ข่าว Bitcoin

สร้างอนุสรณ์ผู้สร้างบิทคอยน์ในเมืองหลวงของฮังการี

Cropped Satoshi 193 Scaled 1.jpg

อนุสรณ์ผู้สร้างบิทคอยน์มีการสร้างขึ้นมาเพื่อระลึกถึงเกียรติคุณที่ทำให้โลกใบนี้ไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป

ที่ประเทศฮังการีนั้น กระแสบิทคอยน์เป็นที่นิยมอย่างมากจนถึงกับมีการสร้างรูปปั้นจำลองของ Satoshi Nakamoto ผู้สร้างบิทคอยน์ที่ไม่ได้เผยตัวตนที่แท้จริงในเมืองบูดาเปสต์

อนุสรณ์ผู้สร้างบิทคอยน์ที่ตั้งอยู่ใจกลางเมืองหลวงฮังการี

โดยรูปปั้นมีการทำขึ้นด้วยทองแดง บริเวณใบหน้านั้นมีการผสมผสานด้วยทองแดงกับอะลูมิเนียม ซึ่งผู้ที่เข้ามาเยี่ยมชมนั้นจะเห็นใบหน้าของตัวเองเมื่อได้มองไปที่ใบหน้าของรูปปั้น

รูปปั้นผู้สร้างบิทคอยน์นั้นได้มีการเปิดตัวในใจกลางเมืองหลวงของประเทศฮังการี โดยรูปปั้นดังกล่าวตั้งอยู่บริเวณที่สวนสาธารณะ Graphisoft Park

Y Bihyjjhv4 1 1024x637.jpg

เหตุผลที่สร้างขึ้นมานั้น มาจากการให้เกียรติ Satoshi Nakamoto ผู้สร้างบิทคอยน์ ซึ่งผลงานของเขาจะเป็นที่จดจำไปตลอดไป ไม่เพียงแค่เพราะเป็นนวัตกรรมที่สำคัญต่อวงการไอทีนั้น แต่เป็นนวัตกรรมที่มีคุณค่าต่อมนุษยชาติด้วย

เหตุผลในการสร้างอนุสรณ์

โดยเว็บไซต์ที่ได้พูดถึงการทำรูปปั้นนั้นได้กล่าวว่า รูปปั้นของ Satoshi ไม่ได้ปรากฏใบหน้าของตัวเขาโดยตรง เพราะผู้คนไม่รู้ว่าเขาหรือเธอมีใบหน้ายังไง ไม่รู้ด้วยซ้ำว่าเป็นเพศนั้น เขาหรือเธอเป็นผู้พัฒนาที่ไม่ปรากฏตัวให้เห็น โดย Satoshi นั้นมีการสวมผ้าคลุมหัว มีสัญลักษณ์บิทคอยน์บนหน้าอก

แนวคิดในการสร้างรูปปั้น Satoshi นั้นมาจาก András Györfi กองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์ Kripto Akadémia ซึ่งเป็นหนังสือพิมพ์เกี่ยวกับข่าวคริปโตเคอร์เรนซี่ เขากล่าวว่า รูปปั้นนี้เป็นการสร้างขึ้นมาเพื่อสื่อให้ผู้คนเกิดความตระหนักรู้ในเทคโนโลยีบล็อกเชนและคริปโตเคอร์เรนซี่

ส่วนผู้ที่ปั้นรูปปั้นนี้นั้นมาจากชายช่างปั้นชาวฮังการี 2 คนก็คือ Gergely Réka และ Tamás Gilly โดย Gilly ได้กล่าวว่า การปั้นรูปนี้ถือเป็นงานท้าทายมาก เพราะเป็นเรื่องยากที่จะปั้นรูปใครสักคนหนึ่งที่ไม่เคยมีใครรู้มาก่อน เขาหวังว่าการปั้นรูปนี้เป็นการสื่อสารทางภาษาที่ทุก ๆ คนสามารถเข้าถึงแนวคิดบิทคอยน์ในเบื้องต้นได้

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง