ข่าวต่างประเทศ

ชาว Twitter อยากให้ยูเครนรับบริจาคเป็นคริปโต

1380020 Img.vbb6e6.o5yx.jpg

กระทรวงกลาโหมยูเครนอ้างว่าได้รับจดหมายร้องเรียนให้จากชาวต่างชาติจำนวนมาก แต่ทว่ายังไม่สามารถยอมรับการบริจาคเป็นคริปโตได้

เมื่อวันพฤหัสบดี ที่ 24 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา สหพันธรัฐรัสเซียได้เปิดฉากบุกโจมตีประเทศยูเครนอย่างเต็มรูปแบบ ซึ่งทางรัฐบาลยูเครนก็ได้ออกมาประกาศระดมกำลังรบหลายรูปแบบ ทั้งกองกำลังทหาร พลเรือนติดอาวุธ พร้อมทั้งเรียกร้องให้ผู้นำโลกประเทศต่าง ๆ ออกมาช่วยเหลือเพื่อตอบสนองต่อการโจมตีที่เกิดขึ้น  รวมไปถึงกระทรวงกลาโหมยูเครนยังได้เริ่มเปิดรับบริจาคเงินเพื่อนำมาใช้เสริมสร้างกองทัพของประเทศ ผ่านบัญชีธนาคารที่ถูกออกแบบมาเพื่อรองรับสกุลเงินต่างประเทศ โดยอ้างว่ามีผู้คน และองค์กรจำนวนมากที่ไม่ได้พักอาศัยอยู่ภายในยูเครนประสงค์ที่จะบริจาคช่วยเหลือทางกองทัพ

ยูเครนยังไม่เปิดรับระบบชำระเงินด้วย Bitcoin

Fae1cb7969.png

ท่ามกลางสถานการณ์วิกฤตที่กำลังเกิดขึ้นในยูเครน มีชาวต่างชาติจำนวนมากที่แสดงความเห็นใจ และต้องการที่จะเข้ามาช่วยเหลือทางรัฐบาล ซึ่งทางหน่วยงานของยูเครนก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้ออกมาโพสต์ลิงก์รับบริจาคเงินจากทั่วโลกด้วยเช่นเดียวกัน แต่ทว่าทางรัฐบาลนั้นยังไม่สามารถที่จะรับเงินบริจาคในรูปแบบคริปโตเคอเรนซีได้ โดยผู้ใช้งานแพลตฟอร์มโซเชียลรายหนึ่งได้ออกมาชี้แจงถึงประเด็นดังกล่าวผ่านโพสต์บนบัญชี Twiitter ของตนเอง พร้อมระบุว่า

“กฎหมายประเทศยูเครนนั้นยังไม่ได้อนุมัติให้กระทรวงกลาโหมใช้ระบบการชำระเงินในรูปแบบอื่น ๆ เช่น Webmoney Bitcoin หรือ PayPal เป็นต้น”

ในขณะเดียวกัน มีผู้ใช้งานคริปโตในชื่อ TechLeakers ได้เข้าไปแสดงความคิดเห็นผ่านบัญชี Twitter ของรัฐบาลยูเครน พร้อมโพสต์ลิงก์รับบริจาคเป็นคริปโต เพื่อให้ทางรัฐบาลได้รับเงินบริจาคด้วย Bitcoin จากผู้คนทั่วโลกได้ ซึ่งการกระทำของเขานั้นได้รับความสนใจจากผู้ที่ชื่นชอบคริปโตจำนวนมากเลยทีเดียว

https://twitter.com/TechLeakers/status/1496819351504449539

ผู้คนบางกลุ่มมองว่าการบริจาคเป็นคริปโตอาจไม่เหมาะกับสถานการณ์นี้

อย่างไรก็ตาม ผู้คนบางกลุ่มยังได้ออกมาแสดงความกังวลต่อการรับบริจาคสกุลเงินคริปโตของกองทัพยูเครน โดยผู้ใช้งาน Twitter ในชื่อ “MMusikwolf” ได้ระบุว่า

“อย่าบริจาคคริปโต เพราะมูลค่ามีความผันผวนมากเกินไปสำหรับการจะนำมาใช้ประโยชน์ในลักษณะนี้ ซึ่งเงินสดอาจเหมาะสมกว่า ทั้งในด้านสภาพคล่องสูงที่สุด และใช้งานได้รวดเร็วที่สุดอีกด้วย”

เหรียญ Stablecoin อาจตอบโจทย์มากกว่า

แต่ทว่ายังมีผู้ใช้งานรายอื่น ๆ เช่น BiggieWhale ได้ชี้ให้เห็นถึงประโยชน์ของเหรียญดิจิทัลประเภท Stablecoin อย่าง USDT ที่ถูกตรึงมูลค่าไว้กับเงินดอลลาร์สหรัฐ ดังนั้น ตามหลักทฤษฎีแล้วทางรัฐบาลจะไม่ได้รับผลกระทบจากความผันผวนของราคาในระดับที่สูงเกินไป ทั้งนี้ Come Back Alive หน่วยงานเอกชนรายหนึ่งในยูเครน ได้เปิดรับบริจาคด้วย Bitcoin (BTC) เพื่อมอบรายได้ให้กับทางกองทัพยูเครนด้วยเช่นเดียวกัน

Cover Saving Usdt 1024x611.jpg
ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

รายงาน ก.ล.ต. สรุปภาพรวมบัญชีซื้อขายที่ Active ในช่วงต้นเดือน 'เมษายน' ปี 2567
ซีอีโอ Crypto.com ชี้! Bitcoin กำลังอยู่ในจุดเริ่มต้น ของการเข้าสู่ช่วงขาขึ้น
พบผู้ถือ Memecoin เกินกว่าครึ่ง ไม่ได้รับผลกระทบ จากการปรับตัวของตลาด
 วาฬหน้าใหม่ ครอบครอง Bitcoin รวมกันไปแล้วถึง 1.8 ล้าน BTC