Blockchain

ไนจีเรียหวังว่า Blockchain จะสร้างรายได้ให้กับประเทศกว่าหมื่นล้าน USD

Photo 1603377585220 D41427744ac5.jpg

ผู้อำนวยการใหญ่สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งสหพันธ์สาธารณรัฐไนจีเรีย (Nigeria’s National Information Technology Development Agency - NITDA) กล่าวว่าประเทศอาจมีโอกาสได้รับรายได้จากเทคโนโลยี Blockchain ตั้งแต่ 6 พันล้านดอลลาร์ถึง 1 หมื่นล้านดอลลาร์ในอีก 10 ปีข้างหน้า

ตามการแถลงการณ์ของ Kashifu Inuwa อธิบดีแห่งสำนักงาน NITDA แห่งสหพันธ์สาธารณรัฐไนจีเรีย ในการประชุมผู้ถือหุ้นเกี่ยวกับการทบทวนแผนกลยุทธ์ขององค์กรในการวางแผนให้เกิดการยอมรับ Blockchain ณ เมืองอาบูจา เมืองหลวงแห่งสหพันธ์สาธารณรัฐไนจีเรีย โดยแบบร่างกลยุทธ์ดังกล่าวนั้นได้ถูกเปิดเผยต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรกในเดือนตุลาคม โดยมีใจความระบุว่า Blockchain และ Distributed Ledger Technology (DLT) สามารถช่วย “อำนวยความสะดวกต่อการพัฒนาเศรษฐกิจในรูปแบบดิจิทัลของประเทศไนจีเรียได้”

Inuwa กล่าวว่า “พวกเราต้องการให้ไนจีเรียวางกลยุทธ์เพื่อตักตวงผลกำไรจากศักยภาพการทำงานของ Blockchain ในเศรษฐกิจช่วงนี้” เขาเสริม “จะเห็นได้จากจำนวนประชากรวัยรุ่นในประเทศส่วนใหญ่ต่างก็ใช้ชีวิตในรูปแบบดิจิทัลเป็นหลัก และด้วยจุดยืนของเราในทวีปแอฟริกานั้นทำให้เราพยายามแสวงหาวิธีการที่จะสามารถทำรายได้ให้กับประเทศอย่างน้อยราว 6 ถึง 10 พันล้านดอลลาร์สหรัฐภายในปี 2030”

“Blockchain กำลังจะมีบทบาทสำคัญในการสรรสร้างระบบติดตามผลิตภัณฑ์ และบริการต่าง ๆ”

Inuwa อ้างอิงถึงงานวิจัยชิ้นหนึ่งจาก PricewaterhouseCoopers ในเดือนตุลาคม พบว่าการใช้งานเทคโนโลยี Blockchain ที่หลากหลายอาจเพิ่มมูลค่าให้กับผลิตภัณฑ์รวมในประเทศ (Gross Domestic Product - GDP) ทั่วโลกได้มากถึง 1.76 ล้านล้านดอลลาร์ในอีก 10 ปีข้างหน้า ซึ่งนั่นหมายถึงGDP ของโลกในปี 2030 จะเติบโตขึ้นกว่า 1.4%โดยเขาระบุว่าสหพันธ์สาธารณรัฐไนจีเรียควรผสานเทคโนโลยีเข้ากับการให้บริการในแต่ละภูมิภาคของประเทศ ไม่ว่าจะเป็นการให้บริการชำระเงิน, การระบุตัวตนในรูปแบบดิจิทัล, การนัดหมายลูกค้า และการทำสัญญา และการยุติข้อพิพาทต่าง ๆ

“พวกเราเล็งเห็นความต้องการของทุกท่านในการวางจุดยืนของประเทศให้เป็นไปในทางที่ดีขึ้น เพื่อที่เราจะสามารถกอบโกยรายได้จาก Blockchain ได้ในที่สุด”

สหพันธ์สาธารณรัฐไนจีเรียจัดเป็นหนึ่งในประเทศระดับแนวหน้าด้าน Crypto และการยอมรับการใช้งานจากเทคโนโลยี Blockchain ในทวีปแอฟริกา ซึ่งรายงานเมื่อเดือนพฤษภาคมจากแพลตฟอร์มวิจัยด้าน Crypto ชื่อดังอย่าง Arcane Researchระบุว่าไนจีเรียถูกจัดอันดับให้เป็นประเทศที่มีอัตราการถือครอง หรือใช้งานสกุลเงินดิจิทัลท่ามกลางผู้ใช้อินเทอร์เน็ตในทวีปแอฟริกาอยู่ที่ 11% ซึ่งถือว่าเป็นเปอร์เซ็นต์ที่สูงเป็นอันดับ 2 จากประเทศทั้งหมด โดยทางสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์ และตลาดหลักทรัพย์ของประเทศได้กำหนดให้สินทรัพย์ดิจิทัลตกอยู่ภายใต้การกำกับดูแลขององค์กรในเดือนกันยายนที่ผ่านมา

ไม่นานมานี้สหพันธ์สาธารณรัฐไนจีเรียได้รับความสนใจอย่างมาก เนื่องจากกลุ่ม Nigerian feministsได้ทำการบริจาคเงิน Crypto เพื่อช่วยสนับสนุนการประท้วงต่อต้านกองกำลังพิเศษต้านการโจรกรรม (Special Anti-Robbery Squad; SARS) ซึ่งเป็นหนึ่งในกองกำลังของตำรวจไนจีเรีย โดยช่วงต้นเดือนตุลาคมที่ผ่านมา ชาวไนจีเรียกว่าพันคนได้ออกมาประท้วงถึงความโหดร้ายของตำรวจในประเทศตามท้องถนนเพื่อเรียกร้องให้ยกเลิกการปฏิบัติการของกองกำลัง SARS

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง