🇨🇳 China

เติบโตต่อเนื่อง! ทางการจีน ประกาศความคืบหน้า 'โครงการ Web3' ในประเทศ

กระทรวงวิทย์จีน ร่อนหนังสือ! เผยความคืบหน้าโครงการพัฒนา Web3 ล่าสุด

กระทรวงวิทย์จีน ร่อนหนังสือ! เผยความคืบหน้าโครงการพัฒนา Web3 ล่าสุด - ชี้ปัจจุบันมี Developer ในเครือข่ายมากถึง 50,000 คน

จากรายงานของสำนักข่าว Crypto Briefing ได้เผยว่า เมื่อวันที่ 19 ธันวาคมที่ผ่านมา ‘Yin Hejun’ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีสารสนเทศคนล่าสุดของประเทศจีน ได้มีการส่งหนังสือไปยัง ‘สภาที่ปรึกษาทางการเมืองประชาชนจีน’ หรือ (CPPCC) เกี่ยวกับความคืบหน้าในการพัฒนา Web 3 ภายในประเทศ

ความคืบหน้าในโครงการ Web3

โดยภายในหนังสือ ได้กล่าวถึงความสำเร็จ ในการวางรากฐานเทคโนโลยี Web3 ภายในประเทศ หลังได้รับแรงสนับสนุนทั้งในด้านทรัพยากร, การกำกับดูแล รวมถึงการทดลองการใช้งานนำร่องจากทางการจีนอย่างต่อเนื่อง

ในช่วงที่ผ่านมา ทางกระทรวงได้ทำตามมีแผนและนโยบายในการเพิ่มขีดจำกัดในการใช้งานอย่างต่อเนื่อง เพื่อส่งเสริมให้เทคโนโลยีบล็อกเชน สามารถพัฒนาไปได้ตามเป้าหมายวัตถุประสงค์หลักของโครงการ และสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ในอนาคต
ทั้งนี้จากการสนับสนุนของทางภาครัฐละเอกชน ทำให้ปัจจุบันได้มีหลายโครงการในกระทรวง กำลังอยู่ในขั้นตอนการทดสอบทำร่องเป็นที่เรียบร้อย

Developer กว่า 50,000 คน

นอกจากนี้ ในหนังสือยังได้กล่าวถึงการที่กระทรวงได้รับความร่วมมือที่ดีจากกลุ่มบริษัทยักษ์ใหญ่อย่าง Ant Group, Baidu และ Huawei โดยบริษัทเหล่านี้มีบทบาทอย่างในการพัฒนา Web3 จากการร่วมมือภายใต้การดูแลของภาครัฐ จนทำให้ปัจจุบัน Chang'an Chain ซึ่งเป็นเครือข่ายบล็อกเชนของทางการจีนมี Developer ที่มีส่วนร่วมพัฒนาระบบมากถึง 50,000 คน

เรียกได้ว่าถึงแม้จะมีการแบนคริปโตไปในช่วงแรก แต่ทว่าในช่วง 1-2 ปีมานี้ ดูเหมือนจีนจะมีมุมมองที่ดีขึ้นเกี่ยวกับ Web3 จากหลายนโยบายที่ปล่อยออกมา ที่แสดงให้เห็นสัญญาณของการเปลี่ยนแปลงทางด้านนวัตกรรมด้านข้อมูลในอนาคต

อย่างไรก็ตาม ถึงแม้การประเทศจีนมีการปรับใช้โนโลยีบล็อกเชนมากขึ้น แต่ระบบที่ยังคงเป็น Centralized ของมันยังคงสร้างความกังวลเกี่ยวกับความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัวของประชาชนต่อภาครัฐอยู่มาก โดยเฉพาะในโครงการของ CBDC ทั้งนี้คงต้องรอดูกันต่อไปในระยะยาว ว่าประเทศจีนจะเป็นอย่างไรต่อไป หากเทคโนโลยีนี้ได้ถูกนำมาใช้ในชีวิตประจำวัน 100%

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
แท็ก:
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

ก.ล.ต. ร่วมมือกับกระทรวงดิจิทัล ส่งมอบข้อมูลกระดานเทรดที่ไม่ได้รับอนุญาต ให้พิจารณาปิดกั้นการเข้าถึง!
98% ของธนาคารกลางทั่วโลก กำลังเตรียมใช้ CBDC
Coinbase ประกาศลิสต์ 1 เหรียญ Altcoin จากโครงการ AI เข้ากระดานเทรด
อัยการยื่นคำร้องต่อศาล ขอให้เพิ่มโทษจำคุก อดีตซีอีโอ Binance เป็น 36 เดือน