General

Polygon ซุ่มแก้ไขหลังเกือบสูญ MATIC มูลค่า 24 B

Well Meaning Hacker Saved Polygon From 20 Billion Disaster.jpg

MATIC มูลค่าเกือบ 2.4 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐเกือบถูกแฮกเกอร์มือดีฉกไป หลังพบช่องโหว่บนเครือข่าย ทำให้ Polygon ซุ่มแก้ไขข้อบกพร่องในทันที

Polygon เครือข่าย Ethereum Layer 2 ที่สามารถปรับขนาดได้ ออกมาชี้แจงผ่านโพสต์เมื่อวันพุธที่ 29 ธันวาคม ที่ผ่านมา ระบุว่าจุดบกพร่องที่สำคัญบนสัญญา Proof-of-Stake ได้ถูกแฮกเกอร์หมวกขาว (Whitehat Hacker) ที่เชี่ยวชาญในการเจาะระบบเพื่อหาจุดอ่อนให้กับองค์กรต่าง ๆ ถึง 2 รายด้วยกันเข้ามาแจ้งปัญหาเกี่ยวกับระบบรักษาความปลอดภัย Blockchain และ ข้อผิดพลาดจากแพลตฟอร์ม Immunefi ให้กับบริษัทได้ทราบเรื่องในวันที่ 3 และ 4 ธันวาคม ซึ่งช่องโหว่เหล่านี้ได้ทำให้ MATIC โทเคนประจำเครือข่าย จำนวน 9.27 พันล้านเหรียญตกอยู่ในความเสี่ยง ซึ่งคิดเป็นมูลค่าราว 2.36 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ณ ขณะนั้น จึงเป็นสาเหตุทำให้ Polygon ซุ่มแก้ไขระบบอย่างเงียบ ๆ ในทันที

พบร่องรอยแฮกเกอร์หลัง Polygon ซุ่มแก้ไขระบบ

Shutterstock 1096975310.jpg

Polygon ตั้งข้อสังเกตุว่าจุดบกพร่องที่บล็อก 22,156,660 ได้รับการแก้ไขเป็นที่เรียบร้อยผ่าน Emergency Bor Upgrade เข้าไปยังเครือข่ายหลักในวันที่ 5 ธันวาคมเวลาประมาณ 7.27 นาฬิกา ตามเวลาประเทศอังกฤษ นอกจากนี้ทางเครือข่ายยังได้ระบุถึงการค้นพบร่องรอยของเหล่าแฮ็กเกอร์ที่ได้ขโมย MATIC ออกไปจำนวน 801,601 เหรียญ หรือ 2.04 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ก่อนที่ข้อบกพร่องเหล่านั้นจะได้รับการแก้ไข

“ทีมหลักของ Polygon ได้มีส่วนร่วมกับองค์กร และ ผู้เชี่ยวชาญจากแพลตฟอร์ม Imunefi แก้ไขปัญหาดังกล่าวในดันที โดยผู้ตรวจสอบ และ กลุ่มโนดที่สมบูรณ์ได้รับการแจ้งเตือน และ พวกเขาได้ให้การสนับสนุนผู้พัฒนาหลักเพื่ออัปเกรดเครือข่ายในสัดส่วนกว่า 80% ภายใน 24 ชั่วโมงโดยไม่ได้หยุดพักเลย”

Polygon ระบุว่าปัญหาดังกล่าวได้รับการแก้ไขหลังจากทางองค์กรได้ดำเนินการตามนโยบาย “silent patches” ของทีม Go Ethereum ในเดือนพฤศจิกายน ปี 2020 ภายใต้คำแนะนำข้างต้น โปรเจกต์ หรือ ผู้พัฒนาจะสามารถรายงานถึงข้อบกพร่องหลักได้ภายใน 4 ถึง 8 สัปดาห์หลังจากที่พวกเขาเปิดใช้งานระบบอีกครั้ง เพื่อหลีกเลี่ยงความเสี่ยงในการโดนโจมตีขณะที่แพตช์กำลังทำงานอยู่

ความสามัคคี และ การตัดสินใจที่เฉียบแหลมทำให้ Polygon รอดพ้นวิกฤตมาได้

เหล่า Whitehat Hacker ในชื่อ “Leon Spacewalker” เป็นคนแรกที่ได้รายงานที่ช่องโหว่ของระบบรักษาความปลอดภัยเมื่อวันที่ 3 ธันวาคมที่ผ่านมา และ ได้รับรางวัลเป็น Stablecoin มูลค่ากว่า 2.2 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เป็นค่าตอบแทน ในขณะที่แฮ็กเกอร์อีกรายหนึ่งจะได้รับ 500,000 MATIC หรือ 1.27 ล้านดอลลาร์สหรัฐจาก Polygon ด้วยเช่นเดียวกัน

1 K6 K Fcatpfn Apsn a Sd7 Ar Yg.png

Jaynti Kanani ผู้ร่วมก่อตั้ง Polygon เน้นย้ำถึงความสามารถของเครือข่ายในการเข้าแก้ไขข้อบกพร่องดังกล่าวในทันที โดยเขาระบุผ่านโพสต์ว่า

“สิ่งสำคัญก็คือการทดสอบความยืดหยุดของเครือข่าย เช่นเดียวกับการทดสอบความสามารถของเราในการตัดสินใจให้ทันท่วงทีภายใต้สถานการณ์ที่กดดัน เมื่อพิจารณาจากความเสี่ยงแล้ว ผมเชื่อมั่นว่าทีมของเราตัดสินใจได้ดีที่สุดเท่าที่จะทำได้ ณ ขณะนั้นแล้ว”

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

ตลาด Altcoin มีโอกาสเสี่ยงถูกปรับฐาน ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า
คาดการณ์ราคา Bitcoin หลังช่วง Halving! พร้อมเผยเป้าหมาย ที่เหรียญอาจทำราคาพุ่งไปถึง
วาฬในเครือข่าย Solana ใช้เงินกว่า 4.9 ล้านดอลลาร์ ในการเข้าซื้อเหรียญมีม PUPS
Bitkub เปิดตัว Open Beta ของ 'TSX by Astronize' โปรเจกต์เกมใหม่ล่าสุดบน Bitkub Chain