ข่าวต่างประเทศ

รัสเซียสามารถแก้เกมการคว่ำบาตรได้ด้วยคริปโต

Dwpwyd4qt6w.jpg

แม้ว่ารัสเซียจะเจอหลายประเทศใช้มาตรการคว่ำบาตร แต่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่มองว่า คริปโตจะเป็นโอกาสสำคัญของรัสเซีย

ตอนนี้ประเทศรัสเซียเจอกับมาตรการเดินเกมคว่ำบาตรจากชาติตะวันตกและประเทศอื่น ๆ ด้วยการแบนระบบการชำระเงินแบบ SWIFT ออกไป ตอนนี้ประเทศรัสเซียได้กลับมาให้ความสำคัญกับเหรียญคริปโตเคอร์เรนซี่

เชื่อรัสเซียแก้เกมการคว่ำบาตรด้วยการนำคริปโตมาปรับใช้

เรื่องนี้ทำให้นักวิเคราะห์หลายคนได้ออกมาเตือนว่า หากประเทศรัสเซียสามารถใช้เหรียญคริปโตเพื่อหลีกเลี่ยงมาตรการลงโทษคว่ำบาตรจริง ก็จะเท่ากับว่าเป็นการสนับสนุนการเมืองของประเทศรัสเซียและเป็นการยกระดับความเสี่ยงในการควบคุมมากขึ้นเท่านั้น

หลังจากที่ประเทศรัสเซียได้ทำการบุกประเทศยูเครน ระบบการชำระเงินทั่วโลกอย่าง SWIFT ได้มีการถูกแบนในหลาย ๆ ประเทศ เรื่องนี้ทำให้นักวิเคราะห์เริ่มมองแล้วว่า Vladimir Putin ผู้นำของประเทศรัสเซียอาจเริ่มกลับลำมาใช้เหรียญคริปโตในการหลีกเลี่ยงมาตรเดินเกมคว่ำบาตร

Fssggtbox9y 1024x682.jpg

ทางด้าน Jaret Seiberg นักวิเคราะห์จาก Cowen Washington Research Group ได้กล่าวว่า ส่วนตัวแล้วมองว่า ทางกรุงวอชิงตันรู้สึกกังวลใจกับการที่ประเทศรัสเซียจะใช้เหรียญคริปโตในการแก้เกมคว่ำบาตร หากประเทศรัสเซียได้ใช้จริง เชื่อว่าการเมืองในประเทศสหรัฐจะถูกด้อยค่าลงและยกระดับความเสี่ยงในการควบคุมมากขึ้น

คริปโตสามารถแลกเปลี่ยนเป็นดอลลาร์ได้

แม้ว่าการค้าโลกส่วนใหญ่จะมีการแลกเปลี่ยนเป็นดอลลาร์สหรัฐ แต่ความท้าทายก็คือ ประเทศรัสเซียซึ่งเป็นประเทศที่มีฐานการค้าใหญ่ระดับโลกอาจใช้เหรียญคริปโตเพื่อแก้ปัญหาระบบ SWIFT ที่ถูกแบนออกไป

เขากล่าวว่า การชำระเงินด้วยเหรียญบิทคอยน์สามารถแลกเปลี่ยนเป็นเงินดอลลาร์ได้ และการแลกเปลี่ยนนี้ใช้ได้ผลกับเหรียญคริปโตได้อย่างดีเยี่ยม อย่างไรก็ตามหากประเทศรัสเซียไม่สามารถใช้เหรียญคริปโตได้ ก็จะเป็นผลดีต่อเจ้าหน้าที่ควบคุมกำกับที่ช่วยยกระดับความเชื่อมั่นในการดูแลคริปโตให้ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

เขากล่าวอีกว่า ตอนนี้ฐานสนับสนุนทางการเมืองจะมีเรื่องของการใช้เหรียญคริปโตเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย คริปโตจะเริ่มเป็นที่ยอมรับมากขึ้นหากบริษัทคริปโตได้เข้าไปช่วยรัฐบาลสหรัฐในบทลงโทษคว่ำบาตรประเทศรัสเซีย

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง