ข่าวต่างประเทศ

เผยขบวนการฉ้อโกงคริปโต มีการเปลี่ยนหมายเลขให้เหมือนกับสถาบันการเงินจริง

8gweaaxjjti.jpg

เจ้าหน้าที่สืบสวนของประเทศยูเครนได้มีการออกมาเปิดเผยว่า ขบวนการฉ้อโกงคริปโตส่วนใหญ่เวลานี้อยู่ในประเทศจำนวนมาก

เจ้าหน้าที่สืบสวนของประเทศยูเครนได้มีการออกมาเปิดเผยว่า ขบวนการฉ้อโกงคริปโตส่วนใหญ่เวลานี้อยู่ในประเทศจำนวนมาก

ขบวนการฉ้อโกงคริปโตเปลี่ยนหมายเลขเหมือนกับธนาคาร

เช่นกันขบวนการฉ้อโกงคริปโตเคอร์เรนซี่ยังคงโลดแล่นอยู่ในประเทศต่าง ๆ ในเครือของสหภาพยุโรป โดยที่รูปแบบการฉ้อโกงของขบวนการฉ้อโกงส่วนใหญ่จะเป็นการติดต่อในลักษณะของการเป็น Call Center โดยมีการสอบถามข้อมูลทางการเงินของแต่ละคน

ทางด้านเจ้าหน้าที่ฝ่ายสืบสวนสอบสวนของสำนักงานตำรวจแห่งชาติกับหน่วยงานความมั่นคงของประเทศยูเครนได้มีการเดินหน้าติดตามขบวนการฉ้อโกงหลายคนที่เข้าข่ายกระทำผิดทางการเงินในประเทศ รวมไปถึงประเทศที่อยู่ในสหภาพยุโรป เรื่องนี้ทางเจ้าหน้าที่พบว่า ขบวนการดังกล่าวได้มีการยื่นข้อเสนอให้นักลงทุนเข้าร่วมซื้อขายเหรียญคริปโตเคอร์เรนซี่กับทางบริษัท รวมไปถึงการซื้อขายหลักทรัพย์ต่าง ๆ และสินค้าโภคภัณฑ์

Oyxis2kalvg 8 1024x768.jpg

นอกจากนั้นเจ้าหน้าที่สืบสวนพบว่า ขบวนการฉ้อโกงได้มีการก่อตั้งศูนย์ติดต่อหรือ Call Center และได้แอบอ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่จากสถาบันธนาคาร โดยมีการสอบถามข้อมูลเกี่ยวกับการใช้บัตรเครดิต พวกเขามีการใช้อุปกรณ์เทคโนโลยีขั้นสูงและซอฟต์แวร์ในการเปลี่ยนแปลงหมายเลขโทรศัพท์ ซึ่งเป็นหมายเลขที่ทำให้ใครหลายคนเชื่อว่า เป็นเจ้าหน้าที่ติดต่อมาจากสถาบันการเงินจริง

ใช้แพลตฟอร์มปลอมชี้ชวนเหยื่อ

นอกจากการเปลี่ยนหมายเลขโทรศัพท์ให้ดูเหมือนสถาบันการเงินจริง ๆ แล้ว ขบวนการฉ้อโกงยังมีการใช้เว็บไซต์ปลอมที่มีเนื้อหารายละเอียดเกี่ยวกับแพลตฟอร์มซื้อขายสินทรัพย์ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นสกุลเงินดิจิทัล, หลักทรัพย์, ทองคำและน้ำมัน เพื่อชี้ชวนให้นักลงทุนเข้ามาลงทุนในแพลตฟอร์มปลอม อีกทั้งพวกเขายังให้คำมั่นสัญญาว่า จะให้ผลตอบแทนที่สูงภายในระยะเวลาสั้น ๆ อีกทั้งขบวนการฉ้อโกงยังมีความสามารถในการเจาะฐานข้อมูลชาวต่างชาติจำนวนมาก และมีการคัดเลือกชาวต่างชาติที่คาดว่าจะตกเป็นเหยื่อของพวกเขาได้

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

ก.ล.ต. ร่วมมือกับกระทรวงดิจิทัล ส่งมอบข้อมูลกระดานเทรดที่ไม่ได้รับอนุญาต ให้พิจารณาปิดกั้นการเข้าถึง!
นักวิเคราะห์ดัง เผย! ความสำคัญของ Bitcoin ต่อตลาดคริปโต อาจลดลงในอนาคต
กองทุน Bitcoin ETF ของ 'BlackRock' ไม่มีเงินลงทุนไหลเข้ามาเป็นครั้งแรก
พบ ‘วาฬขนาดใหญ่’ โยกย้าย USDC กว่า 1.3 พันล้านดอลล์ เข้ากระดาน Coinbase