ข่าว NFT

กระแสตลาด NFT ส่อแววดับ ยอดขายดิ่งสู่ระดับต่ำสุดในรอบหนึ่งปี

7252677.jpg

เห็นได้ชัดว่ากระแสตลาด NFT นั้นเริ่มแผ่วลงแล้วเนื่องจากยอดขายรายวันในเดือนมิถุนายน 2022 ได้ลดลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบหนึ่งปี ซึ่งผู้เชี่ยวชาญมองว่าตลาดหมี Bitcoin มีส่วนเอี่ยว

กระแสตลาด NFT (Non-Fungible Tokens) นั้นเป็นที่พูดถึงของผู้คนทั่วโลกในปี 2021 ที่ผ่านมา เมื่อเหล่าศิลปิน ผู้มีอิทธิพล คนดังระดับ A+ หรือแม้แต่วงการกีฬาได้ค้นพบว่า NFT เป็นเครื่องมือชั้นดีในการสร้างการมีส่วนร่วมของแฟน ๆ

อย่างไรก็ตาม กระแสเกี่ยวกับ NFT ก็ส่อแววแผ่วลงแล้ว เนื่องจากยอดขายโดยรวมของมันร่วงลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 1 ปีท่ามกลางตลาดหมีที่โหดเหี้ยมในปี 2022

ความรุ่งโรจน์ที่หายไปของกระแสตลาด NFT

เดิมที การบูมของตลาด NFT ซึ่งเริ่มต้นในต้นปี 2022 ยังคงรักษาความรุ่งโรจน์ไว้ได้จนถึงเดือนพฤษภาคม 2022 เพราะได้รับการสนับสนุนจากระบบนิเวศคริปโตที่แข็งแกร่ง และความเชื่อมั่นของนักลงทุนในเชิงบวก

อย่างไรก็ตาม การที่บิตคอยน์ (BTC) เผชิญชะตากรรมที่ไม่ดี ก็มีมีผลกระทบในทางลบต่อระบบนิเวศของคริปโต เช่นเดียวกัน ซึ่ง NFT ก็ตกเป็นหนึ่งในผู้เคราะห์ร้ายในเหตุการณ์นี้

Daily Nft Sales Between June 2021 June 2022 1024x433.png
จำนวนการขาย NFT รายวันระหว่างมิถุนายน 2564 - มิถุนายน 2565
ที่มา: NonFungible

ระบบนิเวศของ NFT ได้บันทึกผลประกอบการที่เลวร้ายที่สุดของปีในเดือนมิถุนายน 2022 เนื่องจากจำนวนการขายต่อวันลดลงเหลือประมาณ 19,000 ครั้ง โดยมีมูลค่าประมาณ 13.8 ล้านดอลลาร์

ทั้งนี้เป็นตัวเลขดังกล่าวเป็นมูลค่าที่พวกเขาเคยก้าวข้ามไปแล้วในเดือนมิถุนายน 2021 ซึ่ง ณ ตอนนั้นเป็นเรื่องน่าประทับใจอย่างมาก

Nft Market Capitalization 1024x393.png
มูลค่าตลาด และปริมาณการซื้อขาย NFT
ที่มา: NFTGo

วันที่ 24 กันยายน พ.ศ. 2564 มูลค่า 78.3 ล้านเหรียญสหรัฐ อย่างไรก็ตาม การขายที่ใหญ่ที่สุดในแง่ของมูลค่าเงินดอลลาร์เกิดขึ้นในวันที่ 1 พฤษภาคม 2022 เมื่อมีการขาย NFT 118,577 รายการในหนึ่งวันในราคา 780.4 ล้านดอลลาร์

เสาหลักของตลาด NFT

ความเจริญของ NFT ได้รับการสนับสนุนจากระบบนิเวศของ Crypto ที่ดี และแข็งแกร่ง ผนวกเข้ากับความเชื่อมั่นของนักลงทุนในเชิงบวก อย่างไรก็ตาม ตลาดหมีของ Bitcoin ส่งผลเสียต่อระบบนิเวศของคริปโตอย่างใหญ่หลวง

หนึ่งในปัจจัยสำคัญที่ส่งผลกระทบเชิงลบต่อกระแสของ NFT คือราคา Ether (ETH) ที่ลดลง การขาดความต้องการของตลาดรองแ ละค่าธรรมเนียมก๊าซที่ไม่สมจริง ด้วยเหตุนี้ ในช่วงสามเดือนที่ผ่านมา มูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดของ NFT ลดลงเกือบ 40% ในขณะที่สูญเสียปริมาณการซื้อขายมากกว่า 66% ดังที่แสดงโดยข้อมูลจาก NFTGo

ตลาด NFT ยังไม่หมดหวัง

ท่ามกลางสถานการณ์ไม่สู้ดี เหล่าผู้ประกอบการ Crypto ก็ไม่แสดงท่าทียอมแพ้ โดยทาง Changpeng “CZ” Zhao กำลังพัฒนาระบบ NFT ไปอีกขั้นผ่านการจับมือกับรัฐบาลในการสำรวจกรณีการใช้งาน NFT ในการระบุตัวตนของพลเมือง

ในทำนองเดียวกัน แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียชื่อดังอย่าง Facebook ของ Meta ก็เพิ่งประกาศแผนการที่จะสนับสนุน NFT สำหรับเหล่า Content Creators

โฆษกของ Meta เปิดเผยว่าการเปิดตัว NFTs บน Facebook จะค่อยเป็นค่อยไป โดยเริ่มจากเหล่าผู้สร้างคอนเทนต์ที่ได้รับการคัดเลือกในสหรัฐอเมริกาก่อน

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

เปิดลิสต์ '5 เหรียญ' ที่ค่า RSI เข้าใกล้พื้นที่ 'Overbought' ประจำสัปดาห์ (28/03/24)
นักวิเคราะห์ดัง ชี้! Solana มีโอกาสทำราคาเพิ่มขึ้นได้ถึง 35% - 45% จากระดับปัจจุบัน
Lookonchian เปิดลิสต์ 'memecoin' น่าจับตา!
ล่าสุดถึงแม้ Do Kwon ถูกปล่อยตัวออกจากเรือนจำ