Blockchain

NFT กำลังจะตาย? ปริมาณการซื้อขาย NFT บน Ethereum ลดลงกว่า 70% ในเดือนมิถุนายน แต่ยอดขายยังพอไปต่อได้

Yscrm1aoeki.jpg

ผู้คนมากมายเลิกให้ความสนใจใน NFT แต่ยอดขายของสะสมดิจิทัลนั้นก็ยังคงไปต่อได้และไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลงมากนัก

มูลค่า NFT ลดลง

อีกหนึ่งสิ่งที่ส่งผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญคือ ราคาของ Ethereum ที่มีการลดลงกว่า 43% ในเดือนที่ผ่านมา ซึ่งก็ส่งผลต่อราคาของ NFT ทุกตัวที่อยู่บน Ethereum 

ในบรรดาคอลเลกชัน NFT ห้าอันดับแรกบน OpenSea ราคาเฉลี่ยใน ETH นั้นมีความผันผวนน้อยมาก ยกเว้น CryptoPunks ที่มี Floor Price ปรับตัวเพิ่มขึ้น 48% เนื่องจากการเข้ามาของหัวหน้าฝ่ายขายดิจิทัลของ Christie ที่พึ่งขึ้นมารับตำแหน่งผู้นำคนใหม่ของ Punks ในเดือนนี้

ตามข้อมูลจาก CryptoSlam ระบุว่า ราคาขายเฉลี่ยสำหรับ NFT ที่อยู่บน Ethereum นั้นลดลงจาก 2,463 ดอลลาร์ในเดือนพฤษภาคม เหลือเพียง 703 ดอลลาร์ หรือคิดเป็นการลดลงประมาณ 71% รวมไปถึง ปริมาณการซื้อขาย NFT ที่ลดลงเนื่องจากตลาดหมีนั้นยังคงแข็งแกร่งและดูเหมือนจะไม่จบลงง่ายๆ 

Vu13qdltqyu 1024x682.jpg

ยอดขาย NFT ยังมีแนวโน้มที่พอไปได้

อย่างไรก็ตาม แม้ตลาดสกุลเงินดิจิทัลโดยรวมจะยังคงเงียบเหงาและซบเซา แต่มันก็ยังมีผู้ที่ชื่นชอบใน NFT ที่ยังคงซื้อและขายสินทรัพย์ดิจิทัลเหล่านี้อยู่และพวกเขาก็ได้รับ NFT จากโครงการที่พวกเขาชื่นชอบในราคาส่วนลดอีกด้วย 

จากข้อมูลระบุว่า ในเดือนพฤษภาคม มีการขาย NFT บน OpenSea จำนวน 1.478 ล้านรายการและมีปริมาณการซื้อขายเพิ่มขึ้นเป็นอย่างมากจากการเปิดขาย Otherside NFTs ของ Yuga Labs ที่มีการซื้อขายถึง 561 ล้านดอลลาร์ภายใน 24 ชั่วโมง และในเดือนมิถุนายน มีการขาย NFT บน OpenSea จำนวน 1.476 ล้านรายการ ซึ่งถือว่ามีความใกล้เคียงกันมากกับเดือนพฤษภาคม แม้เราจะยังอยู่ในตลาดขาลงที่สกุลเงินดิจิทัลอันดับ 1 อย่าง Bitcoin ลดลงมาต่ำกว่า 20,000 ดอลลาร์อีกครั้ง 

ในส่วนของจำนวนผู้ใช้งาน ข้อมูลจาก OpenSea ระบุว่า แพลตฟอร์มนั้นมีผู้ใช้ที่ลงทะเบียนและมีการทำธุรกรรมอย่างน้อยหนึ่งรายการเพิ่มขึ้น 6.5% ซึ่งสอดคล้องกับข้อมูลจาก Dune ที่เปิดเผยว่า จำนวนผู้ใช้งานที่เกี่ยวข้องกับ NFT บน Ethereum นั้นลดลงเพียงเล็กน้อยประมาณ 16% จากประมาณ 422,000 รายเป็น 354,000 ราย

ไม่เพียงเท่านั้น ยอดขายของโครงการ NFT ต่างๆ บนเครือข่าย Ethereum ก็ยังพอไปได้และไม่ได้ลดลงมากนัก ตามข้อมูลจาก Nansen ระบุว่า เมื่อเทียบกับเดือนที่แล้ว โครงการ NFT ต่างๆ ยังคงมียอดขายมากกว่า 10,000 รายการ แต่จำนวนของโครงการ NFT ที่มียอดขายมากกว่าหนึ่งพันรายการนั้นลดลง 30% ในเดือนมิถุนายนนี้ จาก 109 เป็น 76 ซึ่งหมายความว่า ผู้สร้าง NFT ชั้นนำยังคงมียอดขายและได้รับความสนใจจากผู้ซื้ออยู่

ดังนั้น แม้ปริมาณการซื้อขายโดยรวมอาจจะลดลง 55 - 70% แต่ผู้ที่ชื่นชอบใน NFT ยังคงไม่หมดหวังและตามเก็บคอลเลคชันที่พวกเขาชื่นชอบอย่างต่อเนื่อง แม้ว่าตอนนี้พวกเขาจะต้องทำการซื้อขาย NFT เหล่านั้นในราคาที่ถูกลงก็ตาม

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

รายงาน ก.ล.ต. สรุปภาพรวมบัญชีซื้อขายที่ Active ในช่วงต้นเดือน 'เมษายน' ปี 2567
ซีอีโอ Crypto.com ชี้! Bitcoin กำลังอยู่ในจุดเริ่มต้น ของการเข้าสู่ช่วงขาขึ้น
พบผู้ถือ Memecoin เกินกว่าครึ่ง ไม่ได้รับผลกระทบ จากการปรับตัวของตลาด
 วาฬหน้าใหม่ ครอบครอง Bitcoin รวมกันไปแล้วถึง 1.8 ล้าน BTC