ข่าว Bitcoin

เมืองนิวยอร์กเล็ง คลายล๊อคให้ยื่นขอใบอนุญาตคริปโตได้ง่ายขึ้น

Photo 1496442226666 8d4d0e62e6e9.jpg

กรมบริการทางการเงินของสหรัฐฯเตรียมแก้กฎเกณฑ์ให้การขอใบอนุญาตธุรกิจคริปโตได้ง่ายขึ้น หลังปล่อยเวลามานานถึง 5 ปี

การเปลี่ยนแปลงจากฝั่งรัฐบาลนั้นมักจะตามหลังฝ่ายเอกชนอยู่เสมอ เช่นเดียวกับในวงการ Cryptocurrency ซึ่งในช่วงแรกนั้นทางฝั่งรัฐบาลยังไม่มีนโยบายที่ชัดเจนมากนัก โดยเฉพาะการดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับสกุลเงิน Cryptocurrency ซึ่งมีความเกี่ยวข้องกับเงินของประชาชนเช่นใกล้เคียงกับการดำเนินธุรกิจของธนาคารพาณิชย์

BitLicense

ในช่วงปี 2015 ทางองค์กรรัฐอย่างกรมบริการทางการเงินของเมืองนิวยอร์กหรือ New York State Department of Financial Services (NYDFS) ประเทศสหรัฐอเมริกา ได้มีการออกกฎเกณฑ์สำหรับการดำเนินการของธุรกิจต่างๆในเมืองนิวยอร์กซึ่งจำเป็นที่จะต้องเกี่ยวของกับสกุลเงินดิจิทัลหรือสกุลเงิน Cryptocurrency ว่าก่อนที่จะมีการดำเนินการได้นั้นพวกเขาจำเป็นที่จะต้องได้รับอนุญาตดำเนินการจากหน่วยงานข้างต้นก่อน โดยใบอนุญาตดังกล่าวคือ “BitLicense”

สำหรับใบอนุญาตดังกล่าวนั้นได้รับเสียงตอบรับจากเหล่าผู้ประกอบการทางด้าน Cryptocurrency ในแง่ลบอย่างมาก เนื่องจากกระบวนการขอใบอนุญาตดังกล่าวนั้นมีความซับซ้อน รวมถึงยังใช้เวลาในการดำเนินการนานนับปีในการพิจารณาคำขอ ซึ่งในช่วงห้าปีที่ผ่านมานั้นเพียง 5 บริษัทเท่านั้นที่ได้รับใบอนุญาตดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม ล่าสุดทางหน่วยงาน NYDFS นั้นได้มีการประกาศเตรียมแก้ไขกฎเกณฑ์กระบวนการขออนุญาตในการดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับ Cryptocurrency ให้มีความสะดวกและรวดเร็วกับผู้ประกอบการมากขึ้น โดยร่างแก้ไขกฎเกณฑ์ดังกล่าวนั้นได้มีการเปิดรับฟังความคิดเห็นของประชาชนชาวเมืองจนถึงวันที่ 10 สิงหาคมนี้ ซึ่งหากร่างกฎเกณฑ์ใหม่นั้นได้รับการประกาศใช้งานจริง จะส่งผลให้ตลาด Cryptocurrency และธุรกิจที่เกี่ยวข้องขยายตัวขึ้นมากเนื่องจากต้นทุนการดำเนินการที่ลดลง

สถานการณ์ในประเทศสเปน

แม้ว่าสถานการณ์ในหลายๆประเทศนั้นจะเริ่มมีการอำนวยความสะดวกให้แก่ธุรกิจ Cryptocurrency มากขึ้นแล้วก็ตาม แต่ในภูมิภาคยุโรปนั้นได้มีการเพิ่มความเข้มงวดในการกำกับดูผ่านทางธนาคารมากขึ้น โดยล่าสุดในประเทศสเปนนั้นได้มีการแก้ไขกฎหมายเพื่อให้สอดคล้องกับกฎหมายว่าด้วยการต่อต้านการฟอกเงินฉบับที่ 5 ของสหภาพยุโรป

การแก้ไขกฎหมายดังกล่าวนั้นส่งผลให้ธุรกิจเกี่ยวกับ Cryptocurrency ตั้งแต่การเปิด Exchange ไปจนถึงการให้บริการเก็บสกุลเงินคริปโตไว้บนแพลตฟอร์มหรือ e-wallet นั้นจำเป็นที่จะต้องจดทะเบียนการดำเนินการกับทางธนาคารกลางของประเทศสเปนภายในระยะเวลา 90 วัน โดยเป็นการเพิ่มมาตรการป้องกัยการสนับสนุบกิจกรรมการก่อการร้ายนั่นเอง

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

ตลาด Altcoin มีโอกาสเสี่ยงถูกปรับฐาน ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า
วาฬในเครือข่าย Solana ใช้เงินกว่า 4.9 ล้านดอลลาร์ ในการเข้าซื้อเหรียญมีม PUPS
Bitkub เปิดตัว Open Beta ของ 'TSX by Astronize' โปรเจกต์เกมใหม่ล่าสุดบน Bitkub Chain
คาดการณ์ราคา Bitcoin หลังช่วง Halving! พร้อมเผยเป้าหมาย ที่เหรียญอาจทำราคาพุ่งไปถึง