาดทุนจริง สอดคล้องกับการที่ประธาน SEC ได้กล่าวว่า คริปโตก็คือสินทรัพย์ประเภทหลักทรัพย์ ในอนาคตก็อาจมีการวิเคราะห์ถึงความเป็นไปได้ว่า ทางเจ้าหน้าที่ควบคุมกำกับอาจมีการโยงตราสารอนุพันธ์เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของสินทรัพย์ดิจิทัลได้เช่นกันหรือไม่?

ซึ่งเรื่องนี้ก็ต้องมาดูในส่วนของข้อบังคับทั้งของ SEC, CFTC หรือคำอธิบายเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ซื้อขายในตลาดทุน

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง