Events

องค์กรอิสลามของอินโดนีเซียชี้ คริปโตขัดต่อหลักศาสนา

1200px Flag of Nahdlatul Ulama.jpg

องค์กรอิสลามยักษ์ใหญ่ของโลกอย่าง nahdlatul ulama เริ่มออกมาคัดค้านการลงทุนในคริปโตแล้ว

Nahdlatul Ulama องค์กรศาสนาอิสลามขนาดใหญ่ที่สุดของประเทศอินโดนีเซียได้ออกมาประกาศแล้วว่า ทางองค์กรจะไม่สนับสนุนการมีอยู่ของเหรียญคริปโตเคอร์เรนซี่ภายใต้กฎหมายเกี่ยวกับศาสนา

องค์กรอิสลามของอินโดนีเซียมองว่า คริปโตเป็นเรื่องต้องห้าม

เรื่องนี้ทางด้านผู้เชี่ยวชาญทางด้านคริปโตได้ออกมามองว่า ถือเป็นการตัดสินใจที่ยากลำบากของรัฐบาลในการถกประเด็นร้อนเกี่ยวกับคริปโตในการที่จะนำเหรียญดิจิทัลมาใช้ได้อย่างเป็นรูปธรรม

องค์กรศาสนาอิสลามอย่าง Nahdlatul Ulama ได้ออกแถลงการณ์ว่า ภายใต้กฎหมายของอิสลามนั้น สินทรัพย์คริปโตหรือสกุลเงินดิจิทัลนั้นถือเป็นเรื่องต้องห้าม

5hcv51eeewc 1 1024x682.jpg

ที่ผ่านมาทางด้านสำนักข่าวของประเทศอินโดนีเซียได้รายงานว่า สมาชิกหลายคนได้ร่วมวงดีเบตเกี่ยวกับเรื่องนี้ในหัวข้อที่มีความอ่อนไหวและร้อนแรงต่อหลักศาสนา โดยที่ทุกฝ่ายมีความเห็นว่า เหรียญคริปโตจะต้องอยู่ในกรอบกฎหมายของการทำธุรกรรมทางการเงิน

ชี้เรื่องนี้เป็นเรื่องละเอียดอ่อน

อีกประเด็นหนึ่งก็คือ ในช่วงที่มีการประชุมนั้นบางส่วนเห็นว่า สินทรัพย์คริปโตเป็นเครื่องมือที่เอื้อต่อการฉ้อฉล เรื่องนี้ Nahdlatul Ulama มองว่า แม้รัฐบาลจะยอมรับเหรียญคริปโตในฐานะที่เป็นสินค้าโภคภัณฑ์ แต่มันก็ไม่สามารถทำให้ถูกกฎหมายหรือดำเนินให้สอดคล้องกับตามหลักกฎหมายอิสลามได้

เช่นกันในที่ประชุมมองว่า คริปโตยังขัดกับผลประโยชน์ตามหลักการของอิสลามบางส่วน ซึ่งเรื่องนี้ทำให้ทางผู้เชี่ยวชาญทางด้านคริปโตเริ่มมองว่า การโต้เถียงกันเรื่องนี้ในหลักของศาสนานั้น ดีที่สุดก็คือ ควรที่จะนำสกุลเงินดิจิทัลมาปรับใช้ให้เข้ากับบริบทภายในประเทศ

กระแสการลงทุนในคริปโตเคอร์เรนซี่เติบโตมากขึ้นในประเทศอินโดนีเซีย ซึ่งประเทศอินโดนีเซียมีประชากรที่นับถือศาสนาอิสลามที่มากที่สุดในโลก แต่ประชาชนส่วนใหญ่ได้มองข้ามหลักการทางศาสนา ซึ่งจากข้อมูลของหลักทรัพย์ฟิวเจอร์ในประเทศได้เผยข้อมูลว่า มีการทำธุรกรรมคริปโตเพิ่มมากขึ้นในอินโดนีเซียกว่า 40 % ด้วยกัน

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

ก.ล.ต. ร่วมมือกับกระทรวงดิจิทัล ส่งมอบข้อมูลกระดานเทรดที่ไม่ได้รับอนุญาต ให้พิจารณาปิดกั้นการเข้าถึง!
คาดการณ์ราคา Bitcoin หลังช่วง Halving! พร้อมเผยเป้าหมาย ที่เหรียญอาจทำราคาพุ่งไปถึง
98% ของธนาคารกลางทั่วโลก กำลังเตรียมใช้ CBDC
วาฬในเครือข่าย Solana ใช้เงินกว่า 4.9 ล้านดอลลาร์ ในการเข้าซื้อเหรียญมีม PUPS