ข่าวต่างประเทศ

รัฐบาลเมียนมาร์ เสนอร่างกฎหมายลงโทษผู้ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล

Wsmcch1f1um.jpg

รัฐบาลเมียนมาร์เดินหน้าเสนอกฎหมายลงโทษผู้ซื้อขายคริปโต

รัฐบาลทหารของประเทศเมียนมาร์ได้มีการเสนอให้มีการบังคับใช้กฎหมายที่เกี่ยวกับการตรวจสอบเครือข่ายเสมือนส่วนตัวหรือ VPN ของผู้ใช้งาน โดยเน้นในเรื่องการตรวจสอบการซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล หากผู้ใดฝ่าฝืนจะถูกจำคุก 3 ปีด้วยกัน

รัฐบาลเมียนมาร์เดินหน้าวางกฎหมายลงโทษผู้ซื้อขายคริปโต

นอกจากนี้ทางผู้ต้องหาจะต้องทำการปรับเงินจำนวนกว่า $2,800 ด้วยกัน สอดคล้องกับรายงานที่ได้มีการตีพิมพ์ของ The Register นั้น ได้มีการระบุว่า ผู้ใดที่ทำการเครือข่ายเสมือนส่วนตัว อาจมีโอกาสติดคุกประมาณ 1-3 ปี นอกจากนั้นแล้วทางผู้ถูกจับจะต้องจ่ายค่าปรับเป็นเงินกว่า $2,800 ด้วยกัน ในทางกลับกันผู้ใดก็ตามที่ทำการซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล จะมีโอกาสติดคุกประมาณ 6 เดือนถึง 1 ปี และปรับเป็นเงินจำนวนกว่า $2,800

Oyxis2kalvg 1024x768.jpg

นอกจากจะมีการควบคุมผู้ใช้เครือข่ายเสมือนส่วนตัวหรือทำการซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล ทางรัฐบาลทหารของประเทศเมียนมาร์ได้มีการเสนอให้มีการร่างกฎหมายเพื่อเพิ่มอำนาจให้กับทางเจ้าหน้าที่ในการขอข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้กับทางบริษัทต่าง ๆ ได้

ผู้อำนวยการบริษัท Netblocks วิจารณ์กฎหมายลงโทษคริปโต

ร่างกฎหมายฉบับนี้ได้มีการลงนามโดย Soe Thein รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคมนาคมและการสื่อสารทางการทหาร โดยร่างกฎหมายนี้จะมีการเปิดกว้างในการรับฟังความคิดเห็น ซึ่งประชาชนชาวเมียนมาร์สามารถแสดงความเห็นเกี่ยวกับร่างกฎหมายฉบับนี้ได้

เรื่องนี้ทางด้าน Alp Toker ได้มีการผู้อำนวยการบริษัท Netblocks บริษัททางด้านการตรวจจับความเคลื่อนไหวการใช้อินเทอร์เน็ตได้ออกมาวิพากษ์วิจารณ์การเสนอร่างกฎหมายฉบับนี้ของรัฐบาลทหารเมียนมาร์เอาไว้อย่างดุเดือด ซึ่งการบังคับใช้กฎหมายนี้ เป็นการทำลายอุตสาหกรรมและสังคมลงไป โดยเขามองว่า ร่างกฎหมายฉบับนี้เป็นร่างกฎหมายที่โหดร้าย แม้เขาเข้าใจแนวคิดของรัฐบาลทหารของเมียนมาร์ แต่การทำแบบนี้จะทำให้อุตสาหกรรมกับสังคมไม่ไว้วางใจภาครัฐมากขึ้น แต่รัฐบาลยังคงเลือกที่จะเดินหน้าต่อไป โดยที่ร่างกฎหมายหลายฉบับนั้นก็ผ่านไปได้ด้วยดี

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

นักวิเคราะห์ดัง เผย! ความสำคัญของ Bitcoin ต่อตลาดคริปโต อาจลดลงในอนาคต
Bitcoin มีโอกาสอีก 25% ที่จะทำราคาขึ้นไปยังระดับ 160,000 ดอลล์ ภายในปี 2025
พบ ‘วาฬขนาดใหญ่’ โยกย้าย USDC กว่า 1.3 พันล้านดอลล์ เข้ากระดาน Coinbase
วิเคราะห์เหรียญ Solana! หาแนวรับ/แนวต้านล่าสุด 30/04/04