General

แบงก์ชาตินอร์เวย์เตรียมทดสอบ CBDC หลังวิจัยมาแล้วกว่า 4 ปี

Norges Bank Investments.jpg

ธนาคารกลางของนอร์เวย์ประกาศจะทดสอบสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลางในอีก 2 ปีข้างหน้าหลังทำการศึกษามาระยะหนึ่งแล้ว

ธนาคารกลางนอร์เวย์ประกาศทดสอบเทคโนโลยี CBDC หรือสกุลเงินดิจิทัลที่ออกโดยธนาคารกลาง หลังจากได้ศึกษาโปรเจค CBDC มากว่า 4 ปีแล้ว

นอร์เวย์เตรียมทดสอบการใช้งาน CBDC

เมื่อไม่นานมานี้ประกาศจากธนาคารกลางนอร์เวย์เผยว่ารัฐบาลนั้นกำลังที่จะทดสอบการใช้งาน CBDC ในอีก 2 ปีข้างหน้านี้ หลังจากได้รับคำแนะนำจากกลุ่มวิจัย

อ้างอิงจากประกาศกล่าวว่าธนาคารกลางของนอร์เวย์หรือ Norges Bank นั้นได้ทำการวิจัยเกี่ยวกับ CBDC มาประมาณ 4 ปีแล้ว ก่อนหน้านี้แบงก์ชาตินอร์เวย์ก็พิจารณาที่จะเปิดตัวสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลางตั้งแต่ในปี 2018 แล้ว

"รัฐบาลในหลาย ๆ ประเทศต่างกำลังทดสอบและวิจัย CBDC ในขณะที่หลาย ๆ ประเทศก็ได้เริ่มทดสอบการใช้งานของมันแล้ว" ธนาคารกลางกล่าว

การใช้งานเงินสดลดลง

ประเทศหลาย ๆ ประเทศได้เริ่มทดสอบการใช้งาน CBDC และแนวโน้มของสังคมก็ได้กลายเป็นสังคมที่ไร้เงินสดมากขึ้น โดยเฉพาะในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของโควิด-19 การเลือกใช้วิธีการชำระเงินแบบออนไลน์ก็ช่วยลดความเสี่ยงในการติดโรคได้ด้วย

โปรเจค CBDC ของนอร์เวย์นั้นเกิดขึ้นมาจากการที่มีการใช้งานเงินสดในประเทศน้อยลง ในประเทศนอร์เวย์นั้นมีการใช้งานธนบัตรและเหรียญกษาปณ์แค่ 4% เท่านั้นเอง เรียกได้ว่าสังคมส่วนใหญ่ในนอร์เวย์นั้นเป็น Cashless Society เกือบจะทั้งหมดเลยก็ว่าได้
รัฐบาลของนอร์เวย์จึงได้พยายามศึกษาและวิจัยพัฒนาสกุลเงินดิจิทัลของประเทศขึ้น ถือเป็นการผลักดันเทคโนโลยีไปในตัวด้วยเช่นกัน

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

เหรียญมีมเขียวยกแผง! Memecoin Supercycle ใกล้มาถึงแล้วหรือยัง?
Ham's Rectangle Template   2024 10 19 T161801.029
วาฬ Bitcoin ยุคบุกเบิกเคลื่อนย้าย BTC มูลค่า 630,000 ดอลลาร์สู่ Kraken รวม 5.5 ล้านดอลลาร์ ภายในเวลาเพียงสองเดือน
Bitcoin พร้อมทะลุกรอบแนวต้านในรอบ 7 เดือน ขณะที่มลค่าของ Bitcoin ETF แตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 6.5 หมื่นล้านดอลลาร์