ข่าวคริปโตเคอเรนซี่

ทนายของ Ripple (XRP) วิจารณ์ SEC หลังพยายามใช้คำว่า ‘crypto asset security’ ในชั้นศาล

ทนายของ Ripple (XRP) วิจารณ์ SEC หลังพยายามใช้คำว่า ‘crypto asset security’ ในชั้นศาล

Stuart Alderoty หัวหน้าฝ่ายกฎหมายของ Ripple(XRP) กล่าวว่า "crypto asset security" เป็นคำที่ "สร้างขึ้นมาลอยๆ" และไม่มีพื้นฐานทางกฎหมายใด ๆ

หัวหน้าฝ่ายกฎหมายของ Ripple Labs ได้ออกมาตำหนิการใช้คำว่า “Crypto asset security” หรือ "สินทรัพย์ดิจิทัลที่ถือเป็นหลักทรัพย์" ของคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์สหรัฐฯ (SEC) โดยระบุว่าเป็นคำที่ถูกสร้างขึ้นมาเองและไม่มีพื้นฐานทางกฎหมายใด ๆ

"Crypto asset security" เป็นคำที่ถูกสร้างขึ้นโดยคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์สหรัฐฯ (SEC) เพื่ออ้างถึงสินทรัพย์ดิจิทัล ที่ SEC มองว่าเข้าข่ายเป็นหลักทรัพย์ (Securities) ตามกฎหมายหลักทรัพย์ของสหรัฐฯ

ตามกฎหมายของสหรัฐฯ หลักทรัพย์หมายถึงการลงทุนที่มีการเก็งกำไรและมาพร้อมกับความคาดหวังว่าจะได้รับผลตอบแทนจากความพยายามของผู้อื่น ซึ่งในบริบทของสินทรัพย์คริปโต หากสินทรัพย์นั้นถูกมองว่าเป็นการลงทุนที่มีลักษณะดังกล่าว มันก็อาจถูกจัดให้เป็น "หลักทรัพย์" และอาจต้องปฏิบัติตามกฎระเบียบของ SEC

จากเอกสารเมื่อวันที่ 30 สิงหาคม SEC เตือนว่าอาจคัดค้านแผนการชำระหนี้ของ FTX กระดานเทรดระดับโลกที่ล่มไปในปี 2022 ในการใช้ Stablecoins เพื่อชำระหนี้ให้กับเจ้าหนี้ โดย SEC ระบุว่าเนื่องจากพอร์ตการลงทุนของ FTX ถือครองสินทรัพย์ดิจิทัลที่เป็น "Crypto asset security" อยู่ด้วย

Stuart Alderoty  ทนายความของ Ripple ออกมาโพสวิจารณ์ SEC ว่ากำลังพยายาม "หลอกลวงผู้พิพากษา" โดยใช้คำนี้

( ที่มา : Stuart Alderoty )
( ที่มา : Stuart Alderoty )

“คำว่า ‘Crypto asset security’ ไม่เคยปรากฏในกฎหมายใด ๆ มันเป็นคำที่ถูกสร้างขึ้นมาและไม่มีพื้นฐานทางกฎหมาย SEC ควรหยุดหลอกลวงผู้พิพากษาด้วยคำนี้"

( ที่มา : Stuart Alderoty )

ในการต่อสู้ทางกฎหมายของ SEC กับแพลตฟอร์มคริปโต Kraken เมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ศาลรัฐบาลกลางในเขต Northern District of California ก็มีปัญหากับคำนี้ โดยระบุว่าคำว่า "Crypto asset security" นั้นเป็นคำที่ “ไม่มีความชัดเจนและสับสนที่สุด”

และจากโพสต์บน X เมื่อวันที่ 29 สิงหาคม Alderoty ยังได้วิจารณ์ถึง Wells notice (เป็นการแจ้งเตือนจาก SEC ว่าอาจจะดำเนินการทางกฎหมายกับบริษัทหรือบุค) ของ SEC ต่อแพลตฟอร์มซื้อขาย NFT ยักษ์ใหญ่อย่าง OpenSea ซึ่งอ้างว่าโทเค็นที่ซื้อขายกันบนแพลตฟอร์มนั้นอาจเป็นหลักทรัพย์ที่ไม่ได้จดทะเบียน

ตามที่ Alderoty ทนายความของ Ripple กล่าว SEC เคยตัดสินใจในสถานการณ์ที่คล้ายคลึงกันเมื่อกว่า 40 ปีที่แล้ว โดยตัดสินว่าแกลเลอรีศิลปะไม่จำเป็นต้องจดทะเบียนกับ SEC แม้ว่าผู้ซื้อจะมีแรงจูงใจในการลงทุนเมื่อซื้อศิลปะ

( ที่มา : Stuart Alderoty )
( ที่มา : Stuart Alderoty )

ในจดหมายที่แชร์โดย Alderoty แกลเลอรี The Art Appraisers of America ซึ่งเป็นตัวแทนของศิลปิน William Nelson ได้ขอคำชี้แจงจาก SEC ว่า การขายลิโธกราฟ (lithographs) หรือภาพพิมพ์วาดเส้น จะละเมิดกฎหมายเกี่ยวกับการขายหลักทรัพย์ที่ไม่ได้จดทะเบียนหรือไม่

แกลเลอรีมีความกังวลเนื่องจากนักสะสมอาจซื้อสิ่งเหล่านี้เพื่อการลงทุน จากความสามารถในการขายต่อหลังจากที่มูลค่าของภาพเพิ่มขึ้นในอนาคต โดยในกรณีนี้ SEC ตัดสินใจที่จะไม่ดำเนินการบังคับใช้กฎหมาย

"ในปี 1976 SEC ตัดสินว่าแกลเลอรีศิลปะ แม้จะโปรโมทและขายภาพให้กับผู้ซื้อที่มีแรงจูงใจในการลงทุน ก็ไม่จำเป็นต้องจดทะเบียนกับ SEC" Alderoty กล่าว

จดหมายฉบับนี้ยังระบุอีกว่าการตัดสินใจในครั้งนี้อาจมีเปลี่ยนแปลงหากแกลเลอรีได้ออกประกาศที่เป็นเท็จเกี่ยวกับการขายศิลปะ หรือหาก SEC พบ “ข้อเท็จจริงหรือเงื่อนไขที่แตกต่าง” ซึ่งอาจ “ต้องการข้อสรุปที่แตกต่างออกไป”

ที่มา : Cointelegraph

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต

ข้อจำกัดความรับผิดชอบ: การลงทุนมีความเสี่ยงสูง ดังนั้น ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลอย่างละเอียดก่อนการลงทุนทุกครั้ง

ข้อมูลในบทความนี้มีจุดประสงค์ในการให้ข้อมูลเท่านั้น Cryptosiam ไม่รับประกันความสมบูรณ์ ความถูกต้อง หรือความน่าเชื่อถือของข้อมูลดังกล่าว และไม่มีสิ่งใดในบทความนี้ที่ควรใช้เป็นคำแนะนำหรือชักชวน ให้ซื้อหรือขายคริปโต รวมทั้งการประเมินใดๆ ไม่มีข้อความใดในบทความที่ถือเป็นคำแนะนำทางกฎหมาย วิชาชีพ การลงทุน และ/หรือทางการเงิน และ/หรือคำนึงถึงความต้องการเฉพาะ และ/หรือข้อกำหนดของแต่ละบุคคล

Cryptosiam และบริษัทในเครือ ขอปฏิเสธความรับผิด หรือความรับผิดชอบทั้งหมดเกี่ยวกับเนื้อหาของบทความ และการดำเนินการใดๆ กับข้อมูลในบทความนั้น เป็นความเสี่ยงของผู้อ่าน และถือเป็นความเสี่ยงแต่เพียงผู้เดียว

ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

ค่าไฟของเมืองในนอร์เวย์พุ่ง 20% หลังมีการรณรงค์ให้ปิดเหมืองขุด Bitcoin เนื่องจากเสียงรบกวน
2 Launchpad ใหม่ที่กำลังจะมาถึง การปล่อยตัว Cz ในสหรัฐฯ และความเชื่อมั่นของตลาดอาจผลักดัน BNB ขึ้นสู่ $600
Ham's Rectangle Template (77)
Ham's Rectangle Template (71)