ข่าวต่างประเทศ

ก้าวสำคัญของเนปาล! เมื่อเนปาลประกาศจะออก CBDC เป็นของตัวเอง

8  Izfb9ad8.jpg

ประเทศเนปาลเริ่มมีการพิจารณาร่างกฎหมายว่าด้วยการออกสกุลเงินดิจิทัลหรือ CBDC เป็นของตัวเองแล้ว หลังจากที่ศึกษาเกี่ยวกับความเป็นไปได้อยู่นาน

คณะทำงานในประเทศเนปาลเริ่มมีการพิจารณาร่างกฎหมายว่าด้วยการออกสกุลเงินดิจิทัลหรือ CBDC เป็นของตัวเองแล้ว หลังจากที่ศึกษาเกี่ยวกับความเป็นไปได้อยู่นาน

ออก CBDC เร็ว ๆ นี้

เช่นกันเรื่องนี้ทางเจ้าหน้าที่ควบคุมกำกับการเงินเริ่มยอมรับเกี่ยวกับความจำเป็นที่จะต้องร่างกฎหมายดังกล่าว โดยธนาคารเนปาลราสตราหรือธนาคารกลางเริ่มส่งสัญญาณออกมาแล้วว่า มีความพร้อมที่จะดำเนินมาตรการปรับปรุงแก้ไขข้อกฎหมายที่จะเพิ่มอำนาจให้หน่วยงานสามารถออกสกุลเงินดิจิทัลในประเทศได้

Oyxis2kalvg 9 1024x768.jpg

จากการวิจัยของธนาคารกลางประเทศเนปาลพบว่า มันมีความเป็นไปได้ที่ประเทศเนปาลจะเดินหน้าเรื่องดังกล่าวด้วยการออกสกุลเงินดิจิทัลอย่างรูปีเนปาล สอดคล้องกับทางด้าน Revati Nepal หัวหน้าฝ่ายบริหารจัดการสกุลเงินได้รับลูกกับแนวทางการร่างกฎหมายดังกล่าว โดยระบุว่า หลังจากที่มีการพูดคุยหารือกันภายในแล้ว ทางเราได้มีการเสนอร่างกฎหมายให้ทางรัฐบาลได้ทำการพิจารณาต่อรัฐสภา

กำหนดข้อบังคับก่อน

งานวิจัยดังกล่าวมีการตีพิมพ์ในหัวข้อที่ชื่อว่า the NRB’ s Monetary Policy 2021-22 โดยเป็นงานวิจัยที่ทางทีมงานได้ทำการวิเคราะห์ความเป็นไปได้ก่อนที่จะมีการพัฒนาสกุลเงินดิจิทัล เรื่องนี้ทางเจ้าหน้าที่เห็นว่า เบื้องต้นแล้วมันมีความจำเป็นที่จะต้องกำหนดข้อบังคับทางกฎหมายเพื่อให้สามารถพัฒนาสกุลเงินดิจิทัลได้อย่างลุล่วงได้

ต่อมาผู้เชี่ยวชาญหลายคนเริ่มออกมาสนับสนุนให้มีการพัฒนาเงินดิจิทัลมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการจัดเตรียมร่างกฎหมายว่าด้วยสกุลเงินดิจิทัล รวมไปถึงปัญหาต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องทางเทคนิคและภาพรวมทางเศรษฐกิจที่จะต้องมาพิจารณาตรวจสอบ และธนาคารกลางเนปาลเริ่มมีการเดินหน้าออกแบบ Wallet ที่ใช้สำหรับเงินดิจิทัลในประเทศ โดยมีการใช้สำหรับการทำธุรกรรมทางการเงิน ตรงส่วนนี้จะมีการวางมาตรการให้ทางผู้ให้บริการชำระเงินสินทรัพย์ดิจิทัลให้ทำงานร่วมกับทางธนาคารกลางโดยตรง จนถึงตอนนี้ฝ่ายผู้บริหารระดับสูงได้เน้นย้ำว่า จะไม่รีบร้อนพัฒนา CBDC แต่อย่างใด

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
แท็ก:
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

รายงาน ก.ล.ต. สรุปภาพรวมบัญชีซื้อขายที่ Active ในช่วงต้นเดือน 'เมษายน' ปี 2567
พบผู้ถือ Memecoin เกินกว่าครึ่ง ไม่ได้รับผลกระทบ จากการปรับตัวของตลาด
ซีอีโอ Crypto.com ชี้! Bitcoin กำลังอยู่ในจุดเริ่มต้น ของการเข้าสู่ช่วงขาขึ้น
 วาฬหน้าใหม่ ครอบครอง Bitcoin รวมกันไปแล้วถึง 1.8 ล้าน BTC