ข่าวธุรกิจ

MariCoin โทเคนใหม่ชาว LGBTQ+ จะปัง หรือ จะโป๊ะ?

Introducing Maricoin Worlds First Lgbtqia Cryptocurrency.jpg

ทีมผู้สร้างโทเคนใหม่ชาว LGBTQ+ เผยต้องการสร้างระบบการชำระเงินให้แก่สังคม และ เสริมสร้างจริยธรรม ในขณะที่ผู้คนมองว่าโปรเจกต์ดังกล่าวนั้นเป็นกลลวง

MariCoin (MCOIN) โทเคนใหม่ชาว LGBTQ+ เริ่มเปิดตัวครั้งแรกเมื่อเดือนธันวาคมปี 2021 ที่ผ่านมา พร้อมให้คำมั่นในการสร้างระบบชำระเงินให้แก่สังคม พร้อมทั้งส่งเสริมจริยธรรม, ความโปร่งใส และ ก้าวข้ามขีดจำกัดการชำระเงินในรูปแบบเดิม หวังสร้าง “เศรษฐกิจสีชมพู” ที่คาดว่าจะสร้างมูลค่าได้หลายล้านดอลลาร์เลยทีเดียว

ต้นกำเนิดโทเคนใหม่ชาว LGBTQ+

Bandera Del Orgullo Lgbti 1024x614.jpeg

โปรเจกต์โทเคนสำหรับชาว LGBTQ+ ได้ถูกก่อตั้งขึ้นในกรุงมาดริด โดย Juan Belmonte ช่างทำผม และ ผู้ประกอบการชาวสเปน ที่กล่าวว่าเหรียญดิจิทัลสกุลใหม่นี้ได้ถูกออกแบบมาเพื่อช่วยให้คอมมิวนิตีมีกำไรเพิ่มขึ้น ด้วยการสร้างระบบชำระเงินแบบใหม่ที่เอื้อให้ชาว LGBTQ+ สามารถนำไปใช้ประกอบธุรกิจต่าง ๆ ได้ทั่วโลก โดย Francisco Alvarez ซีอีโอแห่ง MariCoin ระบุว่าปัจจุบันมีผู้คนจำนวนกว่า 8,000 รายที่กำลังรอซื้อ MCOIN อย่างใจจดใจจ่อในช่วงต้นเดือนมกราคม

ทั้งนี้ข้อมูลจากเว็บไซต์หลักของ MariCoin ระบุว่าเหรียญจะดำเนินการบนเครือข่าย Algorand Blockchain โดยทีมผู้สร้างวางแผนที่จะขึ้นทะเบียนโทเคนดังกล่าวบนแพลตฟอร์มแลกเปลี่ยนหลายแห่งในปี 2022

ผู้คนต่างคิดว่า MariCoin คือโทเคนหลอกลวง

แม้ว่าโทเคนดังกล่าวได้ดำเนินการโปรโมทว่าเป็น “สกุลเงินดิจิทัลเหรียญแรกที่สร้าง และ เอื้อประโยชน์ให้กับชาว LGBT+” ไปยังสื่อมวลชนช่องทางต่าง ๆ ก็ตาม แต่ทว่าตามความจริงแล้วนั้น MariCoin ยังไม่สามารถเรียกได้ว่าเป็นเหรียญดิจิทัลของชาว LGBT+ ตัวแรกได้เสียทีเดียว โดยสำนักข่าวต่างประเทศรายหนึ่งได้ออกมารายงานว่าก่อนหน้านี้เคยมีโปรเจกต์โทเคนสำหรับชาว LGBTQ จำนวนหนึ่งเกิดขึ้นมาแล้ว ซึ่งรวมไปถึง LGBT Token ที่ได้เคยเปิดตัวไปในปี 2018 ยิ่งไปกว่านั้นชื่อของโทเคนดังกล่าวเป็นการเชื่อมคำที่กลับให้ความหมายสื่อถึงการต่อต้านคู่รักร่วมเพศในภาษาสเปน จึงทำให้นักลงทุนหลายรายเริ่มตั้งข้อสงสัยถึงจริยธรรมที่แท้จริงของโทเคนสกุลนี้

Redditor 1 1024x467.png
หนึ่งในผู้ใช้งานแพลตฟอร์ม Reddit ได้ออกมาแสดงความไม่พอใจ

นอกจากนี้ผู้คนมากมายจากอุตสาหกรรมต่าง ๆ ได้ออกมาแสดงความกังวลใจต่อเหรียญ MariCoin โดยเริ่มมองว่าแนวคิดนี้อาจเข้ามาหลอกลวงพวกเขาได้ ซึ่งหนึ่งในผู้ใช้งานแพลตฟอร์ม Reddit ได้ออกมาแสดงความไม่พอใจต่อโทเคนสกุลนี้อย่างมากว่า

“มันไม่ใช่เหรียญ มันคือโทเคน ซึ่งเห็นได้ชัดว่ามันคือกลลวงที่เอาไว้หลอกคนที่ต้องการได้เงินมาง่าย ๆ ด้วยการลงทุนคริปโต ยิ่งไปกว่านั้นเว็บไซต์หลักของพวกเขาออกมาแบบมาส่ง ๆ, น่าเกลียด และ ไม่มีการระบุถึงวิธีการทำงานของคริปโต หรือ แม้กระทั่ง Whitepaper เลยแม้แต่น้อย นอกจากนี้แบบฟอร์มต่าง  ๆ ก็ยังถูกสร้างขึ้นด้วย Google Doc เสียด้วยซ้ำ”

ทางด้าน Justin Ehrenhofer รองผู้อำนวยการฝ่ายปฏิบัติการแห่ง Cake Wallet หนึ่งในผู้ให้บริการกระเป๋าเงินดิจิทัลก็ได้ออกมายืนยันอีกหนึ่งเสียง ระบุว่า

“MCOIN คือโปรเจกต์หลอกลวง 100%”

https://twitter.com/JEhrenhofer/status/1478226337039106049?ref_src=twsrc%5Etfw%7Ctwcamp%5Etweetembed%7Ctwterm%5E1478226337039106049%7Ctwgr%5E%7Ctwcon%5Es1_&ref_url=https%3A%2F%2Fcointelegraph.com%2Fnews%2Fnew-lgbt-token-aims-for-equity-but-raises-red-flags-with-community
ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง