กฎหมาย และประกาศ

รัสเซียเตรียมออกกฎหมายกำกับคริปโตอาจให้พลเมืองถือครองคริปโตได้

Bor.jpeg

ธนาคารกลางรัสเซียเตรียมพิจารณาบทบาทคริปโตต่อภาคการเงินในประเทศ เตรียมออกกฎหมายสร้างความชัดเจน

รัสเซียอาจจะออกกฎหมายกำกับคริปโต 

ธนาคารกลางรัสเซียเตรียมที่จะออกกฎหมายด้านคริปโตแล้วหลังจากพิจารณาจะแบนคริปโตอยู่พักใหญ่ ๆ ล่าสุดดูเหมือนว่าจะธนาคารกลางรัสเซียเตรียมเผยแพร่รายงานเกี่ยวกับคริปโต

เมื่อวันที่ 20 ธ.ค. 64 ที่ผ่านมารองผู้ว่าการธนาคารกลางกลางรัสเซียนาย Vladimir Chistyukhin ได้มีการพูดว่าเหรียญคริปโตต่าง ๆ ที่มีการดำเนินงานกันเองอาจจะถูกแบนออกจากระบบการเงินในประเทศ

ส่วนทางธนาคารกลางรัสเซียจะแบนการทำธุรกรรมโอนเงินจากบัญชีเงินฝากของชาวรัสเซียไปยังเว็บเทรดคริปโตนั้น ด้านนาย Chistyukhin นั้นเผยว่าคงจะต้องมีการปรับเปลี่ยนกฎระเบียบเกี่ยวกับคริปโตเคอร์เรนซี

“เราคาดว่าจะแก้ปัญหานี้ด้วยการแก้ไขกฎระเบียบและต้องให้นิยามชัดเจนว่าคริปโตจะนำไปใช้ได้อย่างไรบ้าง”

รองผู้ว่าการธนาคารกลางกล่าวว่าชาวรัสเซียและธุรกิจต่าง ๆ อาจซื้อและเก็บคริปโตได้แต่อาจจะไม่ได้ผ่านบริการของประเทศหรือตัวกลางในประเทศ

เตรียมเผยแพร่รายงานบทบาทคริปโตต่อภาคการเงินรัสเซีย

ธนาคารกลางรัสเซียกำลังพิจารณาบทบาทของคริปโตเคอร์เรนซีที่จะส่งผลกระทบต่อภาคการเงินในประเทศ

“เราจะเผยแพร่รายงานเกี่ยวกับคริปโตซึ่งจะเป็นรายงานเกี่ยวกับบทบาทของคริปโตเคอร์เรนซีต่อตลาดการเงินรัสเซีย คริปโตอาจไม่มีที่ยืนในตลาดการเงินรัสเซีย”

ก่อนหน้านี้คุณ Elvira Nabiullina หัวหน้าหน่วยงานกำกับดูแลเผยว่าธนาคารกลางรัสเซียเห็นว่าโครงสร้างพื้นฐานทางการเงินของรัสเซียไม่ควรถูกนำมาใช้สำหรับการธุรกรรมคริปโต

อ้างอิงจากแหล่งข่าวที่ใกล้ชิดกับธนาคารกลางรัสเซียเผยว่าปริมาณการทำธุรกรรมสกุลเงินดิจิทัลที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องนั้นถือเป็นภัยคุกคามต่อความมั่นคงทางการเงินของประเทศ ธนาคารจึงพิจารณาห้ามการลงทุนในสกุลเงินดิจิทัลในประเทศ

รัสเซียยังคงมีมาตรการที่เข้มงวดต่อคริปโต

ก่อนหน้านี้รายงานเผยว่าธนาคารกลางรัสเซียได้ร่วมมือกับธนาคารพาณิชย์เพื่อชะลอการชำระเงินคริปโตผ่านทางแพลตฟอร์มเทรดคริปโตเพื่อจำกัดการทำธุรกรรมซื้อขายคริปโต

รัสเซียก็ได้ขยายกรอบการกำกับดูแลคริปโตเคอเรนซีขึ้นเรื่อย ๆ ประธานาธิบดีรัสเซียนายวลาดิมีร์ ปูติน สั่งให้ประชาชนเปิดเผยการจำนวนการถือครองสกุลเงินดิจิทัลของตัวเองด้วย

เมื่อไม่นานนี้สื่อข่าว The Onion Router หรือ Tor ได้ร้องขอความช่วยเหลือเนื่องจากรัสเซียได้ปิดกั้นบริการความเป็นส่วนตัวเพื่อให้การควบคุมอินเทอร์เน็ตเข้มงวดยิ่งขึ้น Tor รายงานว่าผู้ใช้ชาวรัสเซียกว่า 300,000 คนประสบปัญหาในการเข้าถึงเครือข่ายอินเตอร์เน็ตมาตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม 2564

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง