ข่าวต่างประเทศ

รัสเซียไฟเขียว 'ใช้คริปโตชำระเงินข้ามพรมแดน' คาดหวังเลี่ยงคว่ำบาตร

รัสเซีย ชำระเงิน

มีรายงานว่า ตลาดแลกเปลี่ยนเงินตราที่ใหญ่ที่สุดในประเทศรัสเซียจะให้บริการในส่วนของการแลกเปลี่ยนเงินตราเป็นเหรียญคริปโตเคอร์เรนซี่แล้ว

อ้างอิงจากรายงานของสมาชิกสภาระดับสูงรัสเซีย ระบุว่าเมืองหมีขาวพร้อมที่จะอนุญาตให้มีการทำธุรกรรมข้ามพรมแดนด้วยคริปโตแล้ว พร้อมตลาดซื้อขายหลักทรัพย์ต่างๆ ในตลาดก็พร้อมจะเปิดให้บริการที่เกี่ยวข้องกับคริปโตทันทีที่กฎหมายบังคับใช้อย่างสมบูรณ์

รัสเซียเดินหน้าชำระเงินคริปโต

การให้บริการแลกเปลี่ยนเงินตราเป็นเหรียญคริปโตเคอร์เรนซี่นี้เกิดขึ้นหลังจากที่ทางเจ้าหน้าที่รัฐของประเทศรัสเซียได้มีการไฟเขียวอนุมัติให้มีการชำระเงินด้วยเหรียญคริปโตเคอร์เรนซี่ข้ามพรมแดน โดยจะมีการแลกเปลี่ยนเงินตราผ่านทางแพลตฟอร์มของตลาดหลักทรัพย์และสินค้าโภคภัณฑ์ของกรุงมอสโกและเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก

<i>Moscow Exchange ตลาดซื้อขายหลักทรัพย์มอสโกว<br>รูปภาพ: REUTERS / Maxim Shemetov</i>
Moscow Exchange ตลาดซื้อขายหลักทรัพย์มอสโกว
รูปภาพ: REUTERS / Maxim Shemetov

เช่นเดียวกันตลาดแลกเปลี่ยนเงินตราของประเทศรัสเซียจะเริ่มให้บริการแลกเปลี่ยนเงินตราเป็นเหรียญคริปโตเคอร์เรนซี่โดยมีการร่วมมือกับหน่วยงานต่าง ๆ ในภาครัฐเกี่ยวกับการกำหนดข้อบังคับการชำระเงินคริปโตให้สอดคล้องกัน

เรื่องนี้ทางด้านคณะกรรมการทางด้านตลาดทุนได้มีการประกาศว่า จะมีการเดินหน้าร่วมมือกับทางตลาดแลกเปลี่ยนเงินตราของกรุงมอสโก (Moscow Exchange), ตลาดแลกเปลี่ยนเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก (St. Petersburg Exchange) และตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ของเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก (St. Petersburg International Commodity Exchange) เนื่องจากหน่วยงานที่ได้กล่าวเอาไว้ข้างต้นมีการวางโครงสร้างพื้นฐานรองรับการชำระเงินตรงส่วนนี้เอาไว้แล้ว

ควบคุมกำกับการใช้คริปโต

เช่นกันเจ้าหน้าที่รัฐของประเทศรัสเซียได้ให้ความสำคัญกับการควบคุมกำกับการใช้เหรียญคริปโตเคอร์เรนซี่ให้เป็นไปตามข้อกฎหมาย ซึ่งข้อกำหนดที่มีความสำคัญทางกฎหมายจะเริ่มมีการบังคับใช้ในช่วงเดือนพฤศจิกายน

โดยประเทศรัสเซียจำเป็นต้องใช้การชำระเงินด้วยเหรียญคริปโตเพื่อหลีกเลี่ยงข้อจำกัดทางด้านเงินตราที่ชาติตะวันตกได้มีการวางมาตรการจำกัดการชำระเงินเอาไว้หลังจากที่รัสเซียได้ตัดสินใจยกทัพบุกประเทศยูเครน

ในช่วงเดือนที่ผ่านมานายกรัฐมนตรีของประเทศรัสเซียได้มีการออกคำสั่งให้การทางรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังและธนาคารกลางของประเทศรัสเซียเดินหน้าร่างกฎหมายควบคุมกำกับเหรียญดิจิทัล รวมไปถึงควบคุมกำกับการขุดเหมืองคริปโตและการชำระเงินดิจิทัลระหว่างประเทศที่กำลังจะมีการใช้งานจริงเร็ว ๆ นี้

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

คาดการณ์ราคา Bitcoin หลังช่วง Halving! พร้อมเผยเป้าหมาย ที่เหรียญอาจทำราคาพุ่งไปถึง
98% ของธนาคารกลางทั่วโลก กำลังเตรียมใช้ CBDC
วาฬในเครือข่าย Solana ใช้เงินกว่า 4.9 ล้านดอลลาร์ ในการเข้าซื้อเหรียญมีม PUPS
Coinbase ประกาศลิสต์ 1 เหรียญ Altcoin จากโครงการ AI เข้ากระดานเทรด