ข่าวคริปโตเคอเรนซี่

เอาละไง! รัสเซียใกล้ไฟเขียวการซื้อขาย และการขุด Crypto แล้ว

9

วงการ Crypto ในรัสเซียกำลังไปได้สวย! โดยล่าสุดทางการรัสเซียใกล้ไฟเขียวการซื้อขาย และการขุด Crypto แล้ว ซึ่งวาระดังกล่าวคาดว่าจะถูกบรรจุภายใต้ 'การทดลองวางรากฐานระบบกฎหมายใหม่'

เรียกได้ว่าโฉมหน้าของอุตสากรรม Cryptocurrencies ภายในสหพันธรัฐรัสเซีย กำลังจะเปลี่ยนไปตลอดการ โดยทางการรัสเซียใกล้ไฟเขียวการซื้อขาย และการขุด Crypto เข้าไปอีกขั้นหนึ่ง!

รัสเซียใกล้ไฟเขียวการซื้อขาย และการขุด Crypto แล้ว

เมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา มาตรการทางกฎหมายในการทำให้อุตสาหกรรมการขุด Cryptocurrencies และการซื้อขายคริปโตถูกต้องตามกฎหมายได้ถูกนำเสนออีกครั้งใน ‘สภาดูมา’ (State Duma) ซึ่งเป็นสภาล่างของรัฐบาลรัสเซีย และมีหน้าที่ในการออกกฎหมายต่าง ๆ ไปพร้อมกับการกำหนดทิศทางของประเทศ

Anatoly Aksakov ประธานคณะกรรมการตลาดการเงินแห่งสภาดูมา
Anatoly Aksakov ประธานคณะกรรมการตลาดการเงินแห่งสภาดูมา

ทาง Anatoly Aksakov ประธานคณะกรรมการตลาดการเงินแห่งสภาดูมา ได้กล่าวในการให้สัมภาษณ์กับสื่อท้องถิ่นว่า เขาคาดว่ามาตรการนี้จะผ่านการพิจารณาทั้งสามครั้งในรัฐสภาในเดือนธันวาคม และจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 กุมภาพันธ์ ปีหน้านี้

รัสเซียกับคริปโต

ความสำคัญของข้อกฎหมายด้านการซื้อขาย และขุดคริปโต ข้างต้นนี้ก็คือ หากร่างดังกล่าวได้รับการอนุมัติ จะมีแพลตฟอร์ม Crypto Exchange สัญชาติรัสเซียเกิดขึ้นเป็นจำนวนมาก แถมนักขุดชาวรัสเซียจะได้รับอนุญาตให้ใช้แพลตฟอร์มที่ดำเนินการอยู่นอกรัสเซียอีกด้วย ซึ่งเป็นเรื่องต้องห้ามมาตลอด!

แม้จะฟังดูดี แต่ผู้คนจำนวนไม่น้อยก็คาดการณ์ว่า การดำเนินกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับคริปโต ไม่ว่าจะทั้งการธุรกรรม หรือการขุด จะต้องถูกรายงานไปยังหน่วยงานด้านภาษีของรัสเซียอย่างแน่นอน

โดยปัจจุบันจะไม่มีข้อบังคับเกี่ยวกับการจัดเก็บภาษีของการทำเหมือง และการขุด Crypto นั้นก็ค่อนข้างพบได้ทั่วไปในรัสเซียอยู่แล้ว แต่เราก็ไม่รู้ว่านโยบายด้านภาษีในอนาคตจะเป็นเช่นไร

อย่างไรก็ดี ความคืบหน้าล่าสุดก่อนหน้านี้ คือการที่ธนาคารกลางแห่งรัสเซียประกาศชัดว่าประเทศกำลังเตรียมการสำหรับการเข้าสู่ตลาดของสินทรัพย์ดิจิทัล เมื่อวันที่ 7 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา

ซึ่งก่อนหน้านี้ในเดือนกันยายน ตลาดหลักทรัพย์มอสโกก็ได้ออกกฎหมายในนามของธนาคารกลางเพื่อให้ซื้อขายสินทรัพย์ทางการเงินดิจิทัลได้มาหมาด ๆ  โดยกฎหมายนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่ออำนวยความสะดวกในการซื้อขายสินทรัพย์ทางการเงินดิจิทัล

อย่างไรก็ดี ในขณะนี้ เรายังไม่สามารถชำระเงินในรัสเซียโดยใช้สกุลเงินดิจิทัลได้ และการโฆษณา Cryptocurrencies ในรัสเซียก็ยังถือเป็นเรื่องผิดกฎหมายอยู่

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง