ข่าวธุรกิจ

คาดนักลงทุนรัสเซียสูญเงินจากบริษัทแชร์ลูกโซ่โดยเฉลี่ย $10,000

So5hq7ksh Q.jpg

คาดนักลงทุนรัสเซียสูญเงินจำนวนมากกับบริษัทชื่อดังที่หลอกล่อด้วยคำโฆษณาสวยหรู

นักลงทุนที่ถูกฉ้อโกงจากบริษัท Finiko ซึ่งเป็นบริษัทให้บริการลงทุนคริปโตแบบแชร์ลูกโซ่นั้น คาดว่าแต่ละคนสูญเงินโดยเฉลี่ย $10,000

คาดนักลงทุนรัสเซียตกเป็นเหยื่อสูญเงินหลายล้าน

เรื่องนี้มาจากแบบสำรวจขององค์กร NGO ที่ได้ทำการเหยื่อผู้ได้รับความเสียหายจากบริษัทดังกล่าว ซึ่งประเทศรัสเซียตอนนี้ถือเป็นอีกประเทศหนึ่งที่พยายามรับมือกับการฉ้อโกงทางการเงินอย่างหนัก นับตั้งแต่บริษัท MMM ได้ก่อคดีขึ้นในช่วงปี 1990

ในขณะเดียวกันรายงานอย่างเป็นทางการพบว่า บริษัท Finiko ได้เงินจากการฉ้อโกงมากถึง 1 พันล้านรูเบิลหรือราว ๆ $14 หมื่นล้านด้วยกัน

Nhrm1u4gd a 3 1024x628.jpg

บางฝ่ายได้ประเมินว่าอาจมีความเป็นไปได้ที่บริษัท Finiko มากถึง $1 พันล้านด้วยกัน สอดคล้องกับรายงานของ Chainalysis ที่เผยว่า บริษัทนี้ได้เงินจากแชร์ลูกโซ่บิทคอยน์มากถึง $1.5 พันล้านด้วยกันภายในระยะเวลาไม่เกิน 2 ปี

บริษัทนี้กระจายอยู่ตามประเทศต่าง ๆ

บริษัท Finiko มีผู้ลงทุนมากมายหลายประเทศ ไม่ว่าจะเป็นประเทศรัสเซีย, ยูเครนและประเทศอื่น ๆ ที่เคยเป็นสหภาพโซเวียตมาก่อน เช่นกันมีชาวอเมริกันที่ได้เข้ามาลงทุนกับ Finiko ประมาณ 8 แสนคนด้วยกัน

ตอนนี้มีการเปิดเผยผู้ได้รับความเสียหายประมาณ 3,300 คนด้วยกัน แต่คาดว่ามีผู้เสียหายมากกว่านี้อีกหลายคนด้วยกัน ทำให้ทางรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยในมอสโกได้ออกมาสืบสวนเรื่องนี้ด้วยตัวเอง และตอนนี้ก็มีการเผยบุคคลสำคัญที่อยู่เบื้องหลังบริษัท Finiko แล้วหลายคนด้วยกัน

ที่ผ่านมาบริษัท Finiko ไม่เคยมีการจดทะเบียนนิติบุคคลให้ถูกต้องตามกฎหมาย แต่มีการโฆษณาชี้ชวนว่า บริษัทมีระบบสร้างผลตอบแทนแบบอัตโนมัติ ซึ่งการแชร์ลูกโซ่นี้เป็นรูปแบบการชักชวนให้ผู้คนเข้ามาลงทุนด้วยเหตุผลที่ว่า หากพวกเขาอยากได้กำไร ก็ต้องส่งเงินมาให้กับพวกเขา และให้คำมั่นว่าจะนำเงินก้อนนี้ไปลงทุนในคริปโตและแชร์ส่วนแบ่งผลกำไรกันและกัน โดยที่นักลงทุนก่อนหน้าบอกแบบปากต่อปากว่า พวกเขาได้เงินส่วนนี้ไปจับจ่ายใช้สอยได้ตามอัธยาศัย

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

เปิดลิสต์ '5 เหรียญ' ที่ค่า RSI เข้าใกล้พื้นที่ 'Overbought' ประจำสัปดาห์ (28/03/24)
นักวิเคราะห์ดัง ชี้! Solana มีโอกาสทำราคาเพิ่มขึ้นได้ถึง 35% - 45% จากระดับปัจจุบัน
Lookonchian เปิดลิสต์ 'memecoin' น่าจับตา!
ล่าสุดถึงแม้ Do Kwon ถูกปล่อยตัวออกจากเรือนจำ