🇹🇭 ข่าวในประเทศ

‘อ.ตั๊ม พิริยะ’ มองนโยบาย Tax the rich ก้าวไกล อาจทำให้คน 'ซื้อ Bitcoin' เพิ่มมากขึ้น

‘อ.ตั๊ม พิริยะ’ มองนโยบาย Tax the rich ก้าวไกล อาจทำให้คน 'ซื้อ Bitcoin' เพิ่มมากขึ้น

‘อ.ตั๊ม พิริยะ’ วิเคราะห์นโยบาย Tax the rich พรรคก้าวไกล ชี้อาจทำให้คนรวย 'ซื้อ Bitcoin' เพิ่มมากขึ้น หวังเลี่ยงภาษีหากเข้าข่าย

หลังจากการเลือกตั้งผ่านพ้นไป พร้อมกับพรรคก้าวไกลที่ได้จำนวน ส.ส. มากที่สุด และเป็นไปได้สูงที่สุดที่จะได้เป็นผู้นำจัดตั้งรัฐบาล

โดยนโยบายของพรรคก้าวไกลที่วางแผนไว้ก็มีมากมาย โดยหนึ่งในนั้นก็คือนโยบายการจัดเก็บภาษีผู้มีรายได้สูง ซึ่งจะเป็นการจัดเก็บภาษีสำหรับผู้ที่มีเงินเก็บมากกว่า 300 ล้านบาทขึ้นไป แม้จะไม่ได้นำเงินเหล่านั้นมาลงทุนก็ตาม

วันที่ 19 พฤษภาคม ‘พิริยะ สัมพันธารักษ์’ หรือ ‘อ.ตั๊ม พิริยะ’ นักลงทุนชื่อดังชาวไทยก็ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟสบุ๊กส่วนตัว วิเคราะห์ถึงผลที่อาจจะตามมาจากนโยบายดังกล่าว

ข่าวอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับ - อ.ตั๊ม พิริยะ

ใช้ Bitcoin เลี่ยงภาษีคนรวย

‘อ.ตั๊ม พิริยะ’ มองว่านโยบายดังกล่าวอาจจะทำให้ผู้ที่เข้าเกณฑ์ต้องจ่ายภาษีดังกล่าวเลือกที่จะเก็บเงินใน ‘Bitcoin’ แบบที่ไม่ต้องมีการยืนยันตัวตน (Non-KYC) แทนได้ รวมไปถึงอาจจะเก็บเข้าไปใว้ในมูลนิธิของตน เป็นต้น โดยมีจุดประสงค์เพื่อหลีกเลี่ยงภาษี

ผลกระทบที่คาดว่าจะเกิดขึ้นคือ ใครที่มีทรัพย์สินเกิน 300 ล้าน จะเริ่มพยายามหาทางแปลงทรัพย์สินเหล่านั้นให้อยู่ในรูปที่สามารถหลบเลี่ยงภาษีได้ เช่นการโอนทรัพย์สินเข้ามูลนิธิของตนเอง หรือแปลงเป็นบิตคอยน์แบบ non-kyc แล้วเก็บไว้เงียบ ๆ

อย่างไรก็ตาม ‘อ.ตั๊ม พิริยะ’ ก็ทิ้งท้ายในโพสต์เดียวกันว่า สุดท้ายแล้วก็ขึ้นอยู่กับว่าเงินภาษีดังกล่าวจะถูกนำไปใช้ทำอะไร ซึ่งถ้านำไปใช้เพื่อให้เป็นประโยชน์สูงสุดต่อประเทศชาติก็คงไม่มีใครว่าอะไร แต่ถ้าใช้ภาษีดังกล่าวอย่างไม่มีประสิทธิภาพก็จะยิ่งทำให้เป็นปัญหามากขึ้น

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

ตลาด Altcoin มีโอกาสเสี่ยงถูกปรับฐาน ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า
รายงาน ก.ล.ต. สรุปภาพรวมบัญชีซื้อขายที่ Active ในช่วงต้นเดือน 'เมษายน' ปี 2567
ซีอีโอ Crypto.com ชี้! Bitcoin กำลังอยู่ในจุดเริ่มต้น ของการเข้าสู่ช่วงขาขึ้น
 วาฬหน้าใหม่ ครอบครอง Bitcoin รวมกันไปแล้วถึง 1.8 ล้าน BTC