ข่าว NFT

มูลค่าตลาด NFT อาจทะลุ 8 แสนล้านในอีก 2 ปี

Top Nft Games Min.jpg

Coingecko คาดการณ์ว่ามูลค่าตลาด NFT อาจทะลุ 8 แสนล้านได้ภายในไม่กี่ปีข้างหน้า เรามาดูกันดีกว่าว่ามีปัจจัยอะไรบ้างที่ช่วยทำให้ตลาดเติบโตได้มากขนาดนี้

Non-Fungible Token หรือ NFT ได้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของตลาดคริปโตเคอร์เรนซีนับตั้งแต่ปี 2014 โดยมีอัตราการยอมรับ และความสนใจพุ่งทะยานเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยสามารถทำสถิติแตะระดับสูงที่สุดในเดือนสิงหาคม ปี 2021 ไปได้ ซึ่งเรียกได้ว่าเป็นการเติบโตอย่างก้าวกระโดดภายในระยะเวลาไม่กี่ปีที่ผ่านมาเท่านั้น นอกจากนี้ ด้วยปริมาณการซื้อขาย NFT สุทธิที่เพิ่มขึ้นมามากกว่า 5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ จึงทำให้ผู้คนต่างพากันเรียกปรากฏการณ์กระแสความนิยมอย่างถล่มทลายในครั้งนี้ว่า NFT Summer เลยทีเดียว แน่นอนว่า ความน่าสนใจของตลาดดังกล่าวได้ทำให้นักลงทุน และองค์กรหลายรายลงสนามเข้ามาศึกษา และหาคำตอบกันอย่างล้นหลาม

ผลสำรวจ Coingecko ชี้มูลค่าตลาด NFT อาจทะลุ 8 แสนล้าน

Coingecko ผู้ให้บริการข้อมูลราคาสินทรัพย์ดิจิทัลชื่อดังเปิดเผยรายงานผลการสำรวจชิ้นใหม่จากจำนวนผู้ร่วมตอบแบบสอบถามทั้งหมด 871 ราย คาดการณ์ว่า มูลค่าตลาด NFT อาจทะลุ 8 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐภายในอีก 2 ปีข้างหน้า และสัดส่วนของผู้ถือครองที่เป็นชาวเอเชีย และแปซิฟิกจะมีปริมาณมากกว่าพื้นที่ในแถบอื่น ๆ โดย 43.6% ของนักลงทุน NFT ที่ร่วมทำแบบสอบถามมีอายุอยู่ระหว่าง 18 – 30 ปี และอีกกว่า 45.2% มีอายุระหว่าง 30 – 50 ปี ซึ่งกว่า 72% ของนักลงทุนได้เข้าครอบครอง NFT ไว้จำนวนหนึ่งไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว พร้อมกันนี้นักลงทุนในกลุ่มดังกล่าวอีกกว่า 50% ยังระบุว่าพวกเขามีผลงานดิจิทัลไว้ในครอบครองอย่างต่ำ 5 ชิ้น หรือมากกว่านั้น

Metaverse และ P2E คือปัจจัยสำคัญที่ทำให้นักลงทุนซื้อ NFT

Coingecko Nft.png
Source: Cointelegraph

ในขณะที่ตลาด NFT ที่ได้รับความนิยมโดยส่วนใหญ่จะไปกระจุกตัวอยู่ในแวดแวงของสะสมยอดนิยม เช่น ผลงานจาก Bored Ape Yacht Club (BAYC) และ CryptoPunks เป็นต้น ซึ่งนักลงทุนกว่า 35.8% กล่าวว่าพวกเขาสนใจ NFT เหล่านี้เนื่องจากมันสามารถเชื่อมต่อเข้ากับเกม Play-to-Earn (P2E) และ Metaverse ได้ ในขณะที่อีก 25% ระบุว่าพวกเขาสนใจงานศิลปะมากกว่า ด้วยเหตุนี้ ผู้สำรวจจึงได้คาดการณ์ว่าในท้ายที่สุดแล้ว Metaverse อาจมีมูลค่าทะยานขึ้นมากว่า 8 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐได้ในอีก 2 ปีข้างหน้า ในขณะเดียวกัน ตลาดเกมเองก็จะกลายเป็นอีกหนึ่งจุดขายสำคัญที่จะดึงให้ผู้คนหันเข้ามาลงทุนในตลาด NFT มากยิ่งขึ้นอีกด้วยเช่นเดียวกัน

นักลงทุน NFT นิยมใช้ PC ในการซื้อขาย และ Mint ผลงาน

ทั้งนี้ ยังมีข้อมูลการสำรวจจากทาง TeleGeography ที่ได้ระบุว่า ปัจจุบันมีอุปกรณ์พกพาจำนวนมากกว่า 7.1 พันล้านเครื่องที่เปิดใช้งานอยู่ทั่วโลก แต่ทว่า คอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล (Personal Computer - PC) ยังคงกลายเป็นตัวเลือกที่นักลงทุนกว่า 60% ใช้ซื้อขาย และ Mint มากที่สุด ในขณะที่โทรศัพท์มือถือนั้นยังคงกลายเป็นตัวเลือกที่มีคะแนนตามหลังจากอุปกรณ์ PC อยู่ที่ 21% ซึ่งผลสำรวจดังกล่าวยังสามารถบ่งชี้ได้ว่าผู้คนยังใช้ PC แจ้งเตือนการ Mint หรือ เทรด NFT อีกด้วย

ผู้ร่วมตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่ตัดสินใจ HODL เอาไว้ก่อน

สำหรับประเด็นในเรื่องของราคาขั้นต่ำเองก็มีความสำคัญในการช่วยให้ผู้คนตระหนักถึงคุณค่าของผลงานชิ้นต่าง ๆ ได้ด้วยเช่นเดียวกัน ซึ่งรายงานการสำรวจได้เปิดเผยว่า วิธีการที่ผู้คนใช้ประเมิณมูลค่า NFT ก่อนตัดสินใจซื้อนั้น โดยส่วนใหญ่กว่า 38.5% ให้ความสนใจต่อราคาเสนอซื้อเสนอขายต่ำสุด (Floor Price) มีเพียง 23% ที่ตัดสินใจซื้อเนื่องจากชุมชน NFT ที่แข็งแกร่ง ส่วนอีก 21.8% ที่เหลือให้ความสนใจกับคุณค่าของผลงานนั่นเอง

Hodl Crypto 1 1 1024x611.jpg

ในทางกลับกัน นักลงทุนในตลาดส่วนใหญ่ไม่สนใจที่จะขาย NFT ที่ตนถือครอง โดยผู้ร่วมตอบแบบสอบถาม 50% ยืนยันว่าพวกเขา HODL หรือ ถือครองสินทรัพย์เอาไว้จนกว่าตลาดจะอยู่สภาวะหมี พร้อมระบุว่าพวกเขาเชื่อว่า NFT จะกลายเป็นไอเท็มสำคัญให้กับเกมได้ในอนาคต แม้ว่ากระแสความนิยมของสินทรัพย์ประเภทดังกล่าว จะยังมีสัดส่วนการถือครองบนพอร์โฟลิโอของนักลงทุนเพียงเล็กน้อยเท่านั้น เมื่อเทียบกับปริมาณสินทรัพย์ดิจิทัลทั้งหมด จะเห็นได้จาก 70% ของผู้ตอบแบบสอบถามระบุว่าถือครอง NFT บนพอร์ตโฟลิโอคริปโตเคอร์เรนซีอยู่แค่เพียง 0 - 25% เท่านั้น

Ethereum ครองแชมป์เครือข่ายสำหรับ NFT

แน่นอนว่า สำหรับเครือข่ายยอดนิยมในแวดวง NFT นั้นยังคงตกเป็นของแชมป์เจ้าเก่าอย่าง Ethereum ที่ได้รับการลงคะแนนเสียงจากผู้ร่วมเข้าสำรวจกว่า 46.3% ในขณะที่อันดับที่ 2 ตกเป็นของ Polygon อยู่ที่ 13.8% และตามมาด้วย Solana ที่ 13.5% ในขณะที่แพลตฟอร์ม Smart Contract รายอื่น ๆ มีอัตราส่วนรวมกันอยู่ที่ 26.4%

นักลงทุนยังคงไว้ใจ OpenSea ให้เป็นตลาดซื้อขายยอดนิยม

มาถึงเรื่องสำคัญที่ไม่พูดถึงคงไม่ได้ สำหรับตลาดซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล ตามข้อมูลการสำรวจยืนยันว่าแพลตฟอร์ม OpenSea ยังคงรักษาตำแหน่งแชมป์เอาไว้ได้อย่างเหนียวแน่น จากจำนวนผู้เข้าร่วมตอบแบบสอบถามที่ลงคะแนนให้กว่า 58.7% ในขณะที่อันดับรองชนะเลิศนั้นตกเป็นของ Solanamart ถือครองสัดส่วนในตลาดราว 10% เท่านั้น ตามมาด้วย LooksRare อยู่ที่ต่ำกว่า 4%

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่น่าสนใจอย่างมากสำหรับการสำรวจในครั้งนี้นั้น ก็คือแพลตฟอร์มแลกเปลี่ยน Crypto.com, VEVE Official และ Immutable X กลายเป็นตัวเลือกที่บรรดาผู้ร่วมตอบแบบสอบถามมีการกล่าวถึงในหมวดหมู่ อื่น ๆ ค่อนข้างมาก ซึ่งแสดงให้เห็นว่าชื่อเสียงของแพลตฟอร์มเหล่านั้นในตลาด NFT กำลังพุ่งทะยานขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่ทว่า ในทางกลับกัน ทางด้าน LooksRare และ X2Y2 กลับล้มเหลวในการสร้างแรงจูงใจเพิ่มจำนวนผู้ใช้งานให้กับตลาดไป แม้ว่าในช่วงแรกจะสามารถทำผลงานได้ดีตลอดมาก็ตาม

นักลงทุน NFT ส่วนใหญ่ใช้ Discord และ Twitter

แน่นอนว่า ผู้คนในแวดวงดังกล่าวจะต้องคลุกคลี และรับรู้ข่วสารการเปิดตัวผลงานก่อนใคร ๆ ดังนั้น ช่องทางที่พวกเขาใช้ในการติดตามโปรเจกต์ NFT ชิ้นใหม่ หรือ โปรเจกต์ที่กำลังใกล้เปิดตัวต่างนั้น ก็เป็นปัจจัยสำคัญในการนำไปปรับใช้กับการเผยแพร่ข่าวสารบนแพลตฟอร์มต่าง ๆ ได้ โดยผลสำรวจบ่งชี้ว่า ผู้ร่วมตอบแบบสอบถามกว่า 60% นิยมใช้แพลตฟอร์ม Discord และ Twitter เป็นหลัก

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

รายงาน ก.ล.ต. สรุปภาพรวมบัญชีซื้อขายที่ Active ในช่วงต้นเดือน 'เมษายน' ปี 2567
ซีอีโอ Crypto.com ชี้! Bitcoin กำลังอยู่ในจุดเริ่มต้น ของการเข้าสู่ช่วงขาขึ้น
 วาฬหน้าใหม่ ครอบครอง Bitcoin รวมกันไปแล้วถึง 1.8 ล้าน BTC
พบผู้ถือ Memecoin เกินกว่าครึ่ง ไม่ได้รับผลกระทบ จากการปรับตัวของตลาด