Blockchain

ธนาคาร Sberbank เปิดตัว ETF บล็อกเชน

0317 Russia Bne Company Sberbank Logo 6 Cropped.jpg

ธนาคาร Sberbank เดินเกมเปิดตัว ETF บล็อกเชน

Sberbank ธนาคารยักษ์ใหญ่สัญชาติรัสเซีย ได้ทำการเปิดตัวกองทุน ETF ในส่วนของเทคโนโลยีบล็อกเชน โดยที่นักลงทุนทุกคนสามารถเข้าไปลงทุนในกองทุนนี้ได้แล้ว

ธนาคาร Sberbank เปิดตัว ETF เทคโนโลยี Blockchain

โดย Sberbank ได้ทำการประกาศอย่างเป็นทางการแล้วว่า ได้มีการเปิดตัวกองทุน ETF เทคโนโลยีบล็อกเชน โดยในแถลงการณ์ได้มีการระบุว่า ตอนนี้ทางธนาคารได้ให้ความสำคัญกับเศรษฐกิจบล็อกเชนมากขึ้นแล้ว มีวัตถุประสงค์ให้นักลงทุนชาวรัสเซียสามารถทำกำไรกับอุตสาหกรรมคริปโตได้โดยที่ไม่มีเรื่องของการซื้อขายเหรียญดิจิทัลโดยตรง

Unxmhzcqjxg 1024x662.jpg

กองทุน ETF นี้ เป็นกองทุนที่ให้ความสำคัญกับการติดตามเฝ้าดูดัชนีเศรษฐกิจบล็อกเชน ไม่ว่าจะเป็นบริษัทหลักทรัพย์ที่เปิดให้บริการซื้อขายคริปโตและใช้เทคโนโลยีบล็อกเชนในการดำเนินกิจการ ทางธนาคารได้กล่าวว่า ตอนนี้มีอุตสาหกรรมประเภทต่าง ๆ มากมาย และเทคโนโลยีบล็อกเชนถือเป็นเทคโนโลยีที่ตอบโจทย์ผู้คนหลายประการ อย่างเช่นการปกป้องข้อมูลส่วนบุคคล และการยืนยันข้อมูลลิขสิทธิ์ในการสร้างแพลตฟอร์มต่าง ๆ ขึ้นมา เป็นต้น

เป็นกองทุนแรกที่ได้เข้าตลาดรัสเซีย

สำหรับดัชนีนั้น จะมีการคำนวณในส่วนของการใช้ฮาร์ตแวร์และซอฟต์แวร์สำหรับการขุดเหมืองคริปโต การจัดตั้งบริษัทนิติบุคคลที่เกี่ยวข้องกับคริปโต รวมไปถึงบริการให้คำปรึกษาทางด้านบล็อกเชน โดยดัชนีหลัก ๆ แล้วจะมีการวัดค่ากับทาง Coinbase, Digindex หรือ Galaxy Digital เป็นต้น

ทาง Sberbank เน้นย้ำว่า กองทุน ETF เทคโนโลยีบล็อกเชนจะเป็นกองทุนแรกที่ได้เข้าตลาดหลักทรัพย์ของประเทศรัสเซียโดยใช้ตัวย่อว่า SBBE โดยสกุลเงินของกองทุนหลัก ๆ แล้วจะเป็นสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐก็จริง แต่นักลงทุนสามารถทำการซื้อขายหุ้นด้วยสกุลเงินรูเบิลของรัสเซียได้ผ่านทางแอปพลิเคชันของธนาคารโดยตรง หรือบริษัทโบรกเกอร์รัสเซีย

ที่ผ่านมาทางธนาคารกลางรัสเซียได้ออกมาประกาศว่า ไม่มีพื้นที่คริปโตสำหรับตลาดทุนในประเทศรัสเซีย แต่ดูเหมือนว่าสำหรับ ETF แล้ว ธนาคารกลางรัสเซียอาจไม่ได้ตระหนักถึงการใช้ช่องทางตรงนี้ในการเข้าสู่ตลาดทุนได้

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง