ข่าวต่างประเทศ

ชาว Twitter อยากให้ยูเครนรับบริจาคเป็นคริปโต

1380020 Img.vbb6e6.o5yx.jpg

กระทรวงกลาโหมยูเครนอ้างว่าได้รับจดหมายร้องเรียนให้จากชาวต่างชาติจำนวนมาก แต่ทว่ายังไม่สามารถยอมรับการบริจาคเป็นคริปโตได้

เมื่อวันพฤหัสบดี ที่ 24 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา สหพันธรัฐรัสเซียได้เปิดฉากบุกโจมตีประเทศยูเครนอย่างเต็มรูปแบบ ซึ่งทางรัฐบาลยูเครนก็ได้ออกมาประกาศระดมกำลังรบหลายรูปแบบ ทั้งกองกำลังทหาร พลเรือนติดอาวุธ พร้อมทั้งเรียกร้องให้ผู้นำโลกประเทศต่าง ๆ ออกมาช่วยเหลือเพื่อตอบสนองต่อการโจมตีที่เกิดขึ้น  รวมไปถึงกระทรวงกลาโหมยูเครนยังได้เริ่มเปิดรับบริจาคเงินเพื่อนำมาใช้เสริมสร้างกองทัพของประเทศ ผ่านบัญชีธนาคารที่ถูกออกแบบมาเพื่อรองรับสกุลเงินต่างประเทศ โดยอ้างว่ามีผู้คน และองค์กรจำนวนมากที่ไม่ได้พักอาศัยอยู่ภายในยูเครนประสงค์ที่จะบริจาคช่วยเหลือทางกองทัพ

ยูเครนยังไม่เปิดรับระบบชำระเงินด้วย Bitcoin

Fae1cb7969.png

ท่ามกลางสถานการณ์วิกฤตที่กำลังเกิดขึ้นในยูเครน มีชาวต่างชาติจำนวนมากที่แสดงความเห็นใจ และต้องการที่จะเข้ามาช่วยเหลือทางรัฐบาล ซึ่งทางหน่วยงานของยูเครนก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้ออกมาโพสต์ลิงก์รับบริจาคเงินจากทั่วโลกด้วยเช่นเดียวกัน แต่ทว่าทางรัฐบาลนั้นยังไม่สามารถที่จะรับเงินบริจาคในรูปแบบคริปโตเคอเรนซีได้ โดยผู้ใช้งานแพลตฟอร์มโซเชียลรายหนึ่งได้ออกมาชี้แจงถึงประเด็นดังกล่าวผ่านโพสต์บนบัญชี Twiitter ของตนเอง พร้อมระบุว่า

“กฎหมายประเทศยูเครนนั้นยังไม่ได้อนุมัติให้กระทรวงกลาโหมใช้ระบบการชำระเงินในรูปแบบอื่น ๆ เช่น Webmoney Bitcoin หรือ PayPal เป็นต้น”

ในขณะเดียวกัน มีผู้ใช้งานคริปโตในชื่อ TechLeakers ได้เข้าไปแสดงความคิดเห็นผ่านบัญชี Twitter ของรัฐบาลยูเครน พร้อมโพสต์ลิงก์รับบริจาคเป็นคริปโต เพื่อให้ทางรัฐบาลได้รับเงินบริจาคด้วย Bitcoin จากผู้คนทั่วโลกได้ ซึ่งการกระทำของเขานั้นได้รับความสนใจจากผู้ที่ชื่นชอบคริปโตจำนวนมากเลยทีเดียว

https://twitter.com/TechLeakers/status/1496819351504449539

ผู้คนบางกลุ่มมองว่าการบริจาคเป็นคริปโตอาจไม่เหมาะกับสถานการณ์นี้

อย่างไรก็ตาม ผู้คนบางกลุ่มยังได้ออกมาแสดงความกังวลต่อการรับบริจาคสกุลเงินคริปโตของกองทัพยูเครน โดยผู้ใช้งาน Twitter ในชื่อ “MMusikwolf” ได้ระบุว่า

“อย่าบริจาคคริปโต เพราะมูลค่ามีความผันผวนมากเกินไปสำหรับการจะนำมาใช้ประโยชน์ในลักษณะนี้ ซึ่งเงินสดอาจเหมาะสมกว่า ทั้งในด้านสภาพคล่องสูงที่สุด และใช้งานได้รวดเร็วที่สุดอีกด้วย”

เหรียญ Stablecoin อาจตอบโจทย์มากกว่า

แต่ทว่ายังมีผู้ใช้งานรายอื่น ๆ เช่น BiggieWhale ได้ชี้ให้เห็นถึงประโยชน์ของเหรียญดิจิทัลประเภท Stablecoin อย่าง USDT ที่ถูกตรึงมูลค่าไว้กับเงินดอลลาร์สหรัฐ ดังนั้น ตามหลักทฤษฎีแล้วทางรัฐบาลจะไม่ได้รับผลกระทบจากความผันผวนของราคาในระดับที่สูงเกินไป ทั้งนี้ Come Back Alive หน่วยงานเอกชนรายหนึ่งในยูเครน ได้เปิดรับบริจาคด้วย Bitcoin (BTC) เพื่อมอบรายได้ให้กับทางกองทัพยูเครนด้วยเช่นเดียวกัน

Cover Saving Usdt 1024x611.jpg
ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง