General

โบสถ์ Metaverse กำลังฮิตเพราะ COVID เป็นเหตุ!

Maxresdefault 1.jpg

COVID-19 ทำให้ผู้คนไม่สามารถเดินทางไปประกอบพิธีกรรมทางศาสนาได้ ด้วยเหตุนี้ โบสถ์ Metaverse จึงกลายเป็นทางออกเดียวที่พอจะช่วยได้

หลังเกิดการแพร่ระบาดของโรค COVID-19 ได้ส่งผลให้สถานที่จัดพิธีกรรมทางศาสนาหลายแห่งเริ่มหันมาประกอบพิธีกรรมบนโลกดิจิทัลกันมากขึ้น เพื่อเป็นอีกหนึ่งแนวทางในการส่งเสริมการจัดพิธีกรรมในรูปแบบเดิมให้ยังคงดำเนินต่อไปได้ พร้อมทั้งยังมอบประสบการณ์การสัมผัสกับจิตวิญญาณในสภาพแวดล้อม 3 มิติ ผ่านเทคโนโลยี Virtual Reality (VR) ซึ่งอยู่ในรูปแบบของโบสถ์ Metaverse ได้อีกด้วย

โบสถ์ Metaverse จะเติมส่วนที่ขาดหายไปให้เต็มได้

สำนักข่าว New Zealand Herald ได้ออกมารายงานว่า Garret Bernal สมาชิกศาสนจักรของพระเยซูคริสต์ และครอบครัวของเขาต้องเข้ารับการกักตัวเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 จึงทำให้ไม่สามารถมาร่วมพิธีกรรมทางศาสนาในวันอาทิตย์ที่ 6 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมาได้ ด้วยเหตุนี้จึงทำให้เขาตัดสินใจก้าวเข้าสู่วงการคริสตจักร Web3 พร้อมสวมแว่น VR และสวดมนต์บน Metaverse แทนนั่นเอง

Bernal ได้ก้าวเข้าไปสู่อาณาจักรโลกเสมือนจริงในรูปแบบ 3 มิติที่เต็มไปด้วยทุ่งหญ้า, หน้าผา และแม่น้ำที่ทำหน้าที่เสมือนบาทหลวงที่จะคอยช่วยแนะแนวทางให้กับผู้ที่ศรัทธา ผ่านภาพคัมภีร์ไบเบิ้ลที่ถูกสร้างขึ้นด้วยคอมพิวเตอร์ให้กลับมีชีวิตชีวาอีกครั้งหนึ่ง นอกจากนี้เขายังได้กล่าวเสริมว่า

“ผมไม่เคยมีประสบการณ์นั่งสมาธิในคริสตจักร 3 มิติแบบนี้มาก่อนเลย ผมสามารถได้สัมผัสกับพระคัมภีร์ในรูปแบบใหม่”

คริสตจักร Web3 จะเป็นตัวเชื่อมเทคโนโลยีกับจิตวิญญาณรวมเป็นหนึ่งเดียว

Baab370c527d4bbfb73946e5741fa414.jpg
ดีเจ Soto บาทหลวงประจำ Fredericksburg แห่งรัฐ Virginia

ดีเจ Soto บาทหลวงประจำ Fredericksburg แห่งรัฐ Virginia ก็ได้ออกมายอมรับการนำเทคโนโลยี VR เข้ามาใช้เป็นส่วนหนึ่งของศาสนา และเรียกได้ว่านี่เป็นก้าวสำคัญอีกก้าวหนึ่งที่ช่วยให้มนุษย์ได้ตระหนักรู้ในตนเองได้อีกด้วย ทั้งนี้เขายังได้ออกมาแสดงความคิดเห็นถึงอนาคตของการประกอบพิธีทางศาสนาจะเกิดขึ้นบนจักรวาล Metaverse แน่นอน เนื่องจากโลกดิจิทัลสามารถช่วยให้ผู้คนจากทั่วทุกมุมโลกที่ไม่สามารถเข้าถึงสถานที่ประกอบพิธีเนื่องจาก COVID-19 หรือปัญหาด้านอื่น ๆ สามารถเข้ามาร่วมทำกิจกรรมด้วยกันได้ พร้อมกันนี้เขาได้ออกมาเน้นย้ำว่าเทคโนโลยี และจิตวิญญาณควรจะรวมเป็นหนึ่งเดียวกัน

“พวกเรามีผู้คนที่เข้าร่วมพิธีกรรมเพราะ COVID-19 หรือ ไม่สามารถเดินทางไปยังสถานที่ประกอบพิธีกรรมจริงได้ ซึ่งพวกเราเป็นคริสตจักร Web 3 แห่งแรกที่นำพาคริสตจักรเข้าไปสู่อาณาจักรคริปโตเคอเรนซี, DAO, Blockchain และเทคโนโลยีรุ่นใหม่ประเภทอื่น ๆ อย่างไรก็ตามประเด็นเรื่องเทคโนโลยี และจิตวิญญาณจำเป็นที่จะต้องอยู่ร่วมกันได้ เรากำลังจะใช้ชีวิตอยู่ในช่วงเวลาที่ดีที่สุดเพื่อที่จะได้สัมผัสกับนวัตกรรมในรูปแบบนี้ และพวกเราก็ตั้งตารอถึงเส้นทางที่กำลังรอเราอยู่ในอนาคต”

หลังเกิด COVID-19 โบสถ์ Metaverse ก็ได้รับความนิยม

สำนักข่าว NZ Herald รายงานว่าในช่วงปีแรก ๆ ที่ได้ดำเนินการมานั้นยังได้รับความสนใจไม่มากเท่าไรนัก และ Soto ก็มักจะพบว่าตนเองกำลังเทศนาผู้คนในกลุ่มเล็ก ๆ ซึ่งส่วนใหญ่แล้วคนในกลุ่มนี้มักจะเป็นผู้ที่ไม่มีความศรัทธาในพระเจ้า และผู้ที่สนใจเพียงแค่การพูดคุยถึงประเด็นที่เกี่ยวกับศาสนาเพียงเท่านั้น อย่างไรก็ตามในปัจจุบันกลุ่มดังกล่าวได้เริ่มขยายตัว และมีจำนวนผู้ที่สนใจเข้าร่วมกลุ่มราว 200 ราย

Fb9fd1f4bc776fd39169a4a6678b01cb 800.jpg

Jeremy Nickel บาทหลวง, รัฐมนตรีแห่ง Unitarian Universalist ประจำเมืองโคโลราโด และผู้เผยแพร่ศาสนาผ่าน VR ซึ่งไอเดียของเขาคือการสร้างชุมชน และการหลุดพ้นจากกรอบเดิม ๆ หลังจากที่เขาได้ก่อตั้ง SacredVR ขึ้นในปี 2017 อย่างไรก็ตาม ในปัจจุบันจำนวนสมาชิกในกลุ่มเติบโตขึ้นอย่างก้าวกระโดดในช่วงการแพร่ระบาดของ COVID-19

ผลสำรวจชี้ชัดผู้คนจะใช้ชีวิตอยู่ใน Metaverse นานขึ้น

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า Metaverse นั้นได้เข้ามาสร้างความเปลี่ยนแปลง และก่อให้เกิดกระแสต่าง ๆ มากมายจากทั่วทุกมุมโลก จะเห็นได้จากผลสำรวจล่าสุดจาก Gartner พบว่าผู้คนกว่า 25% จากทั่วโลกจะใช้ชีวิตบน Metaverse เป็นเวลาอย่างน้อย 1 ชั่วโมงต่อวัน พร้อมทั้งออกมาคาดการณ์ว่าผู้คนจะเริ่มหันมาใช้ชีวิตบน Metaverse มากยิ่งขึ้น ทั้งนี้เพื่อก้าวให้ทันโลกที่เกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว แบรนด์ชื่อดังจำนวนมากต่างก็ได้สร้างโครงสร้างพื้นฐานเพื่อปูทางให้ผู้ใช้งานสามารถจำลองการใช้ชีวิตของพวกเขาในรูปแบบดิจิทัลขึ้นแล้วเช่นเดียวกัน

มูลค่าตลาด Metaverse พุ่งสูงขึ้นเรื่อย ๆ

Strategy Analytics บริษัทวิจัยข้อมูลชื่อดังตลาด Metaverse ทั่วโลกจะมีมูลค่าสูงเกือบ 4.2 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐภายในปี 2026ผลการสำรวจในเดือนพฤศจิกายน จาก Grayscale บ่งชี้ว่าการประเมิณมูลค่าสุทธิของตลาดดังกล่าวอาจพุ่งขึ้นไปแตะ 1 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า โดยสัดส่วนผู้ใช้งานบน Metaverse ได้เพิ่มขึ้นกว่า 10 เท่าในระหว่างต้นปี 2020 ถึงเดือนมิถุนายน ปี 2021

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

ปัจจุบันตลาดคริปโต กำลังขาดเงินทุน สำหรับการทำขาขึ้นรอบต่อไป
นักวิเคราะห์ดัง เตือน! ตลาดคริปโตอาจ ‘ปรับฐาน’ ในไตรมาสที่ 2
พบ ‘วาฬดึกดำบรรพ์’ เริ่มเคลื่อนไหวเป็นครั้งแรก ในรอบ 10 ปี
เปิดบทวิเคราะห์ Cardano ! ส่วนหาแนวรับ/แนวต้านสำคัญ