ข่าวธุรกิจ

OpenSea ยุบแผน IPO ตามคำร้องเรียนของผู้ใช้งาน

Complaints.jpg

ผู้ใช้งานแพลตฟอร์มแสดงความไม่พอใจต่อการให้สัมภาษณ์ของ Brian Roberts ผ่านสำนักข่าวชื่อดัง ส่งผลให้ OpenSea ยุบแผน IPO ตามเสียงเรียกร้อง

Brian Roberts ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินคนใหม่ของแพลตฟอร์มตลาดซื้อขาย Non-Fungibla Token (NFT) ชั้นนำระดับโลก กำลังเผชิญกับปัญหาการร้องเรียนของกลุ่มผู้ใช้งานจากการให้สัมภาษณ์กับทางสำนักข่าวต่างประเทศชื่อดังในช่วงต้นเดือนที่ผ่านมาว่า “มันคงเป็นเรื่องที่โง่มากถ้าบริษัทไม่เสนอขาย IPO” ซึ่งจากการให้สัมภาษณ์ดังกล่าวได้สร้างความไม่พอใจให้กับผู้ใช้งานหลายราย โดยพวกเขามองว่าการทำ Initial Public Offering หรือ IPO นั้นเปรียบเสมือนการเทขายกิจการในราคาถูกให้กับบริษัทลงทุนรายใหญ่ ส่งผลให้ทาง OpenSea ยุบแผน IPO ไปก่อนชั่วคราว

ตลาด NFT นั้นกลายเป็นสินทรัพย์ที่ได้รับความนิยมอย่างมหาศาล โดยปริมาณการซื้อขายที่ถูกบันทึกไว้มีมูลค่ากว่า 2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ จากการทำธุรกรรมกว่า 1.1 ล้านรายการ และ ผู้ใช้งานเกือบ 250,000 รายในช่วง 30 วันที่ผ่านมาเท่านั้น ซึ่ง OpenSea จะได้รับส่วนแบ่ง 2.5% จากการซื้อขายในแต่ละครั้งเสมอ ซึ่งนั่นหมายความว่าบริษัทมีรายได้มากกว่า 50 ล้านดอลลาร์สหรัฐในช่วงที่ผ่านมา

OpenSea ยุบแผน IPO ตามคำร้องเรียนของผู้ใช้งาน

ผู้ใช้งานหลายรายต่างออกมาแสดงความไม่พอใจผ่านโซเชียลมีเดีย

ผู้ใช้งานหลายรายยังคงสับสนถึงการตัดสินใจของ OpenSea ต่อการตัดสินใจเข้าจดทะเบียนในตลาดหุ้น รวมไปถึงการจงใจปล่อยข่าวลือแจก Governance Token ให้กับผู้ใช้งานประจำของแพลตฟอร์มเพื่อกลบข้อผิดพลาดข้างต้น โดย basedkarbon ผู้ใช้งานทวิตเตอร์ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นว่าเขาไม่แปลกใจที่แพลตฟอร์มจะดำเนินการขาย IPO แทนการ Airdrop เนื่องจากผู้ใช้งานทุกคนทราบดีว่า OpenSea ไม่เคยสนใจพวกเขาอยู่แล้ว

https://twitter.com/basedkarbon/status/1467961835970301955?ref_src=twsrc%5Etfw%7Ctwcamp%5Etweetembed%7Ctwterm%5E1467961835970301955%7Ctwgr%5E%7Ctwcon%5Es1_&ref_url=https%3A%2F%2Fcointelegraph.com%2Fnews%2Fopensea-walks-back-on-ipo-plan-following-community-backlash

นอกจากนี้ยังมีผู้ใช้งานรายอื่น ๆ ที่ออกมาแสดงความไม่พอใจของเขาผ่านช่องทางโซเชียลมีเดีย ซึ่งหนึ่งในนั้นคือบัญชีผู้ใช้งานทวิตเตอร์ในชื่อ Punk_2070 ที่ออกมากล่าวว่า

“รู้สึกแย่มากที่ต้องมาได้ยิน OpenSea ประกาศเทขายกิจการด้วยการเสนอขาย IPO … ที่จริงแล้วบริษัทลงทุนของแพลตฟอร์มไม่ได้ทำให้ OpenSea ประสบความสำเร็จได้ พวกเราต่างหากที่เป็นฝ่ายช่วยมาโดยตลอด”

OpenSea ยุบแผน IPO พร้อมชี้แจงถึงความเข้าใจผิดที่เกิดขึ้น

OpenSea ยุบแผน IPO ตามคำร้องเรียนของผู้ใช้งาน
Brian Roberts

แต่ทว่าทางด้าน Roberts กลับมองว่าเรื่องทั้งหมดที่เกิดขึ้นนี้เป็นการเข้าใจผิด และ โทษว่าการแถลงการณ์ดังกล่าวเป็นความผิดพลาดในการรายงานแผนการของ OpenSea ที่ได้ถูกเผยแพร่ออกสู่สาธารณะชนเมื่อวันพุธที่ 8 ธันวาคม ที่ผ่านมา โดยเขาได้ออกมาชี้แจงผ่านโพสต์ทวิตเตอร์ว่า

“ทางองค์กรไม่ได้กำลังวางแผนที่จะเสนอขาย IPO และ หากพวกเราต้องการจะดำเนินการดังกล่าวจริง พวกเราก็จะมองหาโอกาสที่ผู้ใช้งานจะสามารถเข้ามามีส่วนร่วมด้วยได้”

Brian Roberts ถูกแต่งตั้งให้เป็น CFO คนแรกแห่ง OpenSea หลังจากที่เขาได้ตัดสินใจลาออกจาก Lyft เมื่อต้นเดือน ที่ผ่านมา โดยก่อนหน้านี้เขาเคยมีประสบการณ์ในการทำงานให้กับบริษัทเทคโนโลยี และ ร้านค้าปลีกชื่อดังอย่าง Walmart และ Microsoft มาแล้ว

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

คาดการณ์ราคา Bitcoin หลังช่วง Halving! พร้อมเผยเป้าหมาย ที่เหรียญอาจทำราคาพุ่งไปถึง
98% ของธนาคารกลางทั่วโลก กำลังเตรียมใช้ CBDC
วาฬในเครือข่าย Solana ใช้เงินกว่า 4.9 ล้านดอลลาร์ ในการเข้าซื้อเหรียญมีม PUPS
Coinbase ประกาศลิสต์ 1 เหรียญ Altcoin จากโครงการ AI เข้ากระดานเทรด