XRP

Ripple กำลังวางแผนที่จะไปโลดแล่นในตลาดหุ้น

Xrp Coin.jpg

มีแนวโน้มว่า Ripple บริษัทผู้ให้บริการ Open Payment Network เจ้าของสกุลเงินดิจิทัลชื่อดังอย่าง XRP อาจจะเดินตามรอย Coinbase ในการทำ IPO ซึ่งคนออกมาพูดเรื่องนี้ก็คือประธานบริษัทการเงินยักษ์ใหญ่ของประเทศญี่ปุ่น

Yoshitaka Kitao ซีอีโอของบริษัททางการเงินยักษ์ใหญ่แดนอาทิตย์อุทัยอย่าง SBI Group ซึ่งเป็นหนึ่งในบริษัทที่เชื่อมั่นใน XRP เป็นอย่างมาก ออกมาเปิดเผยว่าการเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนแก่ประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (Initial Public Offering - IPO) อาจอยู่ในแผนการในอนาคตของ Ripple ก็เป็นได้

Kitao กล่าวว่าในระหว่างการ Earnings call หรือการประชุมทางไกลที่บริษัทมหาชนจะกล่าวถึงผลประกอบการทางการเงินของพวกเขา โดยซีอีโอรายนี้ระบุว่า Ripple กำลังรอผลการต่อสู้ทางกฎหมายกับสำนักงาน ก.ล.ต. ของสหรัฐอเมริกา (สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์) เพื่อให้ได้ข้อสรุปก่อนที่จะเริ่มดำเนินการตามแผนการเสนอขายหุ้นต่อไป

ทั้งนี้การอ้างถึงข้อมูลสำคัญเกี่ยวกับ Ripple ที่จะทำ IPO ของ SBI Group มีน้ำหนักเป็นอย่างมาก เพราะบริษัทการเงินยักษ์ใหญ่แดนปลาดิบรายนี้เป็นนักลงทุน Third-party รายใหญ่ที่สุดของ Ripple ดังนั้นพวกเขาจึงสามารถให้ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับเรื่องนี้ได้ ซึ่งทาง SBI ได้ลงทุนอย่างมากในบริษัทฟินเทคทั้งหลาย ซึ่งรวมถึง Ripple และคู่แข่งของพวกเขาอย่าง R3

ซึ่งคำกล่าวอ้างของ Kitao ที่ว่า Ripple จะทำการ IPO ยังไปตรงกับเนื้อหาบางส่วนจากแถลงการณ์ก่อนหน้านี้จาก Brad Garlinghouse CEO ของ Ripple และ Chris Larsen ประธานบริหาร

Kitao กล่าวว่า “หลังจากคดีความในปัจจุบัน Ripple จะเป็นบริษัทมหาชน ซีอีโอคนปัจจุบันต้องการทำเช่นนั้น Christ ต้องการทำเช่นนั้น”

ทั้งนี้ก่อนที่จะมีประเด็นฟ้องร้องทั้งหมด Garlinghouse ได้พูดถึงการเสนอขายหุ้น IPO ที่เป็นไปได้สำหรับ Ripple มาแล้ว

ในอดีต Garlinghouse กล่าวว่าเขาเชื่อว่าการทำ IPO ของ Blockchain และ Cryptocurrency จะกลายเป็นเรื่องธรรมดามากขึ้น และถึงกับกล่าวว่า Ripple จะเป็นหนึ่งในบริษัท Crypto ที่ทำ IPO

“ในอีก 12 เดือนข้างหน้าคุณจะเห็นการเสนอขายหุ้น IPO ในพื้นที่ Crypto/Blockchain เราจะไม่เป็นคนแรก และเราจะไม่เป็นคนสุดท้าย แต่ฉันคาดหวังว่าเราจะเป็นผู้นำซึ่งถือเป็นวิวัฒนาการตามธรรมชาติสำหรับบริษัทของเรา”

บริษัท Crypto พร้อมเดิมพันกับการทำ IPO

Coinbase สร้างประวัติศาสตร์เมื่อพัฒนาเป็นบริษัทมหาชนผ่านการเข้าจดทะเบียนในตลาดหุ้น Nasdaq เมื่อต้นเดือนเมษายนนี้ ซึ่งการเปิดตัวครั้งใหญ่ในครั้งนี้ได้ปูทางให้เหล่า​​บริษัทที่เกี่ยวข้องกับคริปโตหลายแห่งที่วางแผนจะไปโลดแล่นในตลาดหุ้นเช่นเดียวกัน

ทั้งนี้สำหรับบริษัท Crypto หลายแห่งที่กำลังตัดสินใจเข้าสู่ตลาดหุ้น ปัจจัยที่จะทำให้พวกเขาสำเร็จในแผนดังกล่าวขึ้นอยู่กับความสนใจทางการเงินในตลาด ในทางกลับกัน ก็ยังมีบริษัทที่ไม่ได้คำนึงถึงเรื่องนี้และพร้อมฉวยโอกาสทันที

ตัวอย่างเช่นบริการการแลกเปลี่ยนคริปโต Kraken ในซานฟรานซิสโกก็กำลังพิจารณาที่จะเผยแพร่สู่สาธารณะในปี 2022

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

ตลาด Altcoin มีโอกาสเสี่ยงถูกปรับฐาน ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า
วาฬในเครือข่าย Solana ใช้เงินกว่า 4.9 ล้านดอลลาร์ ในการเข้าซื้อเหรียญมีม PUPS
Bitkub เปิดตัว Open Beta ของ 'TSX by Astronize' โปรเจกต์เกมใหม่ล่าสุดบน Bitkub Chain
รายงาน ก.ล.ต. สรุปภาพรวมบัญชีมูลค่าการซื้อขายคริปโตในประเทศไทย (15/04/24)