ข่าว NFT

Crypto มูลค่ากว่า 3.7 หมื่นล้านดอลลาร์ถูกโอนไปยังสัญญาอัจฉริยะ NFT

K0e6e0a0r3a.jpg

แค่ระยะเวลาภายใน 4 เดือนแรกของปี 2022 ก็มีการทำธุรกรรมที่เกี่ยวข้องกับสัญญาอัจฉริยะ NFT เป็นมูลค่าสูงถึง 3.7 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งถือเป็นเครื่องบ่งบอกถึงเสถียรภาพในตลาดได้เป็นอย่างดี

แม้การเติบโตนั้นจะเป็นเรื่องที่น่ายินดีของอุตสาหกรรมทุก ๆ ประเภท แต่ทว่า “การเติบโตที่รวดเร็วเกินไป” อาจจะกำลังแฝงนัยของความไม่ยั่งยืนมั่นคงอยู่ก็เป็นได้

ทั้งนี้ ในปัจจุบันนั้นมีผู้เล่นจำนวนไม่น้อยเลยในโลกของตลาดของโทเค็นที่ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้ หรือ NFTs เองก็แอบหวั่นกลัวประเด็นดังกล่าวอยู่ เพราะปริมาณการซื้อขาย NFT นั้นพุ่งกระฉูดแบบไม่มีพักมาเป็นระยะเวลาหลายปีแล้ว ด้วยอัตราการเติบโตที่มากกว่าอุตสาหกรรมอื่น ๆ หลายเท่าตัว

อย่างไรก็ตาม หากอ้างอิงตามรายงานล่าสุดจาก Chainalysis เราจะพบเห็นว่าปริมาณธุรกรรมโทเค็นที่ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้ (NFT) กำลังแสดงสัญญาณไปในทางบวก โดยมันกลับมามีเสถียรภาพในปี 2565 หลังจากการเติบโตอย่างรวดเร็วในปี 2564

ความเชื่อมั่นมหาศาลกับสัญญาอัจฉริยะ NFT

ทาง Chainalysis ได้ให้ข้อมูลเอาไว้ว่า ในแง่ของมูลค่าของตลาด เหล่านักสะสมได้ทำการเปลี่ยนถ่าย Cryptocurrency ในมือของพวกเขาซึ่งคิดเป็นมูลค่ากว่า 3.7 หมื่นล้านดอลลาร์ไปยังสัญญาอัจฉริยะ NFT เพียงแค่ระยะเวลา 4 เดือนแรกของปี 2565 เท่านั้น ซึ่งหากนำไปเทียบกับตลาดในปี 2564 แล้วล่ะก็... ภายในทั้งปีนั้นมีมูลค่า Crypto ที่ถูกส่งไปยังสัญญาอัจฉริยะที่เกี่ยวข้องกับคอลเลกชัน และตลาดกลางของ NFT อยู่ที่ 4 หมื่นดอลลาร์เท่านั้น ซึ่งสิ่งที่สะท้อนว่าความเชื่อมั่นของเหล่านักลงทุนเองก็เติบโตไม่แพ้ขนาดของการซื้อขายในภาพรวมเลยแม้แต่น้อย

นอกจากนี้ข้อมูล Chainalysis ยังเปิดเผยว่าเหล่านักลงทุนรายย่อย (Retail investor) เป็นผู้ทำธุรกรรมส่วนใหญ่ที่เกิดขึ้นในโลกของ NFT

“ธุรกรรม NFT ส่วนใหญ่เกิดขึ้นจากฝีมือของเหล่านักลงทุนรายย่อย ซึ่งหมายถึงการทำธุรกรรมด้วยสกุลเงินดิจิทัลที่มีมูลค่าต่ำกว่า 10,000 ดอลลาร์ ในขณะเดียวกันธุรกรรมกลุ่มเหล่านักสะสม NFT ตัวยง (ยอดการทำธุรกรรมระหว่าง 10,000 ถึง 1 แสนดอลลาร์) เองก็เพิ่มขึ้นอย่างมาก และอยู่ในลักษณะทรงตัว สิ่งเหล่านี้แสดงให้เห็นว่าในขณะนี้ กลุ่มนักลงทุน NFT รายย่อยหน้าใหม่นั้นเติบโตไปพร้อม ๆ กับการเหล่านักลงทุน NFT รายใหญ่”

ใครบ้างที่โลดแล่นบนตลาด NFT

จากการวิเคราะห์ปริมาณการเข้าใช้เว็บของแพลตฟอร์มการซื้อขาย NFT ยอดนิยม ภูมิภาคเอเชียกลาง และเอเชียใต้มีสัดส่วนประมาณ 25% ของปริมาณการเข้าชมเว็บไซต์คตลาด NFT ทั้งหมด ณ วันที่ 1 พฤษภาคมของปีนี้ ตามด้วยอเมริกาเหนือ และยุโรปตะวันตกตามลำดับ ซึ่งทุกภูมิภาคที่กล่าวถึงข้างต้นนี้นั้นมีอัตราการเติบโตอย่างสม่ำเสมอ

ในทางกลับกันปริมาณการเข้าชมจากทวีปแอฟริกาค่อนข้างอยู่ในปริมาณที่คงที่ ไม่ค่อยโต เมื่อเทียบกับวันที่ 4 มกราคม 2021 จนถึงต้นเดือนพฤษภาคม

ทั้งนี้ สิ่งที่สำคัญที่สุดจากข้อมูลชุดนี้ก็คือ ไม่มีภูมิภาคใดที่ครอบครองยอดของการเข้าชมเว็บไซต์ซื้อขาย NFTมากกว่า 40% และนั่นแสดงว่าไม่มีภูมิภาคใดมีอำนาจเหนือระบบนิเวศ NFT นั่นเอง

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

คาดการณ์ราคา Bitcoin หลังช่วง Halving! พร้อมเผยเป้าหมาย ที่เหรียญอาจทำราคาพุ่งไปถึง
ก.ล.ต. ร่วมมือกับกระทรวงดิจิทัล ส่งมอบข้อมูลกระดานเทรดที่ไม่ได้รับอนุญาต ให้พิจารณาปิดกั้นการเข้าถึง!
98% ของธนาคารกลางทั่วโลก กำลังเตรียมใช้ CBDC
วาฬในเครือข่าย Solana ใช้เงินกว่า 4.9 ล้านดอลลาร์ ในการเข้าซื้อเหรียญมีม PUPS