ข่าวคริปโตเคอเรนซี่

ซูเปอร์มาร์เก็ตยักษ์ใหญ่แดนแอฟริการับชำระเงินด้วย Bitcoin แล้ว

Pick N Pay

Pick n Pay ซึ่งเป็นเครือข่ายซูเปอร์มาร์เก็ตยักษ์ใหญ่แดนแอฟริการับชำระเงินด้วย Bitcoin เป็นที่เรียบร้อย โดยอาศัยการทำงานของ Lightning Network

Pick n Pay เครือข่ายซูเปอร์มาร์เก็ตรายใหญ่ที่แสนจะเลื่องชื่อในแถบแอฟริกาใต้ ได้ออกมาประกาศเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (1 พฤศจิกายน) ว่าพวกเขาเปิดรับ Bitcoin (BTC) เป็นการชำระเงินในร้านค้าออนไลน์ของเขา

ซูเปอร์มาร์เก็ตยักษ์แดนแอฟริการับชำระเงินด้วย Bitcoin

ตามรายงานของสื่อท้องถิ่น ระบุว่า ตอนนี้ลูกค้าของ Pick n Pay สามารถชำระเงินด้วย Bitcoin โดยใช้แอปพลิเคชันที่เปิดใช้งาน Lightning Network เช่น BlueWallet หรือ Muun เพื่อซื้อของชำ ผลิตภัณฑ์สุขอนามัย ของใช้ในบ้าน และผลิตภัณฑ์อื่น ๆ อีกมากมายที่นำเสนอในซูเปอร์มาร์เก็ต

Pick n Pay กล่าวว่า ในช่วง 5 เดือนที่ผ่านมา พวกเขาได้ทดสอบวิธีการชำระเงินเป็น Bitcoin ผ่าน Lightning Network ในร้านค้ากว่า 10 สาขา และขณะนี้ได้เปิดให้บริการใน 39 ร้านค้าทั่วประเทศ

ทั้งนี้ ซูเปอร์มาร์เก็ตยักษ์ใหญ่รายนี้ยังวางแผนที่จะเปิดตัวบริการชำระเงินด้วย Bitcoin ไปยังร้านค้าที่เหลือทั่วประเทศในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า

ทำไมการจ่ายเงินด้วยบิทคอยน์จึงดี?

โฆษกของ Pick n Pay อธิบายผ่านการแถลงการณ์ว่า ธุรกรรม Bitcoin นั้นง่าย และปลอดภัย เช่นเดียวกับการรูดบัตรเดบิตหรือบัตรเครดิต และมีราคาไม่แพงมาก

“ลูกค้าเพียงสแกนรหัส QR จากแอปพลิเคชัน และยอมรับอัตราการแลกเปลี่ยนสกุงเงินแรนด์ (South African Rand: ZAR) บนสมาร์ทโฟนของพวกเขาในขณะที่ทำธุรกรรม”

ทำไม? การใช้งานคริปโทในแอฟริกาจึงสำคัญ?

แอฟริกาใต้ ถือเป็นหนึ่งในภูมิภาคหลัก ๆ ที่มีการใช้งานสกุลเงินดิจิทัลอย่างแพร่หลาย โดยความนิยมที่เพิ่มขึ้นของ Crypto โดยเฉพาะ Bitcoin ในประเทศได้ขับเคลื่อนให้เรื่องนี้เกิดขึ้น โดยประเทศนี้มีสถิติว่ามีผู้ใช้งานสกุลเงินดิจิทัลกว่าหกล้านคน

โดยแอฟริกาใต้อยู่ในอันดับที่แปดของโลกในแง่ของปริมาณผู้ถือครอง Crypto โดยปริมาณ 6 ล้านคนข้างต้นนั้นคิดเป็น 7.1% ของประชากรทั้งหมดในประเทศ (ข้อมูลปี พ.ศ.2564) ซึ่งเป็นอัตราส่วนที่มากกว่าในสหราชอาณาจักรหรือบราซิล

นอกจากนี้ หน่วยงานการค้าของสหประชาชาติ ยังได้เคยให้ข้อมูลเอาไว้ว่า ปริมาณผู้ถือครอง Crypto ในเคนยา และไนจีเรียซึ่งเป็นประเทศในกลุ่มประเทศในแอฟริกา ก็อยู่ลำดับต้น ๆ ของโลกเช่นเดียวกัน

Lightning Network คืออะไร?

Lightning Network คือ เครือข่ายที่ถูกออกแบบให้เป็นโซลูชันเลเยอร์ 2 ที่สร้างขึ้นบนบล็อคเชนของ Bitcoin เพื่อช่วยเพิ่มความเร็วในการทำธุรกรรมในขณะที่มีค่าธรรมเนียมถูกกว่าเครือข่าย Bitcoin หลัก ซึ่งทำให้น่าสนใจสำหรับองค์กรธุรกิจ และเอื้อให้เกิดการเปิดรับชำระเงินได้โดยง่าย

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง