Events

ผู้ว่าธนาคารรัสเซียชี้ รูเปิลดิจิทัลตอบโจทย์ประชาชนทุกกลุ่ม

Nabiullina 600.jpg

Elvia Nabiullina ผู้ว่าธนาคารรัสเซียเริ่มมองแล้วว่า สกุลเงินดิจิทัลของรัสเซียจะเป็นสกุลเงินที่ตอบโจทย์เวลานี้หลายอย่าง

ตอนนี้ประชาชนชาวรัสเซียกำลังจับตามองกระแสการออกสกุลเงินใหม่อย่างรูเบิลดิจิทัล เนื่องจากการออกสกุลเงินนี้จะช่วยลดภาวะค่าครองชีพและง่ายต่อการชำระเงินมากขึ้น

ผู้ว่าธนาคารรัสเซียกับมุมมองเหรียญดิจิทัล

เรื่องนี้ทางด้าน Elvia Nabiullina ผู้ว่าการธนาคารของรัสเซียได้ออกมากล่าวว่า ตอนนี้เหรียญคริปโตเคอร์เรนซี่กับ stablecoin นั้น เป็นตัวสร้างความเสี่ยงทางด้านเสถียรภาพทางการเงิน

ที่ผ่านมาทางธนาคารกลางของประเทศรัสเซียหรือ CBR ได้แสดงความวิตกกังวลเกี่ยวกับเหรียญคริปโตเคอร์เรนซี่กับ stablecoins อย่างต่อเนื่อง เนื่องจากเห็นว่าเหรียญพวกนี้จะทำให้เสถียรภาพในระบบการเงินภายในประเทศได้รับความเสียหาย

5hcv51eeewc 3 1024x682.jpg

ทางผู้ว่าธนาคารกลางเห็นว่า การเข้ามาของเหรียญคริปโต โดยเฉพาะเหรียญ stablecoins นั้น อาจทำให้สถานการณ์เงินตราได้รับผลกระทบไม่มากก็น้อย ซึ่งผลที่ตามมาตรงนี้ก็คือ อาจทำให้เกิดความเสี่ยงทางการเงินและทำให้กลไกการดำเนินการคลังอ่อนแอขึ้นมา

ชี้เหรียญดิจิทัลตอบโจทย์ประชาชนหลายอย่าง

ในส่วนของรูเบิลดิจิทัลนั้น ผู้ว่าการธนาคารกลางได้กล่าวว่า การออกรูเบิลดิจิทัลนี้จะช่วยตอบโจทย์ประชาชนได้หลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นต้นทุนที่มีราคาถูก มีความสะดวกสบายและปกป้องข้อมูลส่วนบุคคลจากการชำระเงินในแต่ละครั้งได้

เป็นที่น่าสังเกตว่า ตอนนี้ธนาคารกลางรัสเซียยังไม่อนุญาตให้มีการชำระเงินด้วยเหรียญคริปโตภายในประเทศ ซึ่งตอนนี้ทางรัสเซียยังคงให้ความสำคัญกับการออกสกุลเงินดิจิทัลของตัวเองให้ถูกกฎหมายเป็นหลัก

รูเบิลดิจิทัลถือเป็นสกุลเงินของรัสเซียที่ใช้เป็นทางเลือกในการจ่ายเงินและฝากเงิน และหากว่ารูเบิลดิจิทัลเป็นเรื่องถูกกฎหมาย ก็จะช่วยให้พ่อค้าแม่ค้าที่ทำธุรกิจสามารถใช้สกุลเงินตรงนี้ในการทำธุรกรรมได้ ตอนนี้ทางรัฐบาลกำลังเตรียมพร้อมที่จะผลักดันร่างกฎหมายและเปิดตัวต้นแบบสกุลเงินดิจิทัล และเริ่มเข้าสู่กระบวนการทดลองการใช้สกุลเงินดิจิทัลกับทางธนาคารพาณิชย์และหน่วยงานอื่น ๆ

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง