ข่าวคริปโตเคอเรนซี่

ธนาคารกลางสิงคโปร์ชี้ Crypto ไม่ใช่สินทรัพย์ที่เป็น Store of Value

Mas.jpeg

ผู้ว่าการธนาคารกลางสิงคโปร์ชี้เหรียญคริปโตไม่ใช่เงินยังคงมีความผันผวนสูงและไม่มีปัจจัยสนับสนุนที่ชัดเจน

ธนาคารกลางสิงคโปร์มองคริปโตคือโทเค็นเพื่อการชำระเงิน

สิงคโปร์ถือเป็นอีกหนึ่งประเทศที่มีความเคลื่อนไหวในคริปโตเคอร์เรนซีและไม่ได้กีดกันเทคโนโลยีแต่อย่างใด ซึ่งการทำธุรกิจด้านคริปโตในสิงคโปร์หรือการลงทุนซื้อขายเหรียญคริปโตนั้นก็ไม่ได้เป็นสิ่งที่ผิดกฎหมาย

ด้านผู้ว่าการธนาคารกลางสิงคโปร์ (Monetary Authority of Singapore (MAS) นาย Ravi Menon ได้กล่าวสุนทรพจน์ในเทศกาล Singapore FinTech Festival ในเรื่องของคริปโตเคอร์เรนซีว่า

“คริปโตเคอร์เรนซีคือเงินหรือไม่? คำตอบคือตอนนี้ยังไม่มีเหรียญคริปโตใดที่ทำหน้าที่เป็นสื่อกลางการแลกเปลี่ยน หรือสิ่งที่เก็บมูลค่าและหน่วยทางบัญชีไม่ได้”

เขาชี้ว่าเหรียญคริปโตก็ไม่ใช่เงินเสียทีเดียว มันเป็นโทเค็นคริปโตมากกว่าไม่ใช่เงิน

“เรามองว่าโทเค็นเป็นสิ่งที่นำมาใช้ชำระเงินได้ในฐานะที่เป็นโทเค็นดิจิทัลเพื่อการชำระเงิน และนิติบุคคลใด ๆ ที่จะให้บริการด้านนี้จะต้องได้รับใบอนุญาตจาก MAS เพื่อป้องกันการฟอกเงินหรือความเสี่ยงด้านการโจรกรรมทางการเงิน”

คริปโตเป็นสิ่งที่คาดเดาไม่ได้

ด้วยความที่ตลาดคริปโตนั้นมีความเสี่ยงสูง ผู้ว่าการธนาคารกลางของสิงคโปร์จึงมองว่าโทเค็นคริปโตนั้นไม่ได้มีปัจจัยพื้นฐานมาจากเศรษฐกิจซึ่งทำให้นักลงทุนยิ่งมีความเสี่ยงสูงที่จะสูญเสียเงิน

แต่กระนั้นเองทางธนาคารกลางสิงคโปร์ก็มีความเชื่อว่าเทคโนโลยีบล็อกเชนและคริปโตเคอร์เรนซีจะสามารถสร้างสรรค์สิ่งดีงามขึ้นมาอีกได้ โดยนาย Ravi Menon กล่าวว่าเทคโนโลยีบล็อกเชนทำให้การโอนสินทรัพย์มีความโปรงใสมากขึ้นโดยไม่ต้องพึ่งพาตัวกลางที่จะสร้างค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมขึ้นในกระบวนการโอนเงิน

คริปโตอาจเป็นสินทรัพย์ที่นำมาลงทุนได้และสามารถใช้โอนเงินข้ามประเทศหากันได้ ทำให้การโอนมีประสิทธิภาพมากขึ้นแต่หากจะนำมาใช้เป็นเงินแล้วตลาดจะต้องมีความเสถียรมากขึ้นและมีปัจจัยสนับสนุนที่ชัดเจน

CBDCs

สิงคโปร์ก็คาดว่าจะสร้างสกุลเงินดิจิทัลของตัวเองออกมาภายใต้โปรเจ็ค Project Orchid มาเช่นกันซึ่งจะเน้นใช้งานสำหรับการค้าปลีกเป็นหลัก (Retail CBDC) แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นด้านผู้ว่าการธนาคารกลางนาย Ravi ก็มองว่าตอนนี้สิงคโปร์ยังไม่จำเป็นต้องรีบสร้างหรือใช้งาน Retail CBDC แต่อย่างใด

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

คาดการณ์ราคา Bitcoin หลังช่วง Halving! พร้อมเผยเป้าหมาย ที่เหรียญอาจทำราคาพุ่งไปถึง
98% ของธนาคารกลางทั่วโลก กำลังเตรียมใช้ CBDC
วาฬในเครือข่าย Solana ใช้เงินกว่า 4.9 ล้านดอลลาร์ ในการเข้าซื้อเหรียญมีม PUPS
Coinbase ประกาศลิสต์ 1 เหรียญ Altcoin จากโครงการ AI เข้ากระดานเทรด