Blockchain

มือวางอันดับ 1 ด้านการต้มตุ๋น? เกาหลีเหนือขึ้นแท่นอันดับหนึ่งด้านการหลอกลวงในโลกคริปโต

H8nyvhborw8.jpg

เกาหลีเหนือกลายเป็นผู้นำของโลกในด้านอาชญากรรมที่เกี่ยวข้องกับตลาดสินทรัพย์ดิจิทัล 

ตามรายงานใหม่จาก Coincub ระบุว่า “เกาหลีเหนือนั้นกลายเป็นสถานที่ให้กำเนิดกองทัพของแฮ็กเกอร์ประมาณ 7,000 คนได้ ซึ่งทำให้เกิดการโจมตีทางไซเบอร์และมีคดีอาชญากรรมที่เกี่ยวข้องกับตลาดสินทรัพย์ดิจิทัลมากกว่า 15 คดี โดยมีความเสียหายรวมทั้งสิ้นประมาณ 1.59 พันล้านดอลลาร์”

คดีอาชญากรรมในโลกคริปโต

เกาหลีเหนือคืออันดับ 1 ในด้านนี้ ตามมาด้วยประเทศยักษ์ใหญ่อย่าง สหรัฐอเมริกาและรัสเซียที่อยู่ในอันดับที่สองและสามตามลำดับ สหรัฐอเมริกาอยู่ในอันดับที่สองเนื่องจากขนาดและมูลค่าของตลาดสินทรัพย์ดิจิทัลใต้ดินที่มีชื่อเสียง โดยมีคดีถึง 14 คดีที่ได้รับการบันทึกไว้ว่าเป็นอาชญากรรมที่สินทรัพย์ดิจิทัล ซึ่งมีความเสียหายมากกว่า 2 พันล้านดอลลาร์

Hdsoyqvpdfg 1024x768.jpg

รัสเซียอยู่ในอันดับที่ 3 จากแรนซัมแวร์จำนวนมหาศาลที่ปล่อยออกมา ประเทศแห่งความหนาวเหน็บนี้เป็นแหล่งกำเนิดมัลแวร์ที่สร้างปัญหามากมายให้กับโลกไซเบอร์ เช่น Conti, REvil, Ryuk และ Netwalker 

ตามมาด้วย อันดับที่ 4 ซึ่งเป็นประเทศที่ออกมาสั่งห้ามทุกกิจกรรมที่เกี่ยวกับคริปโตอย่างจีน โดยจีนยังคงมีส่วนเกี่ยวข้องถึง 18% ของปริมาณอาชญากรรมที่เกี่ยวข้องกับตลาดสินทรัพย์ดิจิทัลทั่วโลก

สหราชอาณาจักรอยู่ในอันดับที่ 5 เนื่องจากการแฮ็กและการหลอกลวงจำนวนมากที่เกิดขึ้นภายในประเทศ ซึ่งในปี 2564 เพียงปีเดียว มีรายงานกรณีการฉ้อโกงที่เกี่ยวกับคริปโตสูงถึง 7,118 กรณี

และมีญี่ปุ่น ฮ่องกง แคนาดา หมู่เกาะบริติชเวอร์จิน และเซเชลส์ ติด 10 อันดับแรกของคดีที่เกี่ยวข้องกับอาชญากรรมในโลกคริปโต

ส่วนที่ดีก็ยังมี

แม้ว่าสินทรัพย์ดิจิทัลจะมีชื่อเสียงในด้านอาชญากรรม แต่ผลการวิจัยก็แสดงให้เห็นว่าการทำธุรกรรมส่วนใหญ่ในตลาดสินทรัพย์ดิจิทัลนั้นเป็นไปตามกฎหมาย 

Sergiu Hamza ซีอีโอของ Coincub กล่าวว่า "ในขณะที่การฉ้อโกงในโลกคริปโตนั้นทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในปีที่แล้ว แต่ก็ยังเป็นส่วนเล็กๆ ของตลาด เพราะกิจกรรมที่ผิดกฎหมายนั้นคิดเป็น 0.15% ของมูลค่าตลาดสินทรัพย์ดิจิทัล และเป็นที่ชัดเจนว่าธุรกรรมที่เกิดขึ้นในโลกคริปโตนั้นไม่ได้เกี่ยวข้องกับกิจกรรมที่ผิดกฎหมายไปเสียทั้งหมด อย่างไรก็ตาม ผู้คนยังคงต้องระมัดระวังเกี่ยวกับอาชญากรรมที่เกิดขึ้นโดยปฏิบัติตามแนวทางที่ดีที่สุดด้านความปลอดภัย"

อาชญากรรมในโลกคริปโตยังคงเป็นปัญหาเร่งด่วนในปัจจุบัน ล่าสุด Horizon Bridge ของเครือข่าย Harmony ถูกโจมตีและเสียหายไปกว่า 100 ล้านดอลลาร์

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

เหรียญมีมเขียวยกแผง! Memecoin Supercycle ใกล้มาถึงแล้วหรือยัง?
Ham's Rectangle Template   2024 10 19 T161801.029
ระเบิดเวลา? สัญญาซื้อขายล่วงหน้าบน Bitcoin พุ่งสูงสุดเป็นประวัติการณ์ มูลค่ารวมกว่า 4 หมื่นล้านดอลลาร์
Bitcoin พร้อมทะลุกรอบแนวต้านในรอบ 7 เดือน ขณะที่มลค่าของ Bitcoin ETF แตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 6.5 หมื่นล้านดอลลาร์