General

ธนาคารกลางรัสเซียประกาศทดลองใช้ Digital Ruble

Photo 1623279566457 D22f56221555.jpg

ประเทศรัสเซียเปิดตัวโครงการของธนาคารกลางสกุลเงินดิจิทัล (CBDC) เพื่อทดลองใช้สกุลเงินรูเบิลดิจิทัล โดยจะเริ่มการทดสอบต้นปี 2022

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ธนาคารกลางแห่งสหพันธรัฐรัสเซีย (Bank of Russia) ได้ประกาศอย่างเป็นทางการว่าพวกเขาได้เปิดตัวโครงการนำร่องของธนาคารกลางสกุลเงินดิจิทัล (CBDC) ซึ่งเป็นสกุลเงินรูเบิลดิจิทัล การทดลองนี้ประกอบด้วยธนาคารต่างๆ หลายแห่งที่เข้าร่วม โดยยื่นเอกสารเพื่อให้ธนาคารพิจารณาคุณสมบัติที่เหมาะสมว่าพวกเขามีความพร้อมสำหรับการทดสอบทั้งทางเทคนิคและเทคโนโลยี

การประกาศดังกล่าวยังระบุด้วยว่า โครงการพัฒนาต้นแบบสำหรับแพลตฟอร์มรูเบิลดิจิทัลจะเสร็จสิ้นก่อนสิ้นปีและจะเริ่มการทดสอบในต้นปี 2022 ธนาคารที่เข้าร่วมโครงการนี้ ได้แก่ VTB, Gazprombank, Alfa-Bank และรวมถึงธนาคารที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ Sberbank เป็นต้น

Olga Skorobogatova รองผู้ว่าการคนแรกของธนาคารแห่งรัสเซียประกาศว่า

“เงินรูเบิลดิจิทัล โครงการนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานการชำระเงินใหม่เพื่อปรับปรุงความพร้อมของการชำระเงินและการโอนเงิน และเพื่อลดต้นทุนสำหรับครัวเรือนและธุรกิจ”

Skorobogatova ยังกล่าวถึงความสำคัญของการโยกย้ายระหว่างสกุลเงินดั้งเดิมและสกุลเงินดิจิทัล ส่วนหนึ่งของการทดสอบขั้นแรก คือ การติดตามการดำเนินการต่าง ๆ ที่ผ่านรูเบิลดิจิทัล หากทุกอย่างเป็นไปด้วยดี ก็จะมีการเพิ่มจำนวนธนาคารในโครงการนำร่องต่อไป

รัสเซียเข้าร่วมกับธนาคารแห่งชาติอื่น ๆ ในการทดสอบ CBDC

รัสเซียคืนหนึ่งในประเทศที่เข้าร่วมกับประเทศอื่น ๆ ในการทดสอบหรือวางแผนที่จะทดสอบสกุลเงินดิจิทัล เช่นเดียวกับธนาคารกลางฝรั่งเศสและธนาคารกลางสวิสได้ประกาศเมื่อเร็ว ๆ นี้ว่าพวกเขาจะทำการทดลองใช้ CBDC สำหรับตลาดสินเชื่อขายส่ง ธนาคารสามแห่งได้รับการยืนยันว่าเป็นส่วนหนึ่งของการทดลอง ได้แก่ ธนาคารสวิส USB, Credit Suisse และธนาคาร Natixis ของฝรั่งเศส ในด้าน crypto การทดสอบจะได้รับความช่วยเหลือจาก SIX Digital Exchange, R3 และ Innovation Hub

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

ตลาด Altcoin มีโอกาสเสี่ยงถูกปรับฐาน ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า
วาฬในเครือข่าย Solana ใช้เงินกว่า 4.9 ล้านดอลลาร์ ในการเข้าซื้อเหรียญมีม PUPS
Bitkub เปิดตัว Open Beta ของ 'TSX by Astronize' โปรเจกต์เกมใหม่ล่าสุดบน Bitkub Chain
รายงาน ก.ล.ต. สรุปภาพรวมบัญชีมูลค่าการซื้อขายคริปโตในประเทศไทย (15/04/24)