Blockchain

OPEC มุ่งเน้นบูรณาการ Blockchain กับห่วงโซ่อุปทานน้ำมัน

Photo 1516199423456 1f1e91b06f25.jpg

องค์กรร่วมประเทศผู้ผลิตน้ำมันเพื่อการส่งออก หรือ OPEC ได้ออกมาเปิดเผยเกี่ยวกับ Videoconference Workshop ของพวกเขาที่กำลังจะเกิดขึ้นในเร็ววันนี้ว่าจะมีการนำเสนอการใช้งานเทคโนโลยี Blockchain เป็นหนึ่งในหัวข้อหลัก

Blockchain Workshop ในครั้งนี้ได้รับการสนับสนุนงบประมาณการดำเนินโครงการโดยผู้เชี่ยวชาญในด้านอุตสาหกรรมจำนวนมากจากประเทศสมาชิก OPEC รวมไปถึง แหล่งผลิต และตลาดซื้อขายน้ำมันของประเทศอื่น ๆ ที่ไม่ได้อยู่ในกลุ่มสมาชิกองค์กรร่วมประเทศผู้ผลิตน้ำมันเพื่อการส่งออก ทั้งยังมีองค์กรระหว่างประเทศและบริษัทชั้นนำต่าง ๆ เข้าร่วมอีกด้วย

โดยการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ก็จะเป็นไปเพื่อการนำเสนอและแบ่งปันข้อมูลด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ ซึ่ง Workshopนี้จะเกิดขึ้นในวันที่ 21 กันยายน ปี 2020

ไม่รู้จักเทคโนโลยี ก็จะตามไม่ทันโลก

กลุ่มประเทศสมาชิกของ OPEC ได้ตระหนักถึงความจำเป็นของการผสานรวมเทคโนโลยี Blockchain เข้ากับอุตสาหกรรมพลังงาน และมองว่ามันเป็น “ปัญหาเร่งด่วน” ที่ต้องรีบดำเนินกลยุทธ์ในเร็ววัน โดยพวกเขาคำนึงถึงความจำเป็นในการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดังกล่าวเพื่อยกระดับห่วงโซ่อุปทานในด้านอุตสาหกรรมน้ำมันเป็นหลัก

Mohammad Sanusi Barkindo 1024x926.jpg
Mohammad Sanusi Barkindo เลขาธิการของ OPEC

Mohammad Sanusi Barkindo เลขาธิการของ OPEC กล่าวในงานแถลงการณ์ว่า

“ผู้ดำเนินงานภายใต้อุตสาหกรรมพลังงานโดยเฉพาะอุตสาหกรรมน้ำมันนั้นมีความกระตือรือร้นที่จะนำเทคโนโลยีล้ำสมัยล่าสุดมาใช้ รวมถึงนำมาพัฒนาเพื่อปรับปรุงระบบการดำเนินงานให้มีประสิทธิภาพ และประสิทธิผลควบคู่ไปกับการดำเนินงานที่ตอบรับกับด้านสิ่งแวดล้อม”
“พวกเราที่ทำงานใน OPEC ได้ทำการตรวจสอบ และวิเคราะห์เทคโนโลยีล่าสุดที่เกิดขึ้นในอุตสาหกรรม ทั้งยังศึกษาด้านผลกระทบต่อภาคส่วนต่าง ๆ รวมไปถึงห่วงโซ่อุปทานของเราอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเทคโนโลยีเหล่านี้ได้เปลี่ยนแปลงเราไปมาก และพวกเราหวังเป็นอย่างยิ่งว่าเทคโนโลยีเหล่านี้จะยังคงนำการเปลี่ยนแปลงในทางที่ดีมาสู่พวกเราต่อ ๆ ไปในอนาคต”

นอกจากการใช้ Blockchain ในห่วงโซ่อุปทานแล้ว OPEC ยังตั้งข้อสังเกตว่าจะหารือเกี่ยวกับความปลอดภัยด้านไซเบอร์กับกลุ่มอื่น ๆ ด้วยเช่นกัน

Blockchain มีการใช้งานอย่างกว้างขวางอยู่แล้วในเครือข่ายห่วงโซ่อุปทาน

ก่อนที่จะมีการพิจารณาใช้เทคโนโลยี Blockchain สำหรับการจัดการห่วงโซ่อุปทานโดย OPEC มีอุตสาหกรรมอีกจำนวนมากที่เป็นผู้ริเริ่มใช้เทคโนโลยีดังกล่าว ยกตัวอย่างเช่น Coke One North America (CONA) ผู้เป็นหุ้นส่วนของบริษัท Coca-Cola ได้ออกมาประกาศเมื่อต้นเดือนสิงหาคมว่าจะใช้บริการแพลตฟอร์ม Ethereum Blockchain ซึ่งเป็น Baseline Protocol เพื่อเพิ่มความโปร่งใสและลดความขัดแย้งในการทำธุรกรรมภายในห่วงโซ่อุปทาน

ในขณะที่การใช้เทคโนโลยี Blockchain เป็นเครื่องมือติดตามห่วงโซ่อุปทานสำหรับผู้ค้าปลีกรายใหญ่ เช่น Coca-Cola ทางด้านบริษัทอื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็น IBM หรือ KPMG เองก็ได้พัฒนาระบบติดตามห่วงโซ่อุปทานในรูปแบบการใช้งานที่ครอบคลุมโดยมี Blockchain เป็นพื้นฐาน

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

รายงาน ก.ล.ต. สรุปภาพรวมบัญชีซื้อขายที่ Active ในช่วงต้นเดือน 'เมษายน' ปี 2567
ตลาด Altcoin มีโอกาสเสี่ยงถูกปรับฐาน ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า
ซีอีโอ Crypto.com ชี้! Bitcoin กำลังอยู่ในจุดเริ่มต้น ของการเข้าสู่ช่วงขาขึ้น
 วาฬหน้าใหม่ ครอบครอง Bitcoin รวมกันไปแล้วถึง 1.8 ล้าน BTC