ข่าวธุรกิจ

ธนาคารกลางเนปาลลั่น ไม่ให้ดำเนินกิจการใด ๆ ที่เกี่ยวข้องกับคริปโตเป็นอันขาด

Nepal Rastra Bank New Building.jpg

ธนาคารกลางเนปาลได้ออกมาเตือนแล้วว่า การดำเนินการใด ๆ ที่เกี่ยวกับคริปโตเวลานี้ เป็นเรื่องผิดกฎหมาย

แม้ว่าบางประเทศจะมีการอ้าแขนรับบรรดานักขุดเหมืองคริปโตเคอร์เรนซี่เข้ามาดำเนินกิจการในประเทศได้ แต่สำหรับประเทศเนปาลแล้วไม่ได้เป็นแบบนั้น

ธนาคารกลางเนปาลไม่อนุญาตให้ดำเนินการใด ๆ ที่เกี่ยวกับคริปโต

โดยประเทศเนปาลได้ประกาศแล้วว่า การดำเนินการใด ๆ ที่เกี่ยวข้องกับคริปโตเคอร์เรนซี่และการขุดเหมืองคริปโตนั้น ถือเป็นเรื่องที่ผิดกฎหมายในประเทศ

สอดคล้องกับธนาคารกลางในประเทศเนปาลที่ได้ออกมาเตือนว่า หากยังมีการดำเนินการแบบนี้ จะมีมาตรการในการลงทุนตามกฎหมายไม่ว่าจะเป็นใครมาจากไหนก็ตาม ทว่าเวลานี้ชาวเนปาลยังคงมีการลงทุนในบิทคอยน์อย่างต่อเนื่อง

2q2dpvpy6xu 1024x768.jpg

เรื่องนี้มาจากการที่ธนาคารกลางของประเทศเนปาลได้ออกมาตีพิมพ์รายงานเตือนเกี่ยวกับการทำธุรกรรมคริปโตเคอร์เรนซี่ว่า เป็นเรื่องผิดกฎหมาย

ทางธนาคารกลางกล่าวว่า หากพบบุคคลใดที่ดำเนินความเคลื่อนไหวที่เกี่ยวข้องกับคริปโต ไม่ว่าจะเป็นการทำธุรกรรม การขุดเหมืองคริปโตเคอร์เรนซี่นั้นจะมีบทลงโทษตามกฎหมาย เรื่องนี้เจ้าหน้าที่ควบคุมการเงินได้หยิบยกพระราชบัญญัติการซื้อขายแลกเปลี่ยนเงินตราในประเทศเนปาลมาบังคับใช้

ดีแค่ไหนแต่ก็ยังคงเป็นเรื่องผิดกฎหมาย

สำหรับคำถามที่ว่า มีความเป็นไปได้หรือไม่ที่เนปาลจะมีการเปิดให้มีการซื้อขายบิทคอยน์ในประเทศได้อย่างเสรี โดยทางธนาคารกลางได้เพียงแค่ตอบว่า คริปโตเคอร์เรนซี่ไม่ว่าจะเป็นเหรียญบิทคอยน์ก็ดี ไม่สามารถซื้อขายในประเทศเนปาลได้ หรือการทำธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับคริปโตเคอร์เรนซี่นั้น ถือเป็นเรื่องผิดกฎหมาย

มองได้ว่าประเทศเนปาลยังคงเป็นประเทศที่ยังคงมีความเข้มงวดกวดขันในเรื่องของการแบนเหรียญคริปโต ซึ่งจากรายงานของสื่อในประเทศได้รายงานว่า ทางรัฐบาลได้เคยทลายการดำเนินกิจการที่เกี่ยวข้องกับคริปโต หรือทำการจับกุมกลุ่มคนที่ดำเนินกิจการขุดเหมืองและซื้อขายคริปโต

แต่ก็ดูเหมือนว่าการดำเนินเหล่านี้จะไม่ทำให้กระแสประชาชนในประเทศเนปาลลดลงแต่อย่างใด

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

เปิดลิสต์ '5 เหรียญ' ที่ค่า RSI เข้าใกล้พื้นที่ 'Overbought' ประจำสัปดาห์
Bitcoin ร่วงแล้วกว่า -7% ภายใน 24 ชั่วโมง!
นักวิเคราะห์ดัง เผย! Cardano มีแนวโน้มขึ้นไปทำ All Time High ใหม่ได้!
เปิดบทวิเคราะห์ Ethereum! หาแนวรับ/แนวต้านสำคัญ - หลังทำราคาลดลง