ข่าวต่างประเทศ

รัสเซีย-จีน เล็งผนึกใช้สกุลเงินดิจิทัลร่วมกัน หวังพัฒนาการค้า-เลี่ยงคว่ำบาตร

107011174 1643968077696 Gettyimages 1238176160 Afp 9 Y373 G Scaled.jpg

ตอนนี้ประเทศรัสเซียเริ่มมีการเดินหน้าโครงการในส่วนของรูเบิลดิจิทัลและคาดว่าจะมีการใช้งานได้จริงในช่วงปีหน้า และประเทศแรกที่คาดว่าจะมีการจับมือผนึกกำลังกันก็คือ ประเทศจีน

ตอนนี้ประเทศรัสเซียเริ่มมีการเดินหน้าโครงการในส่วนของรูเบิลดิจิทัลและคาดว่าจะมีการใช้งานได้จริงในช่วงปีหน้า และประเทศแรกที่คาดว่าจะมีการจับมือผนึกกำลังกันก็คือ ประเทศจีน

จับมือใช้สกุลเงินดิจิทัล

ทางด้านเจ้าหน้าที่รัฐของประเทศรัสเซียเริ่มตั้งความหวังแล้วว่า ประเทศอื่น ๆ จะเริ่มมีการยอมรับการชำระเงินด้วยสกุลเงินดิจิทัลของประเทศรัสเซียในเรื่องของการทำการค้าเป็นหลัก การทำแบบนี้คาดว่าจะช่วยให้ประเทศรัสเซียหลีกเลี่ยงการโดนมาตรการคว่ำบาตรที่เกิดขึ้นจากชาติตะวันตกต่อกรณีที่รัสเซียได้ตัดสินใจยกทัพบุกประเทศยูเครน

Vbcvcwuyvym 3 1024x742.jpg

ธนาคารกลางของประเทศรัสเซียยังคงเดินหน้ายกระดับการใช้สกุลเงินรูเบิลดิจิทัลอย่างต่อเนื่อง ตอนนี้สกุลเงินดิจิทัลของประเทศรัสเซียยังคงอยู่ในขั้นตอนของการทดสอบและคาดว่าจะเริ่มมีการใช้งานอย่างจริงจังในช่วงปี 2023 สอดคล้องกับสมาชิกรัฐสภาของประเทศรัสเซียที่ได้ออกมาระบุว่า การคว่ำบาตรของหลาย ๆ ประเทศทำให้ทางรัสเซียต้องเบนเข็มไปยังประเทศจีนที่เป็นประเทศคู่ค้าหลักของรัสเซียโดยตรง

สวนหมัดดอลลาร์สหรัฐฯ

ส่วนหนึ่งเป็นเพราะประเทศรัสเซียถูกตัดขาดการเข้าถึงระบบการเงินโลก ทำให้ทางรัสเซียประสบปัญหาในเรื่องของระบบเศรษฐกิจไม่มากก็น้อย โดยมาตรการดังกล่าวเป็นการตอบโต้การที่รัสเซียได้ตัดสินใจยกทัพบุกประเทศยูเครน จนทำให้ทางรัสเซียเริ่มเดินหน้าตัดสินใจที่จะมองหาการชำระเงินระหว่างประเทศที่เป็นตัวเลือกใหม่ เช่นเดียวกับการเดินหน้าชำระเงินด้วยเหรียญคริปโตเคอร์เรนซี่ โดยที่สกุลเงินรูเบิลดิจิทัลจะกลายเป็นตัวเลือกสำคัญที่ทางรัสเซียหยิบยกขึ้นมาสวนหมัดกับหลายประเทศที่ทำการคว่ำบาตร

แม้ว่าทางรัสเซียจะประสบปัญหาในเรื่องของการส่งออกพลังงาน แต่ด้วยความร่วมมือจากประเทศจีนที่ได้มีการนำเข้าพลังงานจากรัสเซีย จึงมีความเป็นไปได้สูงที่ทั้งสองประเทศจะเดินหน้ายกระดับการชำระเงินด้วยสกุลเงินดิจิทัลด้วยสกุลเงินของทั้งสองประเทศ

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง