Events

ผู้นำประเทศไนจีเรียคาด การมี CDBC จะช่วยยกระดับ GDP พุ่งสูงขึ้น ภายใน 10 ปี

Pao6yvk4s7u.jpg

ผู้นำประเทศไนจีเรียมองว่า อีก 10 ข้างหน้า ประชาชนชาวไนจีเรียมีโอกาสลืมตาอ้าปากได้ จากการที่ CBDC จะช่วยยกระดับเศรษฐกิจให้มากขึ้น

Mihammadu Buhari ประธานาธิบดีของประเทศไนจีเรียได้ออกมากล่าวแล้วว่า ธนาคารสกุลเงินดิจิทัล CBDC ที่เปิดตัวเหรียญดิจิทัลอย่าง e-naira นั้น จะเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์มวลรวมของประเทศหรือ GDP ได้ประมาณ $29 หมื่นล้านภายในระยะเวลา 10 ปีข้างหน้า

ผู้นำประเทศไนจีเรียมองบวก เศรษฐกิจประเทศจะดีขึ้น

โดยประธานาธิบดีของประเทศไนจีเรียได้พูดถึงเรื่องนี้ในช่วงที่มีการเปิดตัวธนาคารสกุลเงินดิจิทัล โดยเขากล่าวว่า จริง ๆ แล้วมองได้ว่าการนำธนาคารสกุลเงินดิจิทัลและเทคโนโลยีอย่าง Blockchain มาปรับใช้ในประเทศนั้น จะช่วยให้ผลิตภัณฑ์มวลรวมของประเทศไนจีเรียเพิ่มมากขึ้นถึง $29 ล้าน ภายในระยะเวลา 10 ปี

นอกจากนั้นแล้วเขากล่าวอีกว่า การที่ GDP ในประเทศเพิ่มสูงขึ้นนั้น จะช่วยให้สกุลเงินดิจิทัลอุ้มประชาชนและภาคธุรกิจในการดำเนินกิจการทั้งในและนอกประเทศได้

Oyxis2kalvg 1 1024x768.jpg

แม้ว่าประธานาธิบดีจะยอมรับว่า มีหลาย ๆ ประเทศที่กำลังทำการวิจัยและอยู่ในขั้นตอนของการทดลองสกุลเงินดิจิทัลภายในประเทศ แต่ตอนนี้ทางประธานาธิบดียืนกรานว่า ธนาคารกลางของประเทศไนจีเรียได้ให้ความสำคัญกับการวิเคราะห์ CBDC มาตั้งแต่ปี 2017 แล้ว และหาทางเปิดตัวสกุลเงินดิจิทัลในประเทศตัวเองในอนาคต

ยกระดับผู้นำทางด้านการทำธุรกรรมสินทรัพย์ดิจิทัล

เขาได้ให้เหตุผลเกี่ยวกับการที่ธนาคารกลางได้ทำการอนุมัติการหาแนวทางความเป็นไปได้ที่จะทำให้ประเทศไนจีเรียเป็นประเทศแห่งแรกที่มี CBDC ว่า นี่เป็นก้าวสำคัญที่ทำให้เห็นว่า ธนาคารกลางเป็นผู้นำทางด้านนวัตกรรมในการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการใช้เงินสด และยกระดับบริการการชำระเงินด้วยการวางระบบธุรกรรมได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ธนาคารกลางไนจีเรียได้ให้ความสำคัญกับการวางรากฐานเรื่องระบบการชำระเงินเป็นอย่างมาก ซึ่งระบบการชำระเงินของไนจีเรียนั้น สามารถติดอันดับ Top 10 ของโลกและดีที่สุดในประเทศที่อยู่ในแถบแอฟริกา

เช่นเดียวกันธนาคารกลางยังให้การสนับสนุนการยกระดับการชำระเงินในอุตสาหกรรมในภาคเอกชนมากขึ้น โดยที่สกุลเงิน e-naira ยังคงมีการปรับปรุงในส่วนของการทำการค้าข้ามพรมแดนให้ดียิ่งขึ้น

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

ก.ล.ต. ร่วมมือกับกระทรวงดิจิทัล ส่งมอบข้อมูลกระดานเทรดที่ไม่ได้รับอนุญาต ให้พิจารณาปิดกั้นการเข้าถึง!
คาดการณ์ราคา Bitcoin หลังช่วง Halving! พร้อมเผยเป้าหมาย ที่เหรียญอาจทำราคาพุ่งไปถึง
98% ของธนาคารกลางทั่วโลก กำลังเตรียมใช้ CBDC
วาฬในเครือข่าย Solana ใช้เงินกว่า 4.9 ล้านดอลลาร์ ในการเข้าซื้อเหรียญมีม PUPS