ตลาดซื้อขาย

หัวขโมยคริปโตยึดทวิตเตอร์คนดังสูบเงินจนเกลี้ยง

Pr I4 W A6 N2 Bbqhh R3 L R5 H W7 Jf A4.webp

กระแสตอบรับ Moonbirds NFT ดีเกินคาด ทำให้หัวขโมยคริปโตยึดทวิตเตอร์คนดังหลอกสูบเงินผู้ติดตามหลายราย ไม่เว้นแม้แต่ Drag queen คนแรกของเมืองไทย

เมื่อเดือนมีนาคม ที่ผ่านมา นักต้มตุ๋นคริปโตได้เคยก่อเหตุแฮ็กบัญชีทวิตเตอร์เพื่อขโมยรายได้จากการจัดจำหน่ายผลงาน Non-Fungible Token (NFT) คอลเลกชันดังอย่าง Bored Ape Yacht Clun (BAYC) และ Mutant Ape Yacht Club (MAYC) มูลค่ากว่า 500,000 ดอลลาร์สหรัฐไปจากเหยื่อได้สำเร็จมาแล้ว แม้จะเวลาจะผ่านไปเพียงเดือนเดียวเท่านั้น แต่ทว่าเหตุการณ์ในลักษณะเดียวกันก็ได้เกิดขึ้นอีกครั้ง หลังจากหัวขโมยคริปโตยึดทวิตเตอร์คนดัง เพื่อฮุบรายได้จากการขายผลงานของ Kevin Rose และ Ryan Carson ในชื่อ Moonbirds NFT คอลเลกชันภาพพิกเซลนกฮูกกว่า 10,000 ชิ้นที่เพิ่งถูกมินต์บนแพลตฟอร์ม Opensea และ Lookrare ไปเมื่อวันเสาร์ที่ 16 เมษายน ที่ผ่านมาแทน ทั้งนี้ ผลงานดังกล่าวได้สร้างยอดขายได้นับล้านรายการ รวมทะลุ 290 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ภายใน 4 วัน จนสามารถนำไปเทียบได้กับความสำเร็จของผลงานชื่อดังชิ้นอื่น ๆ อย่าง CryptoPunks, Bored Ape Yacht Club และ Azuki ได้เลยทีเดียว

https://twitter.com/moonbirds_xyz/status/1516796795573383174?cxt=HHwWjMDRycap34wqAAAA

ยอดขายที่ถล่มทลายล่อให้หัวขโมยคริปโตยึดทวิตเตอร์คนดัง

อ้างอิงจากข้อมูลของ Cryptoslam ที่ชี้ให้เห็นว่าผลงาน Moonbirds กำลังได้รับความนิยมอย่างถล่มทลายจากกลุ่มนักสะสม NFT จนสามารถสร้างสถิติกลายเป็นโปรเจกต์ยอดฮิตอันดับที่ 1 ภายในระยะเวลา 30 วันที่ผ่านมาได้สำเร็จ จนสามารถจุดประกายให้กลุ่มหัวขโมยคริปโตยึดทวิตเตอร์คนดัง เพื่อบุกเข้าโจมตีผู้ที่ให้ความสนใจในตัวสินทรัพย์ดังกล่าวเป็นอย่างมาก

Cryptoslam 2 1024x325.png
การจัดอันดับปริมาณยอดขายภายใน 30 วัน
Source: Cryptoslam

คนดังจากหลายวงการถูกสวมรอยเพียบ

ทั้งนี้ อาชญากรไซเบอร์เริ่มบุกยึดบัญชีผู้ใช้งานแพลตฟอร์มทวิตเตอร์ที่มีชื่อเสียงจากทั้งในแวดวงนักกีฬา ไปจนถึง การเมืองเลยทีเดียว ซึ่งผู้สร้างสรรค์ Moonbirds NFT ก็ได้ออกมาตั้งข้อสังเกตว่านักต้มตุ๋นจะคัดเลือกมาเฉพาะบัญชีที่มีผู้ติดตามมากกว่า 100 รายขึ้นไป จากหลากหลายประเทศทั่วโลก โดยรายชื่อผู้เคราะห์ร้ายในครั้งนี้ ได้แก่ Levi Sanders (บุตรชายวุฒิสมาชิก Bernie Sanders), Martin Guptil นักคริกเก็ตชาวนิวซีแลนด์, Dahlia Sin อดีตดาราดังของ RuPaul, Pangina Heals หรือ ปันปัน นาคประเสริฐ Drag Queen คนแรกของเมืองไทย, Lady Camden หรือ Rex Wheeler, นักกอล์ฟ Sofie Powell, นักการเมืองชาวอินเดีย Malti Maheshwari และ Bikha Joshi รวมไปถึง อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแห่งอาร์เจนตินา Horacio Pietragalla Corti เป็นต้น

จากนั้น เหล่าหัวขโมยจึงดำเนินการโพสต์ลิงก์ปลอมที่จะพาเหยื่อไปยังเว็บไซต์ Moonbirds ที่ถูกสร้างเลียนแบบเอาไว้ พร้อมทั้งแท็กชื่อผู้ติดตามในแต่ละบัญชีจำนวนหลายร้อยรายให้คลิกเข้าไปทำการซื้อขายสินทรัพย์ และหลอกให้ผู้ที่หลงเชื่อดำเนินการโอนสกุลเงินดิจิทัล หรือ NFT เพื่อสะสมผลงานคอลเลกชันดังกล่าว หลังจากนั้นจึงคืนบัญชีทวิตเตอร์คืนให้กับผู้เคราะห์ร้ายดังเดิม

บัญชี Drag queen ชาวไทยชื่อดังก็ถูกแฮ็กด้วย

Pangina Heals 1 1024x597.jpg

ทางด้าน Pangina Heals หรือ ปันปัน ก็ได้ออกมาโพสต์ข้อความบนทวิตเตอร์ พร้อมระบุว่าบัญชีส่วนตัวของเธอได้รับการกู้คืนกลับมาได้แล้ว แต่ทว่ายังจัดการลบข้อความที่หัวขโมยได้โพสต์เอาไว้จำนวนมากกว่า 3,000 ทวีตไม่ครบ พร้อมกันนี้กลุ่มแฟนคลับของเธอยังได้ออกมาเรียกร้องให้ผู้ที่พบเห็นยกเลิกการรายงานปัญหาไปยังทางบริษัททวิตเตอร์ เพื่อหลีกเลี่ยงการถูกปิดบัญชี

https://twitter.com/PanginaHeals/status/1516451167806504961?cxt=HHwWgoCqha-TwosqAAAA

เหตุการณ์นี้เคยถูกคาดการณ์ไว้แล้ว

อย่างไรก็ตาม โอกาสในอนาคตข้างหน้าที่อาชญากรบนโลกไซเบอร์จะหันมาเพ่งเล็ง และเดินหน้าโจมตีโปรเจกต์ NFT ยอดฮิตชิ้นอื่น ๆ ยังคงมีแนวโน้มค่อนข้างสูง โดยก่อนที่จะเกิดเหตุการณ์การก่อคดีอุกอาจนั้น zachxbt บัญชีทวิตเตอร์ผู้ที่ทำหน้าที่เป็นหน่วยเฝ้าระวังนักต้มตุ๋นคริปโตได้เคยออกมาเตือนว่า โปรเจกต์ Moonbirds จะถูกซุ่มโจมตีด้วยกลยุทธ์ Sybil Attack หรือ การก่อเหตุบุกยึดเครือข่ายบนโลกออนไลน์ด้วยการสร้างบัญชี, โหนด หรือ คอมพิวเตอร์ในจำนวนหลายเครื่อง ในวันเปิดตัว

กลยุทธ์ที่หัวขโมยคริปโตเลือกใช้

จากคำเตือนสู่การกระทำที่เกิดขึ้นจริง แก๊งนักต้มตุ๋นกลุ่มนี้เลือกที่จะใช้ Sybil Attack ในการสร้าง Wallet จำนวนมหาศาลขึ้นมา เพื่อให้สามารถมินต์ (Mint) ผลงาน NFT ได้อย่างถูกต้อง หลังจากนั้นเขาก็จะสามารถเข้าไปยึดครองสินทรัพย์เหล่านั้น และนำ Moonbird ออกไปขายในราคาหลายพันดอลลาร์สหรัฐบนตลาด Secondary Market นั่นเอง ซึ่งแน่นอนว่าการโจมตีในครั้งนี้ได้ชี้ให้เห็นถึงรอยรั่วของการรักษาความปลอดภัยในการคุ้มครองผู้บริโภคจากการกระทำดังกล่าว

ทั้งนี้ จากการรายงานข่าวล่าสุดยังพบว่าจำนวนเหยื่อที่ถูกอาชญากรคริปโตกลุ่มนี้หลอกลวงยังคงเพิ่มจำนวนขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทางด้าน Justin Mezzell ผู้ร่วมก่อตั้ง Moonbirds ก็ได้ออกมาระบุว่าสถานการณ์ ณ ขณะนี้ไม่ค่อยสู้ดีเท่าไรนัก และทางบริษัทจะพยายามทำทุกสิ่งเพื่อที่จะควบคุมสถานการณ์ดังกล่าวให้ได้

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

คาดการณ์ราคา Bitcoin หลังช่วง Halving! พร้อมเผยเป้าหมาย ที่เหรียญอาจทำราคาพุ่งไปถึง
98% ของธนาคารกลางทั่วโลก กำลังเตรียมใช้ CBDC
วาฬในเครือข่าย Solana ใช้เงินกว่า 4.9 ล้านดอลลาร์ ในการเข้าซื้อเหรียญมีม PUPS
Coinbase ประกาศลิสต์ 1 เหรียญ Altcoin จากโครงการ AI เข้ากระดานเทรด