Blockchain

หมู่เกาะมาร์แชลเตรียมเปิดใช้เงินดิจิทัลหลังพัฒนามา 18 เดือน

160926 Mi Majuro De 45deg 0557.jpeg.jpg

เกาะ Marshall ผลักดันเทคโนโลยี Blockchain และ Cryptocurrency โปรเจคเหรียญดิจิทัลของประเทศถูกพัฒนาอย่างต่อเนื่องและหมู่เกาะมาร์แชลกำลังเตรียมทดสอบเหรียญดิจิทัลของตนแล้ว

เกาะ Marshall เป็นอีกประเทศหนึ่งที่ผลักดันเทคโนโลยี Blockchain และ Cryptocurrency เป็นอย่างมาก ซึ่งเกาะ Marshall ได้ริเริ่มโปรเจคที่จะสร้างเหรียญดิจิทัลของตนตั้งแต่ปี 2018 โดยเลือกบริษัทเทคโนโลยี Algorand มาเป็นพาร์ทเนอร์ของโปรเจค ซึ่งรายงานล่าสุดจาก Cointelegraph เปิดเผยว่าเหรียญดิจิทัลนี้เตรียมที่จะเปิดใช้งานแล้ว

สกุลเงินดิจิทัลของประเทศรายแรกของโลก

หมู่เกาะมาร์แชลมีประชากรอยู่ที่ประมาณ 75,000 คน ซึ่งรัฐบาลก็ได้เตรียมสร้างโปรเจคเงินดิจิทัลที่จะใช้ภายในหมู่เกาะ "SOV" ตั้งแต่ปี 2018 ในช่วงนั้นหมู่เกาะมาร์แชลกำลังพัฒนาและแก้ปัญหาด้านกฎหมายอยู่

รายงานจาก Bloomberg เปิดเผยในช่วงนั้นว่า Supply ของเหรียญ SOV นี้จะคงที่อยู่ที่ 4% ต่อปีหลังจากที่ตัดสินใจจะสร้างโปรเจคสกุลเงินดิจิทัลของประเทศ รัฐบาลจึงได้หารือกับบริษัท Algorand และจะใช้เทคโนโลยีของบริษัท

หมู่เกาะมาร์แชลถือเป็นประเทศแรกๆที่ริเริ่มสร้างสกุลเงินดิจิทัลและเริ่มดำเนินการต่อมาเรื่อยๆ จนกระทั่งที่ทุกวันนี้เริ่มมีประเทศอื่นๆออกมาสร้างเงินดิจิทัลของตนเอง ยิ่งในช่วงที่เศรษฐกิจโลกเผชิญกับสภาวะซบเซาและหยุดชะงักชั่วขณะ แต่ละประเทศต่างหาหนทางแก้ไขปัญหาโดยนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วย

อย่างไรก็ตามด้านของประธนาคารที่ปรึกษาอุตสาหกรรมฟินเท็คและ Blockchain ก็กล่าวว่าในตอนนี้โปรเจคก็ยังคงเผชิญกับข้อท้าทายอยู่อีกมาก

โปรเจค SOV พัฒนาไปถึงไหนแล้ว?

ตอนนี้โปรเจค SOV อยู่ในช่วงพัฒนามากว่า 18 เดือน โดยจะมีการทดสอบใช้ “pre-SOV” ก่อนที่จะไปใช้ SOV จริงๆ

“ในช่วงเวลา 18 เดือนทำให้รัฐบาลสามารถที่จะทดลองใช้ pre-SOV เพื่อทดสอบโครงสร้างพื้นฐาน พวกเราจะสามารถทดสอบ Blockchain ได้ และทดสอบในภาคกฎหมายที่เกี่ยวข้องทั้งหมด และเราก็จะได้ทดสอบเทคโนโลยี”

นอกจากนี้รัฐบาลของหมู่เกาะมาร์แชลยังได้ออกพระราชบัญญัติสกุลเงินอธิปไตย (The Sovereign Currency Act of 2018) มาในปี 2018 ผ่านร่างในเดือน ก.พ. 2018 ทำให้รัฐบาลสามารถพัฒนาโปรเจค SOV ได้โดยไม่มีปัญหาเรื่องข้อกฎหมาย

สร้างสกุลเงินที่มีอำนาจอธิปไตยเป็นของตนเอง

การมีโปรเจคที่เป็นสกุลเงินดิจิทัลของประเทศมันมีประโยชน์หลายอย่าง ทั้งค่าใช้จ่ายก็ต่ำลง เนื่องจากไม่ต้องมีการพิมพ์ธนบัตรและเหรียญกษาปณ์ ไม่ต้องเสียค่าเก็บรักษาและใช้งานได้สะดวก อย่างไรก็ตามการออกเหรียญดิจิทัลขึ้นมาก็อาจจะไม่ได้ใช้เทคโนโลยี Blockchain แต่อย่างเดียว ซึ่งที่ปรึกษาโปรเจค SOV ก็ได้กล่าวว่า ยังไม่แน่ใจว่าเหรียญดิจิทัลนั้นจะใช้เทคโนโลยี Blockchain หรือไม่





ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

ก.ล.ต. ร่วมมือกับกระทรวงดิจิทัล ส่งมอบข้อมูลกระดานเทรดที่ไม่ได้รับอนุญาต ให้พิจารณาปิดกั้นการเข้าถึง!
คาดการณ์ราคา Bitcoin หลังช่วง Halving! พร้อมเผยเป้าหมาย ที่เหรียญอาจทำราคาพุ่งไปถึง
98% ของธนาคารกลางทั่วโลก กำลังเตรียมใช้ CBDC
Coinbase ประกาศลิสต์ 1 เหรียญ Altcoin จากโครงการ AI เข้ากระดานเทรด