Blockchain

เครือข่ายเหรียญ Cardano อัพเกรดระบบใหม่เสร็จสมบูรณ์

Main Qimg Dc2a61e248308df71e4c7125a0f1a1b4.png.jpg

Cardano อัพเกรดระบบ Goguen เพิ่มฟังชั่นสร้างเหรียญบนเครือข่ายได้โดยตรง แถมรองรับการติดตามและทำบัญชีแบบ Native

Cardano

เครือข่าย Cardano นั้นเป็นเครือข่ายซึ่งถูกสร้างอยู่บน Blockchain ของตนเอง โดยมีเหรียญซึ่งถูกใช้งานในการดำเนินการของระบบคือเหรียญ ADA โดยจุดเด่นของเครือข่ายนี้คือความสามารถในการเขียน Smart Contract ลงบนเหรียญ ADA บนเครือข่ายได้ ส่งผลให้เครือข่ายดังกล่าวเป็นแพลตฟอร์มสำหรับการพัฒนาแอพลิเคชั่นบน Blockchain เช่นเดียวกับเครือข่ายชื่อดังอื่นอย่าง Ethereum นั่นเอง

Image 2 7.png
Charles Hoskinson

เครือข่าย Cardano นั้นริเริ่มโดยบริษัท Input Output Hong Kong (IOHK) โดยมีหนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้งโครงการ Ethereum อย่างนาย Charles Hoskinson นั่งแท่นเป็นหนึ่งในผู้นำโครงการ ซึ่งตัวเขาได้นำเสนอโครงการ Cardano ซึ่งชูจุดเด่นในการแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นกับแพลตฟอร์มอย่าง Ethereum คือปัญหาการขยายตัวของระบบ (Scalability) และปัญหาด้านการดำเนินการกับเครือข่าย Blockchain อื่น ๆ (Interoperability) ผ่านการพัฒนาเครือข่ายในแต่ละขั้นตอน

สถานการณ์ปัจจุบัน

เครือข่าย Cardano ในปัจจุบันนั้นมีศักยภาพในการประมวลผลที่มากกว่าและมีอัตราค่าธรรมเนียมต่ำเมื่อเปรียบเทียบกับเครือข่าย Smart Contract หลักของตลาดอย่าง Ethereum ซึ่งในช่วงที่ผ่านมานี้ผู้ใช้งานส่วนใหญ่นั้นต่างแสดงความเห็นไปในทิศทางเดียวกันว่าการทำธุรกรรมบนเครือข่ายEthereum นั้นมีต้นทุนที่สูงเกินไป และอาจดำเนินการย้ายเครือข่ายไปยัง Cardano ซึ่งให้ความยืดหยุ่นที่มากกว่า

ล่าสุดในวันที่ 1 มีนาคมที่ผ่านมานั้นทางเครือข่าย Cardano นั้นได้ทำการอัพเกรดระบบ โดยผ่านโปรโตคอลในชื่อ “Mary” ซึ่งเป็นส่วนเสริมสำหรับระบบรุ่น Goguen ในปัจจุบัน โดยการอัพเกรดครั้งนี้เป็นการเพิ่มคุณสมบัติของเครือข่ายให้สามารถรองรับการสร้างเหรียญขึ้นบนแพลตฟอร์มและสามารถใช้ทำธุรกรรมบน Blockchain ของ Cardano ได้โดยตรง (ระบบ Multi-Asset support) โดยผู้พัฒนาไม่จำเป็นต้องเขียน Smart Contract ขึ้นเองแต่สามารถใช้เครื่องมือของ Cardano ได้โดยตรง

ระบบสร้างเหรียญบน Cardano

เช่นเดียวกับเครือข่ายอย่าง Ethereum นักพัฒนาสามรถสร้างเหรียญขึ้นเพื่อดำเนินการรูปแบบต่าง ๆ บนเครือข่าย Cardano ได้ตั้งแต่การจำลองสิ่งของขึ้นในรูปแบบของเหรียญ NTF (อ่านต่อได้ในหัวข้อ NTFs) ไปจนถึงการสร้างเหรียญขึ้นเพื่อทำหน้าที่อ้างอิงกับราคาหุ้น เป็นต้น แต่สิ่งที่ต่างออกไปจากแพลตฟอร์มอื่นคือผู้เก็บข้อมูล (ledger) นั้นรองรับการติดตามรายการธุรกรรมตลอดจนการตรวจสอบบัญชีเหรียญซึ่งถูกสร้างขึ้นบนแพลตฟอร์มได้โดยตรง

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

รายงาน ก.ล.ต. สรุปภาพรวมบัญชีซื้อขายที่ Active ในช่วงต้นเดือน 'เมษายน' ปี 2567
ซีอีโอ Crypto.com ชี้! Bitcoin กำลังอยู่ในจุดเริ่มต้น ของการเข้าสู่ช่วงขาขึ้น
พบผู้ถือ Memecoin เกินกว่าครึ่ง ไม่ได้รับผลกระทบ จากการปรับตัวของตลาด
 วาฬหน้าใหม่ ครอบครอง Bitcoin รวมกันไปแล้วถึง 1.8 ล้าน BTC