General

รัฐบาลรัสเซียจับมือธนาคารพาณิชย์ตรวจสอบธุรกรรมคริปโต-เงินเฟียต

Russia.jpg

รัฐบาลรัสเซียตรวจสอบการทำธุรกรรมคริปโตอย่างเคร่งครัด ป้องกันการทำธุรกรรมที่ผิดกฎหมาย

Federal Financial Monitoring Service ของรัสเซียหรือ Rosfinmonitoring ซึ่งเป็นหน่วยงานต่อต้านการฟอกเงินของประเทศกำลังจับตาดูการทำธุรกรรมคริปโตกับเงิน Fiat อย่างขะมักเขม้น

รัฐบาลจับตาดูการทำธุรกรรมคริปโต

หน่วยงานบริหารของรัฐบาลกลางที่รับผิดชอบการกำกับดูแล AML ได้แจ้งว่าทางหน่วยงาน Rosfinmonitoring กำลังตรวจตราการทำธุรกรรมเงินคริปโต/เงิน Fiat อ้างอิงจากรายงานของสำนักข่าวรัสเซีย Regnum

ด้านคุณ Herman Neglyad รองหัวหน้าของ Rosfinmonitoring เปิดเผยว่าหน่วยเฝ้าระวัง AML กำลังร่วมมือกับธนาคารพาณิชย์เพื่อตรวจสอบการทำธุรกรรมดังกล่าวอยู่โดยระบุว่า:

“ธนาคารเริ่มที่จะใส่ใจการปฏิบัติการของ Exchange [...] และรายงานให้พวกเราทราบ”

ด้านโฆษกของหน่วยงาน Rosfinmonitoring ก็เผยว่าหน่วยงาน AML และธนาคารกลางกำลังร่วมกันพัฒนากรอบกำกับดูแลเพื่อคอยตรวจสอบการทำธุรกรรมคริปโต-เงินเฟียตที่น่าสงสัย

หน่วยงาน Rosfinmonitoring จะรายงานธุรกรรมดังกล่าวโดยตรงต่อประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินของรัสเซียซึ่งนายวลาดิเมียร์ ปูตินก็ได้ผลักดันให้หน่วยงานคอบตรวจดูการโอนคริปโตข้ามประเทศที่เข้าข่ายเป็นธุรกรรมผิดกฎหมาย

ตรวจสอบการทำธุรกรรมที่น่าสงสัย

การตรวจสอบการทำธุรกรรมเงินคริปโตและเงินเฟียตในรัสเซียนั้นเกิดจากการบังคับของกฎหมายล่าสุดเกี่ยวกับสกุลเงินดิจิทัลที่เข้มงวดขึ้นในประเทศ หลังจากมีคำสั่งของประธานาธิบดีปูตินในเดือนธันวาคมปี 2020 เจ้าหน้าที่ของรัฐจะต้องประกาศจำนวนการถือครองคริปโตของตนภายในวันที่ 30 มิถุนายน 2021

เจ้าหน้าที่รัฐบางคนถึงกับต้องขายคริปโตของตัวเองไปภายในวันที่ 1 เมษายนนี้ ซึ่งกฎหมายคริปโตของรัสเซียนั้นบังคับใช้ในเดือนมกราคม 2020 เป็นการสร้างรากฐานทางกฎหมายให้กับคริปโตภายในรัสเซีย

รวมถึงการอนุญาตให้มีกรรมสิทธิ์ในสกุลเงินเสมือน เช่น Bitcoin หรือสินทรัพย์ดิจิทัลอื่น ๆ ได้ แต่ไม่สามารถนำมาใช้เป็นสื่อกลางในการแลกเปลี่ยนได้ เนื่องจากกฎหมายอนุญาตให้เงินรูเบิ้ลเท่านั้นที่สามารถใช้เป็นสื่อกลางการแลกเปลี่ยนสินค้าและบริการได้

เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมาทางรัฐบาล  State Duma ประกาศว่าจะเสนอกฎหมายใหม่ที่จะเก็บภาษีคริปโตในประเทศ

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง