ข่าวคริปโตเคอเรนซี่

ซูเปอร์มาร์เก็ตยักษ์ใหญ่แดนแอฟริการับชำระเงินด้วย Bitcoin แล้ว

Pick N Pay

Pick n Pay ซึ่งเป็นเครือข่ายซูเปอร์มาร์เก็ตยักษ์ใหญ่แดนแอฟริการับชำระเงินด้วย Bitcoin เป็นที่เรียบร้อย โดยอาศัยการทำงานของ Lightning Network

Pick n Pay เครือข่ายซูเปอร์มาร์เก็ตรายใหญ่ที่แสนจะเลื่องชื่อในแถบแอฟริกาใต้ ได้ออกมาประกาศเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (1 พฤศจิกายน) ว่าพวกเขาเปิดรับ Bitcoin (BTC) เป็นการชำระเงินในร้านค้าออนไลน์ของเขา

ซูเปอร์มาร์เก็ตยักษ์แดนแอฟริการับชำระเงินด้วย Bitcoin

ตามรายงานของสื่อท้องถิ่น ระบุว่า ตอนนี้ลูกค้าของ Pick n Pay สามารถชำระเงินด้วย Bitcoin โดยใช้แอปพลิเคชันที่เปิดใช้งาน Lightning Network เช่น BlueWallet หรือ Muun เพื่อซื้อของชำ ผลิตภัณฑ์สุขอนามัย ของใช้ในบ้าน และผลิตภัณฑ์อื่น ๆ อีกมากมายที่นำเสนอในซูเปอร์มาร์เก็ต

Pick n Pay กล่าวว่า ในช่วง 5 เดือนที่ผ่านมา พวกเขาได้ทดสอบวิธีการชำระเงินเป็น Bitcoin ผ่าน Lightning Network ในร้านค้ากว่า 10 สาขา และขณะนี้ได้เปิดให้บริการใน 39 ร้านค้าทั่วประเทศ

ทั้งนี้ ซูเปอร์มาร์เก็ตยักษ์ใหญ่รายนี้ยังวางแผนที่จะเปิดตัวบริการชำระเงินด้วย Bitcoin ไปยังร้านค้าที่เหลือทั่วประเทศในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า

ทำไมการจ่ายเงินด้วยบิทคอยน์จึงดี?

โฆษกของ Pick n Pay อธิบายผ่านการแถลงการณ์ว่า ธุรกรรม Bitcoin นั้นง่าย และปลอดภัย เช่นเดียวกับการรูดบัตรเดบิตหรือบัตรเครดิต และมีราคาไม่แพงมาก

“ลูกค้าเพียงสแกนรหัส QR จากแอปพลิเคชัน และยอมรับอัตราการแลกเปลี่ยนสกุงเงินแรนด์ (South African Rand: ZAR) บนสมาร์ทโฟนของพวกเขาในขณะที่ทำธุรกรรม”

ทำไม? การใช้งานคริปโทในแอฟริกาจึงสำคัญ?

แอฟริกาใต้ ถือเป็นหนึ่งในภูมิภาคหลัก ๆ ที่มีการใช้งานสกุลเงินดิจิทัลอย่างแพร่หลาย โดยความนิยมที่เพิ่มขึ้นของ Crypto โดยเฉพาะ Bitcoin ในประเทศได้ขับเคลื่อนให้เรื่องนี้เกิดขึ้น โดยประเทศนี้มีสถิติว่ามีผู้ใช้งานสกุลเงินดิจิทัลกว่าหกล้านคน

โดยแอฟริกาใต้อยู่ในอันดับที่แปดของโลกในแง่ของปริมาณผู้ถือครอง Crypto โดยปริมาณ 6 ล้านคนข้างต้นนั้นคิดเป็น 7.1% ของประชากรทั้งหมดในประเทศ (ข้อมูลปี พ.ศ.2564) ซึ่งเป็นอัตราส่วนที่มากกว่าในสหราชอาณาจักรหรือบราซิล

นอกจากนี้ หน่วยงานการค้าของสหประชาชาติ ยังได้เคยให้ข้อมูลเอาไว้ว่า ปริมาณผู้ถือครอง Crypto ในเคนยา และไนจีเรียซึ่งเป็นประเทศในกลุ่มประเทศในแอฟริกา ก็อยู่ลำดับต้น ๆ ของโลกเช่นเดียวกัน

Lightning Network คืออะไร?

Lightning Network คือ เครือข่ายที่ถูกออกแบบให้เป็นโซลูชันเลเยอร์ 2 ที่สร้างขึ้นบนบล็อคเชนของ Bitcoin เพื่อช่วยเพิ่มความเร็วในการทำธุรกรรมในขณะที่มีค่าธรรมเนียมถูกกว่าเครือข่าย Bitcoin หลัก ซึ่งทำให้น่าสนใจสำหรับองค์กรธุรกิจ และเอื้อให้เกิดการเปิดรับชำระเงินได้โดยง่าย

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

รายงาน ก.ล.ต. สรุปภาพรวมบัญชีซื้อขายที่ Active ในช่วงต้นเดือน 'เมษายน' ปี 2567
ซีอีโอ Crypto.com ชี้! Bitcoin กำลังอยู่ในจุดเริ่มต้น ของการเข้าสู่ช่วงขาขึ้น
พบผู้ถือ Memecoin เกินกว่าครึ่ง ไม่ได้รับผลกระทบ จากการปรับตัวของตลาด
 วาฬหน้าใหม่ ครอบครอง Bitcoin รวมกันไปแล้วถึง 1.8 ล้าน BTC