General

ธนาคารกลางจะต้องทบทวนนโยบายการเงินใหม่ในอีกไม่นาน

Photo 1480694313141 Fce5e697ee25.jpg

Dan Schulman CEO PayPal ให้ความเห็นว่า “ในอีก 10 ปีข้างหน้า โลกจะใช้เงินสดน้อยลงและบังคับให้ธนาคารกลางต้องทบทวนนโยบายการเงินดิจิทัลของตนใหม่”

Dan Schulman ซีอีโอของ PayPal บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านการชำระเงินออนไลน์ ให้ความเห็นว่า “ในอีก 10 ปีข้างหน้า โลกจะเห็นการลดลงในการใช้เงินสดอย่างมาก โดยการชำระเงินทุกรูปแบบจะถูกย่อลงลงให้อยู่ในอุปกรณ์ในอุปกรณ์สื่อสารพกพา เช่น โทรศัพท์มือถือ ซึ่งจะเป็นการกระตุ้นการถือกำเนิดของสกุลเงินดิจิทัล และบังคับให้ธนาคารกลางต้องทบทวนนโยบายการเงินของตนใหม่”

Schulman คาดการณ์ว่าอีก 5-10 ปีข้างหน้าจะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในระบบการเงินโลกจากที่เราเคยพบเห็นในช่วง 1-2 ทศวรรษที่ผ่านมา เช่น การชำระเงินผ่าน Internet banking

“การพกพาบัตรเครดิตกำลังจะหายไป และคุณจะใช้โทรศัพท์มือถือแทน เพราะโทรศัพท์สามารถเพิ่มมูลค่าได้มากกว่าเพียงแค่แตะบัตรเครดิตของคุณ” Schulman กล่าวในการให้สัมภาษณ์กับนิตยสาร Time “ดังนั้น เมื่อสิ่งเหล่านั้นเริ่มเกิดขึ้น ธนาคารกลางก็จำเป็นต้องเปลี่ยนแนวฟามคิดใหม่เกี่ยวกับนโยบายการเงินด้วย เพราะคุณไม่สามารถออกเงินกระดาษเข้าสู่ระบบเพิ่มได้เพราะผู้คนไม่ได้ใช้เงินกระดาษอีกต่อไป”

บทสัมภาษณ์นี้เกิดขึ้นหลังจากที่บริษัทของ PayPal กำลังเพัฒนายางก้าวกระโดดสู่ crypto ล่าสุด Venmo แอพชำระเงินมือถือแบบ peer-to-peer ช่วยให้ผู้ใช้สามารถซื้อและขาย bitcoin (BTC) และ สกุลเงินดิจิทัล อื่น ๆ เมื่อเดือนที่แล้ว บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านการชำระเงินดังกล่าวอนุญาตให้ผู้ใช้ชำระเงินด้วยสกุลเงินดิจิทัล โดยมีการคาดว่าการการให้บริการดังกล่าวจะ “ขยายประโยชน์ของ cryptocurrency อย่างมีนัยสำคัญ”

เมื่อถูกถามเกี่ยวกับรูปแบบการชำระเงินที่มีแนวโน้มว่าจะครองตลาดมือถือในอนาคต CEO ของ PayPal คาดการณ์ว่าอาจมี Superapp 6 ถึง 10 ตัวที่จะรักษาฐานลูกค้าขนาดใหญ่ทั่วโลก โดยทำหน้าที่เป็นตัวกลางสำหรับแอปอื่น ๆ “ความต้องการด้านคริปโตนั้นเพิ่มขึ้นหลายเท่าจากที่เราคาดไว้ในตอนแรก มีความตื่นเต้นมากมาย” Schulman กล่าวเพิ่มเติม “คุณจะไม่มี 50 แอพในโทรศัพท์ของคุณเพราะคุณคงไม่มานั่งจำชื่อผู้ใช้และรหัสผ่านของทั้ง 50 app และคุณคงไม่ต้องการใส่ข้อมูลทางการเงินของคุณลงในทุก ๆ ข้อมูล คุณอาจจำระบบไม่ได้ทั้งหมด” CEO กล่าว

ตามที่รายงานไว้ PayPal กำลังวางแผนที่จะเป็น "Superapp" ซึ่งคล้ายกับ AliPay ของจีน ซึ่งนำเสนอความสามารถในการทำงานร่วมกันกับเครื่องมือการชำระเงินต่าง ๆ PayPal ตั้งเป้าที่จะเพิ่มฐานลูกค้าเป็นสองเท่าจากผู้ใช้ 750 ล้านคน ภายในปี 2025

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

ก.ล.ต. ร่วมมือกับกระทรวงดิจิทัล ส่งมอบข้อมูลกระดานเทรดที่ไม่ได้รับอนุญาต ให้พิจารณาปิดกั้นการเข้าถึง!
คาดการณ์ราคา Bitcoin หลังช่วง Halving! พร้อมเผยเป้าหมาย ที่เหรียญอาจทำราคาพุ่งไปถึง
98% ของธนาคารกลางทั่วโลก กำลังเตรียมใช้ CBDC
วาฬในเครือข่าย Solana ใช้เงินกว่า 4.9 ล้านดอลลาร์ ในการเข้าซื้อเหรียญมีม PUPS