ข่าว Bitcoin

ธนาคารกลางจีนเร่งแบล็กลิสต์บัญชีนักเทรดซื้อขาย Bitcoin

Pboc.jpg

ธนาคารกลางของจีนกำลัง Blacklist บัญชีที่เกี่ยวข้องกับการฟอกเงิน ส่งผลกระทบต่อธุรกิจค้าขาย Bitcoin แบบตัวต่อตัวไปด้วย

ธนาคารกลางของประเทศจีน People’s Bank of China (PBoC) กำลังตั้งค่าแบล็กลิสต์บัญชีนักเทรดสกุลเงินดิจิทัลภายในประเทศอ้างอิงตามข่าวท้องถิ่น WuBlockchain

จีน Blacklist บัญชีคริปโต

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของการปราบปรามการฟอกเงินในประเทศจีน เมื่อต้นปีที่ผ่านมา PBoC ได้มีนโยบายเร่งตรวจสอบรายได้ที่ผิดกฎหมายและร่วมมือกับธนาคารในประเทศของประเทศให้ธนาคารพาณิชย์แบ่งปันข้อมูลบัญชีและรายละเอียดการทำธุรกรรมเพื่อป้องกันไม่ให้เงินผิดกฎหมายหมุนเวียนออกไปและ Cryptocurrency ก็กลายเป็นอีกเป้าหมายหนึ่งของรัฐบาล

คนที่ได้รับกระทบมากที่สุดคือตัวแทนจำหน่ายคริปโต (OTC) ของจีนหรือบริษัทที่ทำการซื้อขายนอกตลาดสาธารณะ (ตลาดสาธารณะ เช่น แพลตฟอร์ม Exchange เหรียญคริปโต) และมักจะทำธุรกรรมมูลค่ามากกว่าหลายล้านดอลลาร์

รายงานระบุว่าบัญชีคริปโต OTC บางบัญชีอยู่ในลิสต์ “บัญชีดำ” ของ PBoC และห้ามมิให้ใช้บัตรที่ออกโดยธนาคารในช่วงสามปีข้างหน้าหรือทำธุรกรรมออนไลน์ในอีกห้าปีข้างหน้า กฎเหล่านี้ใช้กับบัญชีที่ขึ้นบัญชีดำทั้งหมดและไม่จำกัดเฉพาะบัญชีสกุลเงินดิจิทัลด้วย

หลังจากระบบความเสี่ยงของธนาคารได้ตั้งค่าสถานะและจำกัดการทำธุรกรรมจากบัญชี บางบัญชีระบบจะรายงานบัญชีดังกล่าวไปยังสาขาของ PBoC เพราะฉะนั้นบัญชีใดก็ตามที่ติด Blacklist ธนาคารจีนทุกแห่งจะรู้หมด ป้องกันไม่ให้ตัวแทนจำหน่าย OTC เปิดบัญชีใหม่ในสาขาอื่น ๆ

การขาดการรับรองจากกฎหมายส่งผลกระทบต่อธุรกิจ

ประกาศดังกล่าวจากธนาคารกลางจีนทำให้ตัวแทนจำหน่ายคริปโต OTC จำนวนมากที่ต้องปิดธุรกิจของพวกเขาด้วยความกลัวว่าจะได้รับผลกระทบ

อย่างไรก็ตามหนึ่งในผู้อยู่ในอุตสาหกรรมบางรายกล่าวว่าการขึ้นบัญชีดำไม่ได้ใช้กับการขายสกุลเงินดิจิทัล “โดยปกติธุรกรรมสกุลเงินดิจิทัลไม่ผิดกฎหมายและเฉพาะผู้ที่เกี่ยวข้องกับเงินที่ได้มาไม่ถูกต้องและทรัพย์สินที่ผิดกฎหมายเท่านั้นที่จะถูกแบล็กลิสต์” บริษัทแลกเปลี่ยนคริปโตเคอร์เรนซีและ OTC ของ Huobi กล่าว

อย่างไรก็ตามการขาดกฎที่เป็นเอกภาพในภาคธนาคารอาจหมายความว่าธุรกิจ OTC จะถูกลิสต์ขึ้นบัญชีดำโดยไม่คำนึงถึงความถูกต้องตามกฎหมาย จีนยังไม่มีกฎหมายที่เป็นรูปธรรมเกี่ยวกับสกุลเงินดิจิทัลทำให้ Cryptocurrency กลายเป็นประเภทสินทรัพย์เป็นพื้นที่สีเทาทางกฎหมาย

สำหรับประเทศจีนการปราบปราม Cryptocurrency เป็นเรื่องที่ขัดแย้งกับท่าทีของประเทศเมื่อรัฐบาลกำลังพัฒนาสกุลเงินดิจิทัลของตัวเอง แต่ถ้ามองอีกแง่หนึ่งประเทศจีนอาจกำลังผลักดันให้เปิดตัวเงินหยวนดิจิทัลซึ่งเป็นสกุลเงินดิจิทัลของประเทศและตอนนี้ก็กำลังดำเนินการทดสอบในพื้นที่ชนบทและบริการรถแท็กซี่แล้ว แต่การใช้งาน Bitcoin กลับถูกห้าม หรือบางทีอาจเป็นส่วนหนึ่งของแผนทั้งหมดที่จีนต้องการให้คนใช้สกุลเงินดิจิทัลของตัวเอง

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

ปัจจุบันตลาดคริปโต กำลังขาดเงินทุน สำหรับการทำขาขึ้นรอบต่อไป
นักวิเคราะห์ดัง เตือน! ตลาดคริปโตอาจ ‘ปรับฐาน’ ในไตรมาสที่ 2
พบ ‘วาฬดึกดำบรรพ์’ เริ่มเคลื่อนไหวเป็นครั้งแรก ในรอบ 10 ปี
เปิดบทวิเคราะห์ Cardano ! ส่วนหาแนวรับ/แนวต้านสำคัญ