🇹🇭 ข่าวในประเทศ

อ.พิริยะ ให้ความรู้เพิ่มเติม หลังพบข่าวนำเสนอข้อดีของ บล็อกเชน ที่ยังคลาดเคลื่อน

โปร่งใส แต่ไม่เร็ว! อ.พิริยะ แชร์โพสต์ 'โดม เจริญยศ'

โปร่งใส แต่ไม่เร็ว! อ.พิริยะ แชร์โพสต์ 'โดม เจริญยศ' พร้อมคอมเมนต์เสริม เกี่ยวกับเงื่อนไขของ 'บล็อกเชน' - หลังพบสื่อบางแห่งให้ข้อมูลคลาดเคลื่อน

เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม ที่ผ่านมา ‘พิริยะ สัมพันธารักษ์' นักลงทุนชื่อดังชาวไทย ได้มีการโพสต์เฟสบุ้ค โดยได้แชร์โพสต์ของ 'โดม เจริญยศ' นักพัฒนาบล็อกเชนชื่อดัง ที่ได้คอมเมนต์ถึงการให้ความรู้เกี่ยวกับบล็อกเชนของสำนักข่าวช่องหนึ่ง ที่กล่าวถึงข้อดีของการใช้เทคโนโลยีบล็อกเชนว่า มีความรวดเร็ว ซึ่งขัดต่อสิ่งที่นักพัฒนาหลายคนเคยกล่าวไว้

โปร่งใส เมื่อ 'ไร้ตัวกลาง'

‘อ.ตั๊ม พิริยะ’ ได้ให้ความเห็นเพิ่มเติมจาก 'โดม เจริญยศ' ว่า การที่เทคโนโลยีบล็อกเชนจะโปร่งใสได้นั้น จะต้อง 'ไร้ตัวกลาง'

พร้อมกล่าวว่า การใช้บล็อกเชนเพื่อป้องกันการ 'หักหัวคิว' นั้นไม่มีทางทำได้ 100%  เพราะสิ่งเหล่านี้สามารถเกิดขึ้นได้ภายนอกบล็อกเชน

ส่วนในเรื่อง 'การป้องกันการใช้งานแบบผิดวัตถุประสงค์' นั้น 'พอทำได้' โดยการสร้างเงื่อนไขให้กับระบบ แต่มันจะให้เงินนี้หมดคุณสมบัติความเป็นเงินและจำเป็นจะต้องมีตัวกลาง ซึ่งขัดต่อข้อแรก

รวดเร็ว ค่าใช้จ่ายต่ำ?

ในด้านความรวดเร็ว กูรูทั้งสองอย่าง และ ‘อ.ตั๊ม พิริยะ’ และ 'โดม เจริญยศ' มีความเห็นที่คล้ายกัน นั่นคือ ในตอนนี้บล็อกเชนยังไม่ใช่เทคโนโลยีที่สามารถทำงานได้อย่างรวดเร็วได้หากต้องการความโปร่งใส ไร้ตัวกลาง เพราะบล็อกเชนจะมีความเร็วและค่าใช้จ่ายที่ต่ำได้ ก็ต่อเมื่อมันทำงานในรูปแบบรวมศูนย์ หรือมีตัวกลาง ซึ่งก็ขัดต่อข้อแรกอีกเช่นกัน

ทั้งนี้ อ.ตั๊ม ยังกล่าวถึงข้อที่ 4 ว่าการที่บล็อกเชนจะสามารถ 'พัฒนา สู่การเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ' นั้นทำได้ก็ต่อเมื่อบล็อกเชนเป็นระบบเปิด ซึ่งจะต้องเอาข้อที่สองสามสี่ออกเสียก่อน

ข่าวอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับ - อ.ตั๊ม พิริยะ

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต

ข้อจำกัดความรับผิดชอบ: การลงทุนมีความเสี่ยงสูง ดังนั้น ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลอย่างละเอียดก่อนการลงทุนทุกครั้ง

ข้อมูลในบทความนี้มีจุดประสงค์ในการให้ข้อมูลเท่านั้น Cryptosiam ไม่รับประกันความสมบูรณ์ ความถูกต้อง หรือความน่าเชื่อถือของข้อมูลดังกล่าว และไม่มีสิ่งใดในบทความนี้ที่ควรใช้เป็นคำแนะนำหรือชักชวน ให้ซื้อหรือขายคริปโต รวมทั้งการประเมินใดๆ ไม่มีข้อความใดในบทความที่ถือเป็นคำแนะนำทางกฎหมาย วิชาชีพ การลงทุน และ/หรือทางการเงิน และ/หรือคำนึงถึงความต้องการเฉพาะ และ/หรือข้อกำหนดของแต่ละบุคคล

Cryptosiam และบริษัทในเครือ ขอปฏิเสธความรับผิด หรือความรับผิดชอบทั้งหมดเกี่ยวกับเนื้อหาของบทความ และการดำเนินการใดๆ กับข้อมูลในบทความนั้น เป็นความเสี่ยงของผู้อ่าน และถือเป็นความเสี่ยงแต่เพียงผู้เดียว

ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

ก.ล.ต. ร่วมมือกับกระทรวงดิจิทัล ส่งมอบข้อมูลกระดานเทรดที่ไม่ได้รับอนุญาต ให้พิจารณาปิดกั้นการเข้าถึง!
98% ของธนาคารกลางทั่วโลก กำลังเตรียมใช้ CBDC
Coinbase ประกาศลิสต์ 1 เหรียญ Altcoin จากโครงการ AI เข้ากระดานเทรด
อัยการยื่นคำร้องต่อศาล ขอให้เพิ่มโทษจำคุก อดีตซีอีโอ Binance เป็น 36 เดือน