ข่าวคริปโตเคอเรนซี่

เอาละไง! รัสเซียใกล้ไฟเขียวการซื้อขาย และการขุด Crypto แล้ว

9

วงการ Crypto ในรัสเซียกำลังไปได้สวย! โดยล่าสุดทางการรัสเซียใกล้ไฟเขียวการซื้อขาย และการขุด Crypto แล้ว ซึ่งวาระดังกล่าวคาดว่าจะถูกบรรจุภายใต้ 'การทดลองวางรากฐานระบบกฎหมายใหม่'

เรียกได้ว่าโฉมหน้าของอุตสากรรม Cryptocurrencies ภายในสหพันธรัฐรัสเซีย กำลังจะเปลี่ยนไปตลอดการ โดยทางการรัสเซียใกล้ไฟเขียวการซื้อขาย และการขุด Crypto เข้าไปอีกขั้นหนึ่ง!

รัสเซียใกล้ไฟเขียวการซื้อขาย และการขุด Crypto แล้ว

เมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา มาตรการทางกฎหมายในการทำให้อุตสาหกรรมการขุด Cryptocurrencies และการซื้อขายคริปโตถูกต้องตามกฎหมายได้ถูกนำเสนออีกครั้งใน ‘สภาดูมา’ (State Duma) ซึ่งเป็นสภาล่างของรัฐบาลรัสเซีย และมีหน้าที่ในการออกกฎหมายต่าง ๆ ไปพร้อมกับการกำหนดทิศทางของประเทศ

Anatoly Aksakov ประธานคณะกรรมการตลาดการเงินแห่งสภาดูมา
Anatoly Aksakov ประธานคณะกรรมการตลาดการเงินแห่งสภาดูมา

ทาง Anatoly Aksakov ประธานคณะกรรมการตลาดการเงินแห่งสภาดูมา ได้กล่าวในการให้สัมภาษณ์กับสื่อท้องถิ่นว่า เขาคาดว่ามาตรการนี้จะผ่านการพิจารณาทั้งสามครั้งในรัฐสภาในเดือนธันวาคม และจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 กุมภาพันธ์ ปีหน้านี้

รัสเซียกับคริปโต

ความสำคัญของข้อกฎหมายด้านการซื้อขาย และขุดคริปโต ข้างต้นนี้ก็คือ หากร่างดังกล่าวได้รับการอนุมัติ จะมีแพลตฟอร์ม Crypto Exchange สัญชาติรัสเซียเกิดขึ้นเป็นจำนวนมาก แถมนักขุดชาวรัสเซียจะได้รับอนุญาตให้ใช้แพลตฟอร์มที่ดำเนินการอยู่นอกรัสเซียอีกด้วย ซึ่งเป็นเรื่องต้องห้ามมาตลอด!

แม้จะฟังดูดี แต่ผู้คนจำนวนไม่น้อยก็คาดการณ์ว่า การดำเนินกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับคริปโต ไม่ว่าจะทั้งการธุรกรรม หรือการขุด จะต้องถูกรายงานไปยังหน่วยงานด้านภาษีของรัสเซียอย่างแน่นอน

โดยปัจจุบันจะไม่มีข้อบังคับเกี่ยวกับการจัดเก็บภาษีของการทำเหมือง และการขุด Crypto นั้นก็ค่อนข้างพบได้ทั่วไปในรัสเซียอยู่แล้ว แต่เราก็ไม่รู้ว่านโยบายด้านภาษีในอนาคตจะเป็นเช่นไร

อย่างไรก็ดี ความคืบหน้าล่าสุดก่อนหน้านี้ คือการที่ธนาคารกลางแห่งรัสเซียประกาศชัดว่าประเทศกำลังเตรียมการสำหรับการเข้าสู่ตลาดของสินทรัพย์ดิจิทัล เมื่อวันที่ 7 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา

ซึ่งก่อนหน้านี้ในเดือนกันยายน ตลาดหลักทรัพย์มอสโกก็ได้ออกกฎหมายในนามของธนาคารกลางเพื่อให้ซื้อขายสินทรัพย์ทางการเงินดิจิทัลได้มาหมาด ๆ  โดยกฎหมายนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่ออำนวยความสะดวกในการซื้อขายสินทรัพย์ทางการเงินดิจิทัล

อย่างไรก็ดี ในขณะนี้ เรายังไม่สามารถชำระเงินในรัสเซียโดยใช้สกุลเงินดิจิทัลได้ และการโฆษณา Cryptocurrencies ในรัสเซียก็ยังถือเป็นเรื่องผิดกฎหมายอยู่

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

รายงาน ก.ล.ต. สรุปภาพรวมบัญชีซื้อขายที่ Active ในช่วงต้นเดือน 'เมษายน' ปี 2567
ตลาด Altcoin มีโอกาสเสี่ยงถูกปรับฐาน ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า
ซีอีโอ Crypto.com ชี้! Bitcoin กำลังอยู่ในจุดเริ่มต้น ของการเข้าสู่ช่วงขาขึ้น
 วาฬหน้าใหม่ ครอบครอง Bitcoin รวมกันไปแล้วถึง 1.8 ล้าน BTC