ข่าวต่างประเทศ

หมีขาวเอาบ้าง! ธนาคารกลางรัสเซียเริ่มเหรียญ CBDC ท่ามกลางการคว่ำบาตรของหลายประเทศ

CBDC รัสเซีย

ธนาคารกลางรัสเซียเริ่มพัฒนาสกุลเงินดิจิทัล CBDCc]tวางแผนใช้งานร่วมกับประเทศที่เป็นสมาชิคด้วยกัน ขณะนี้มหลายประเทศกำลังพยายามทำข้อตกลงในการนำ CBDC ของประเทศตนเข้ามาอยู่ในแพลตฟอร์มของรัสเซีย

วันที่ 9 มกราคม สื่อ Kommersant ของรัสเซียได้รายงานว่า ธนาคารกลางรัสเซียรายงานว่ากำลังอยู่ในขั้นตอนเริ่มการพัฒนาสกุลเงินดิจิทัล CBDC ท่ามกลางการคว่ำบาตรอย่างต่อเนื่องจากสงครามยูเครน

แผนการสร้างเงินดิจิทัล รูเบิล ดูเหมือนจะชัดเจนมากขั้นในต้นปี 2023 ในตอนนี้รัสเซียกำลังทำการศึกษาโมเดลของแพลตฟอร์มที่จะสร้างอยู่ทั้งหมดสองแบบ

<i>เหรียญรูเบิล<br>รู)ภาพ:&nbsp;Anatoly Zhdanov</i>
เหรียญรูเบิล
รู)ภาพ: Anatoly Zhdanov

โมเดลแรกนั้นจะเป็นการทำข้อตกลงแยกกับแต่ละประเทศที่ต้องการนำระบบ CBDC ของประเทศตนเองเข้ามาใช้ในรัสเซีย

ในส่วนของโมเดลที่สอง จะค่อนข้างซับซ้อนกว่า เพราะเป็นการพัฒนาระบบแพลตฟอร์มตัวกลาง ที่สามารถรับคำสั่งการชำระเงินได้จากประเทศที่เข้าร่วมสมาชิก

Roman Prokhorov หัวหน้าคณะกรรมการของ Financial Innovations Association (AFI) กล่าวว่าการสร้างโมเดลที่หนึ่งนั้นมีความซับซ้อนน้อยกว่ามาก แต่ดูเหมือนจะจะติดปัญหาตรงที่ไม่สามารถรองรับ CBDC ของประเทศอื่นได้

ส่วนอีกทางเลือกหนึ่ง(โมเดลสอง) นั้นมีความล้ำหน้ามากกว่า และทางการรัสเซียมีแผนการพัฒนาร่วมกับประเทศจีนในฐานะพันธมิตรทางเทคโนโลยีและการเมือง

อย่างไรก็ตาม มีหลายคนเชื่อว่าปัญหาในการสร้าง CDBC นั้นไม่ได้อยู่ที่ข้อจำกัดในเทคโนโลยีแต่เป็นข้อจำกัดในการการเมืองมากกว่า

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

ปัจจุบันตลาดคริปโต กำลังขาดเงินทุน สำหรับการทำขาขึ้นรอบต่อไป
นักวิเคราะห์ดัง เตือน! ตลาดคริปโตอาจ ‘ปรับฐาน’ ในไตรมาสที่ 2
พบ ‘วาฬดึกดำบรรพ์’ เริ่มเคลื่อนไหวเป็นครั้งแรก ในรอบ 10 ปี
เปิดบทวิเคราะห์ Cardano ! ส่วนหาแนวรับ/แนวต้านสำคัญ