ข่าวต่างประเทศ

การลงทุนในตลาดคริปโตอาจเป็นแชร์ลูกโซ่ – RBI อินเดีย

Gql 0fgjbsy.jpg

ลงทุนในตลาดคริปโตสำหรับ RBI นั้น อาจเข้าข่ายเป็นกระบวนการแชร์ลูกโซ่

รองผู้ว่าการธนาคารกลางของประเทศอินเดียกับธนาคารทุนสำรองของประเทศอินเดียหรือ RBI ยังคงมองเหรียญคริปโตเคอร์เรนซี่ว่า เป็นการลงทุนเชิงแชร์ลูกโซ่ พร้อมกับเน้นย้ำอีกว่า ไม่มีทางที่เหรียญคริปโตจะมีการควบคุมกำกับด้วยกฎหมายได้

RBI ย้ำ ลงทุนในตลาดคริปโตอาจถูกฉ้อโกง

โดย T. Rabi Sankar รองผู้ว่าการธนาคารกลางของประเทศอินเดียหรือ RBI ได้มีการกล่าวว่า การควบคุมกำกับเหรียญคริปโตนั้น เป็นสิ่งเปราะบางที่ไม่อาจควบคุมได้และแนะนำให้ควรแบนเหรียญคริปโตออกไปเสีย

N  Bnvq W18 2 1024x683.jpg

ในการดำเนินนโยบายเกี่ยวกับเหรียญคริปโตเคอร์เรนซี่สำหรับประเทศอินเดียนั้น เขามองว่า เหรียญคริปโตไม่ควรที่จะมีการปรับเปลี่ยนคำนิยามว่าด้วยสกุลเงิน, สินทรัพย์หรือแม้แต่สินค้าโภคภัณฑ์ โดยที่ผลิตภัณฑ์คริปโตไม่ได้มีมูลค่าในเชิงกระแสเงินสด ไม่มีมูลค่าที่แท้จริงที่อาจมองได้ว่า เป็นการแชร์ลูกโซ่แบบหนึ่งหรือแย่ไปกว่านั้น

ยากที่จะทำการกลั่นกรองคริปโตได้

มุมมองเกี่ยวกับการร่างกฎหมายว่าด้วยคริปโตเคอร์เรนซี่นั้น เขามองว่า สินทรัพย์คริปโตไม่มีทางที่จะควบคุมกำกับได้ โดยตรวจสอบแล้วว่า คริปโตไม่อาจถูกกลั่นกรองเป็นสินทรัพย์ใด ๆ ได้เลย เพราะคริปโตไม่ใช่สกุลเงินหรือสินทรัพย์ทางการเงิน หรือแม้แต่จะนิยามด้วยสินทรัพย์ดิจิทัลนั้น ทางเจ้าหน้าที่การเงินไม่อาจที่จะไปควบคุมกำกับได้ ไม่มีความเป็นไปได้ที่จะให้คำนิยามคริปโตได้เลย

สำหรับแนวทางหรือข้อเสนอนั้น เขามองว่า สินทรัพย์คริปโตเป็นผลิตภัณฑ์ที่ออกแบบมาเพื่อแยกตัวออกจากระบบการเงินในประเทศ และแยกตัวออกจากการควบคุมกำกับโดยภาครัฐเอง ความจริงแล้วระบบที่ไม่มีตัวกลางเป็นแหล่งดึงดูดให้มีการลงทุนในคริปโตอย่างผิดกฎหมาย ไม่ว่าจะเป็นการทำธุรกรรมแบบผิด ๆ ที่ระบบการเงินเดิมไม่อาจกลั่นกรองที่มาที่ไปได้ บางทีเขาคิดว่า การแบนคริปโตอาจเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุดในเวลานี้

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง