ข่าวต่างประเทศ

รัสเซียอาจออกรูเบิลดิจิทัล แก้เกมการคว่ำบาตรของตะวันตก

Wb2cafzdhns.jpg

รัสเซียอาจแก้เกมด้วยการออกรูเบิลดิจิทัล เพื่อแก้ปัญหาการคว่ำบาตรที่เกิดขึ้นในเวลานี้

ตอนนี้ประเทศรัสเซียเริ่มเดินหน้าแก้เกมการคว่ำบาตรด้วยการสร้างสกุลเงินรูเบิลดิจิทัลขึ้นมาเป็นสกุลเงินสำรองในประเทศ เรื่องนี้ได้มีการเสนอไปยังสภาล่างของประเทศรัสเซียแล้ว

รูเบิลดิจิทัลอาจมีการออกโดยรัฐบาลรัสเซีย

ขณะเดียวกันทางด้านประเทศตะวันตกที่ได้เข้ามาคว่ำบาตรรัสเซียต่างก็รู้ทันรัสเซียว่า รัสเซียอาจพยายามหาช่องโหว่เพื่อหลีกเลี่ยงการโดนคว่ำบาตรหรือมาตรการลงโทษอื่น ๆ ที่มาจากตะวันตก เรื่องนี้ทางด้านเจ้าหน้าที่รัฐของประเทศรัสเซียได้มีวางมาตรการเพื่อที่ทำให้รัสเซียสามารถเข้าถึงทุนสำรองระหว่างประเทศหรือตลาดการเงินโลกได้

Fssggtbox9y 6 1024x682.jpg

เช่นกันเริ่มมีการเรียกร้องให้ทางหน่วยงานรัฐบาล รวมไปถึงธนาคารกลางและหน่วยงานอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องหาทางรับมือกับการคว่ำบาตรที่เกิดขึ้นในเวลานี้ โดยแนะนำให้ออกสกุลเงินรูเบิลดิจิทัลขึ้นมาเพื่อแก้เกมครั้งนี้ เรื่องนี้ทางด้านสมาชิกรัฐสภาระดับสูงคนหนึ่งได้กล่าวว่า เป้าหมายก็คือ การออกสกุลเงินดิจิทัลในการใช้งานเฉพาะทาง อย่างเช่นการดำเนินโครงการต่าง ๆ เช่นเดียวกับการใช้สกุลเงินดิจิทัลในการวางโครงสร้างพื้นฐานทางด้านการผลิตและการคมนาคม

อาจเป็นทุนสำรองให้กับรัสเซียได้

สมาชิกรัฐสภากล่าวว่า รูเบิลดิจิทัลจะกลายเป็นเหรียญที่สามารถลงทุนและเป็นทุนสำรองให้กับประเทศรัสเซียไปพร้อม ๆ กัน และเชื่อว่าสกุลเงินดิจิทัลจะช่วยพยุงเศรษฐกิจรัสเซียโดยที่ไม่มีเรื่องของภาวะเงินเฟ้อเข้ามาเกี่ยวข้อง จากการที่รูเบิลดิจิทัลไม่สามารถนำไปใช้ในการฝากเงินข้ามประเทศหรือใช้ได้ในบางวัตถุประสงค์เท่านั้น

เรื่องนี้จึงเป็นเหตุผลที่ทำไมชาติตะวันตกถึงกลัวว่า รัสเซียอาจใช้เหรียญคริปโตเคอร์เรนซี่เข้ามามีบทบาทในการสู้ศึกสงครามเศรษฐกิจ เชื่อว่าการออกรูเบิลดิจิทัลจะแก้ปัญหาในเรื่องการคว่ำบาตรของรัสเซียได้ จากการที่รัสเซียได้ส่งกองทัพบุกประเทศยูเครนอย่างต่อเนื่อง ผู้เชี่ยวชาญคนหนึ่งได้ออกมาพูดถึงสถานการณ์นี้ว่า การใช้สกุลเงินดิจิทัลอาจเป็นการยกระดับการเงินโลกครั้งใหม่

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง