General

คนทั่วโลกจะใช้ชีวิตบน Metaverse ภายในปี 2026

Bic Metaverse Future Internet.jpg.optimal.jpg

ผลสำรวจล่าสุดจาก Gartner พบว่าผู้คนกว่า 25% จากทั่วโลกจะใช้ชีวิตบน Metaverse เป็นเวลาอย่างน้อย 1 ชั่วโมงต่อวัน

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า Metaverse นั้นได้เข้ามาสร้างความเปลี่ยนแปลง และก่อให้เกิดกระแสต่าง ๆ มากมายจากทั่วทุกมุมโลก องค์กรหลากหลายแห่งต่างก็เริ่มหันมาให้ความสนใจ และใช้เทคโนโลยีดังกล่าวเป็นอีกหนึ่งแนวทางในการดึงดูดกลุ่มลูกค้ารุ่นใหม่ ล่าสุดได้มีบริษัทวิจัยมากมายออกมาสำรวจตลาด Metaverse พร้อมคาดการณ์ว่าผู้คนจะเริ่มใช้ชีวิตบน Metaverse อย่างแพร่หลายมากขึ้น

Gartner คาดผู้คนจะเริ่มใช้ชีวิตบน Metaverse มากขึ้น

ผลการสำรวจจาก Gartner บริษัทผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีที่ให้บริการด้านการวิจัย และให้คำปรึกษา ได้ถูกเผยแพร่เมื่อวันจันทร์ที่ 7 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา พร้อมคาดการณ์ถึงการเปลี่ยนแปลงการใช้ชีวิตของผู้คนที่จะเริ่มผันตัวเข้าไปใช้ชีวิตบน Metaverse มากยิ่งขึ้น ทั้งนี้จะเห็นได้ว่าแบรนด์ชื่อดังจำนวนมากต่างก็ได้สร้างโครงสร้างพื้นฐานเพื่อปูทางให้ผู้ใช้งานสามารถจำลองการใช้ชีวิตของพวกเขาในรูปแบบดิจิทัลขึ้นแล้วเช่นเดียวกัน

People ‘will Spend 1 Hour a Day in Metaverse in 1024x638.jpg

Marty Resnick รองประธานบริษัท Gartner ออกมาแสดงความคิดเห็นว่า การร่วมมือกันของแบรนด์ต่าง ๆ เพื่อร่วมมือกันก้าวเข้าสู่ Metaverse นั้น ต่างก็เกิดขึ้นจากความต้องการของบรรดาลูกค้าที่ให้ความสนใจกับประสบการณ์ในรูปแบบสามมิติที่สามารถตอบโต้ได้ และดูเสมือนจริง ซึ่งเขายังคงเชื่อมั่นว่ากว่า 30% ขององค์กรจากทั่วทุกมุมโลกจะเริ่มสร้างผลิตภัณฑ์ และบริการบน Metaverse ภายในปี 2026 ได้อย่างแน่นอน

“ในท้ายที่สุดแล้ว บริษัทต่าง ๆ จะรวมตัวกันอยู่ภายในสภาพแวดล้อมเพียงรูปแบบเดียว ซึ่งนั่นก็คือ Metaverse ผ่านการใช้งานด้วยเทคโนโลยีจากหลากหลายแห่ง และประสบการณ์การใช้งานในรูปแบบอื่น ๆ”

มูลค่าตลาด Metaverse จะพุ่งทะลุเพดาน

การคาดการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่ Strategy Analytics บริษัทวิจัยข้อมูลชื่อดัง ได้ค้นพบว่าตลาด Metaverse ทั่วโลกจะมีมูลค่าสูงเกือบ 4.2 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐภายในปี 2026 อย่างไรก็ตามใน ผลการสำรวจในเดือนพฤศจิกายน จาก Grayscale บ่งชี้ว่าการประเมิณมูลค่าสุทธิของตลาดดังกล่าวอาจพุ่งขึ้นไปแตะ 1 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า โดยสัดส่วนผู้ใช้งานบน Metaverse ได้เพิ่มขึ้นกว่า 10 เท่าในระหว่างต้นปี 2020 ถึงเดือนมิถุนายน ปี 2021

Metaverse อาจยกระดับการใช้ชีวิตของคนทั่วโลก

Jawad 1024x748 1.jpg
Jawad Ashraf ผู้ร่วมก่อตั้ง และซีอีโอแห่ง Terra Virtua

Jawad Ashraf ผู้ร่วมก่อตั้ง และซีอีโอแห่ง Terra Virtua ก็ได้ออกมากล่าวถึงงานวิจัยที่มีการเน้นย้ำว่า Metaverse จะเข้ามาเปลี่ยนแนวทางการมีปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้ใช้งาน กับสภาพแวดล้อมบนโลกเสมือน พร้อมคาดการณ์ว่านวัตกรรมดังกล่าวจะกลายเป็นจุดหมายปลายทางสำคัญต่อการพบปะผู้คนในสังคม, การประชุม, การจัดกิจกรรมให้กับตลาดเกม, การจัดคอนเสิร์ต และอีกมากมาย

“มันอาจจะยังเร็วเกินไปที่จะคาดเดาว่า Metaverse จะเปลี่ยนไปในลักษณะใด แต่สิ่งที่พวกเรารับรู้ได้ก็คือโลกเสมือนใบนี้จะเปิดประสบการณ์รูปแบบใหม่ได้อย่างสมบูรณ์ และยกระดับชีวิตของเราให้ดีขึ้น”

รองประธาน Gartner เตือนให้ทุกคนลงทุนอย่างระมัดระวัง

เห็นได้ชัดว่าการนำเทคโนโลยี Metaverse เข้ามาใช้นั้นกลายเป็นสิ่งใหม่ และแพร่กระจายอย่างรวดเร็ว โดย Resnick ก็ได้ออกมาเตือนให้องค์กร และนักลงทุนดำเนินธุรกิจอย่างระมัดระวัง พร้อมระบุว่า

“มันยังเร็วเกินไปที่จะรู้ว่าการลงทุนประเภทไหนจะสามารถเกิดขึ้นได้ในระยะยาว ... ผู้จัการฝ่ายผลิตภัณฑ์ควรจะเริ่มใช้เวลาศึกษา ค้นคว้า และเตรียมพร้อมสำหรับโลก Metaverse เพื่อสร้างจุดแข็งให้ตนเอง”

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

ตลาด Altcoin มีโอกาสเสี่ยงถูกปรับฐาน ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า
คาดการณ์ราคา Bitcoin หลังช่วง Halving! พร้อมเผยเป้าหมาย ที่เหรียญอาจทำราคาพุ่งไปถึง
วาฬในเครือข่าย Solana ใช้เงินกว่า 4.9 ล้านดอลลาร์ ในการเข้าซื้อเหรียญมีม PUPS
Bitkub เปิดตัว Open Beta ของ 'TSX by Astronize' โปรเจกต์เกมใหม่ล่าสุดบน Bitkub Chain